Huawei ขึ้นแท่นอันดับ 2 สมาร์ทโฟนที่ขายได้มากที่สุด แซงหน้า Apple และแย่งส่วนแบ่งจาก Samsung

huawei-surpasses-apple-to-become-worlds-second-largest-smartphone-vendor-gartner 2

ล่าสุด Gartner ได้ออกมารายงานถึงส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในตลาดโลกในไตรมาสที่ 2 ของปี 2018 ที่ผ่านมา ชี้ตลาดโดยรวมขายได้ทั้งหมด 374.3 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้นจากปีก่อนในไตรมาสเดียวกันประมาณ 2.1%

สำหรับ Samsung ยังคงครองแชมป์อันดับ 1 ขายได้ 72.3 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่ง 19.3% ซึ่งตกลงจาก 22.6% ของปี 2017 ในไตรมาสเดียวกันมากพอสมควร เหตุเนื่องมาจากสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนอย่าง Huawei มียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างมาก

เมื่อปีที่แล้ว Huawei มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 3 ของตลาด แต่ที่น่าทึ่งที่สุดคือ ในไตรมาสดังกล่าวมียอดขายเพิ่มขึ้นแซงหน้า Apple คว้าอันดับ 2 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไตรมาสนี้ขายได้ 49.8 ล้านเครื่อง คิดเป็น 13.3%

ส่วนแอปเปิลจากตารางจะเห็นว่า แอปเปิลขายได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว คือประมาณ 44 ล้านเครื่องหรือมีส่วนแบ่ง 12% ทำให้เห็นว่าแอปเปิลก็ยังคงรักษายอดขายไว้ได้อยู่

ส่วนอันดับ 4 และ 5 ได้แก่ Xiaomi และ OPPO ตามลำดับ ซึ่งก็มียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเช่นกัน ต้องเรียกได้ว่าในตอนนี้สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนมาแรงอย่างมาก เหตุผลมีฟีเจอร์น่าใช้ในราคาที่สามารถสู้กับคู่แข่งได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายคนที่มีสถานการณ์แย่ที่สุดในตอนนี้ไม่น่าจะใช่ Apple แต่น่าจะเป็น Samsung เพราะว่าสมาร์ทโฟน Android มาแย่งส่วนแบ่งไปมากพอสมควร

 

huawei-surpasses-apple-to-become-worlds-second-largest-smartphone-vendor-gartner

ที่มา – iClarfied