Apple กำหนดเงื่อนไขให้แอพ หากมีระบบสมัครสมาชิกต้องแสดงค่าใช้จ่ายให้ชัดเจน

apple-subscription-documentation

เว็บไซต์ 9to5Mac รายงานว่า Apple ได้อัพเดต guideline สำหรับนักพัฒนาใหม่ โดยรอบนี้ Apple ได้ทำการปรับปรุงดีไซน์ guideline ให้โมเดิร์นกว่าเดิม มีการแบ่งเซคชั่นชัดเจนมากขึ้น และ Apple ได้ระบุนโยบายเกี่ยวกับระบบสมัครสมาชิกในแอพไว้ชัดเจนมากขึ้น

จุดสำคัญใน guideline ฉบับใหม่นี้ คือ Apple ระบุว่าแอพจะต้องแสดงราคาค่าสมาชิกให้ชัดเจน ส่วนข้อความที่ระบุแนว ๆ ประหยัดไปได้เท่าไรต่อปีจะต้องแสดงให้มีความเด่นชัดน้อยกว่าจำนวนเงินจริงที่ผู้ใช้จะต้องจ่ายไปในการต่ออายุสมาชิกแต่ละครั้ง

Apple ยกตัวอย่างหน้าแสดงโฆษณาการสมัครสมาชิก โดยข้อความที่แสดงให้ผู้ใช้ทราบอย่างชัดเจนจะต้องเป็นราคาต่อครั้งที่จ่ายเพื่อการต่ออายุ ไม่ใช่ราคาต่อเดือน เช่นถ้าสมัครแบบจ่ายต่อเดือนจะคิดราคา 4.99 ดอลลาร์ แบบนี้ต้องแสดงรายเดือนอยู่แล้ว แต่เมื่อสมัครแบบจ่ายต่อปีจะคิดราคา 29.88 ดอลลาร์ ซึ่งหารต่อเดือนแล้วจะเหลือ 2.49 ดอลลาร์ ถูกกว่าการสมัครแบบต่ออายุสมาชิกเป็นรายเดือน กรณีนี้จะต้องแสดงรายปีคือ 29.88 ดอลลาร์ให้เด่นชัด ส่วนหารต่อเดือนแล้วเหลือเท่าไรแสดงได้แต่ต้องไม่เด่นกว่าข้อความค่าใช้จ่ายในการต่ออายุสมาชิก

นอกจากนี้ การสมัครสมาชิกประเภทมีช่วงทดลองใช้ หลังจากหมดช่วงทดลองใช้แล้วจะคิดค่าสมาชิก Apple ระบุว่าต้องเขียนให้ผู้ใช้รับทราบอย่างชัดเจนด้วยว่า จะมีการคิดค่าสมาชิกหลังทดลองใช้ทันที และคิดค่าใช้จ่ายอย่างไร (รายเดือน/รายปี ครั้งละเท่าไร)

การปล่อย guideline ฉบับใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนามากขึ้น เนื่องจากแต่เดิมนั้น Apple ไม่เคยระบุเรื่องนี้ไว้ชัดเจน จึงทำให้นักพัฒนาที่ทำแอพประเภทจ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิก หรือจ่ายเงินเพื่อปลดล็อกฟีเจอร์ต่าง ๆ ต้องเดาการออกแบบหน้าโฆษณานี้และไฟท์กับทีมรีวิวแอพของ App Store เอง

นอกจากนี้ ฝั่งผู้ใช้ก็จะได้รับทราบข้อมูลที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการสมัครสมาชิกภายในแอพก่อนผู้ใช้จะตัดสินใจสมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการชี้นำไปในทางที่ผิดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้จนเกิดความเสียหายในภายหลัง

ที่มา – 9to5Mac, Apple Developer