สอนวิธีเช็คแบตเตอรี่ iPhone ว่าเสื่อมหรือไม่ ด้วยฟีเจอร์ “Battery Health” บน iOS 11.3

ios-11-3-battery-health

ล่าสุดแอปเปิลได้ปล่อย iOS 11.3 เวอร์ชันเต็มให้กับผู้ใช้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยหนึ่งในเวอร์ชันนี้ได้มีฟีเจอร์ใหม่คือ “Battery Health” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่สามารถดูอายุแบตเตอรี่ของเราว่าตอนนี้มีกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว และมีสถานะแจ้งเตือนว่าควรเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อไหร่ พร้อมทั้งสามารถเปิด-ปิดฟีเจอร์ที่จะลดความเร็วเครื่องลงเมื่อแบตเตอรี่เสื่อมได้

วันนี้ทีมงาน MacThai จะมาสอนวิธีเช็คอายุ แบตเตอรี่ของเราว่าตอนนี้มีกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว และดูว่าเราควรเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อไหร่ อันดับแรกมาดูกันที่…

Maximum capacity

สำหรับฟีเจอร์ Battery Health นั้นสามารถเข้าไปดูได้ที่ Settings >> Battery >> Battery Health (Beta) เมื่อเข้าไปเราจะเห็น Maximum capacity มันคือ ความจุสูงสุดของแบตเตอรี่เราตอนนี้เมื่อเทียบกับความจุแบตเตอรี่จริง

ยกตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่มีความจุตามสเปก 1,000 mAh ถ้าค่า Maximum capacity เท่ากับ 80% นั่นหมายความว่าตอนนี้แบตเตอรี่สามารถชาร์จและใช้ได้เพียงแค่ 800 mAh เท่านั้น ถ้าค่าตรงนี้มีค่าน้อย นั่นหมายความว่าแบตจะเริ่มเสื่อมมากขึ้น เก็บไฟได้น้อยลงเรื่อย ๆ ทำให้เครื่องแบตหมดเร็ว ต้องชาร์จบ่อย ๆ

ios 11.3 beta 2 battery health

Peak Performace Capability

เป็นหัวข้อที่จะบอกสถานะของแบตเตอรี่ว่าแบตตอนนี้โอเคหรือไม่ ต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือเปล่า ?? ซึ่งสามารถแบ่งสถานะได้ 4 ระดับ ดังนี้

ios 11.3 beta 2 battery health 2

  1. สถานะแบตเตอรี่ปกติ : คือตัวเครื่องจะใช้ประสิทธิเต็มที่ไม่ลดความเร็ว
  2. มีความเสี่ยงที่เครื่องจะดับเองได้ : สถานะนี้เป็นสถานะที่แบตเร็วจะเสื่อม แต่ยังสามารถใช้งานได้ปกติอยู่ ซึ่งเราสามารถปิดฟังก์ชันลดความเร็วเพื่อ (Performance Management) ป้องกันเครื่องดับเองได้โดยการกดปุ่ม “Disable…” ด้านล่าง
  3. มีความเสี่ยงที่เครื่องจะดับสูง แนะนำให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ : สำหรับสถานะนี้ตัวเครื่องตรวจสอบแล้วว่าแบตเสื่อมแล้ว ควรที่จะไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ ศูนย์แอปเปิล AASP ใกล้บ้าน
  4. แบตเสื่อม ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที : สำหรับระดับนี้ตัวเครื่องไม่สามารถคำนวณค่า Maximum capacity ได้ เนื่องจากแบตเสื่อมหรือมีปัญหา เพราะฉะนั้นควรไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ ศูนย์แอปเปิล AASP ใกล้บ้านทันที

ios 11.3 beta 2 battery health 3

สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus, 7, 7 Plus และ SE ที่แบตเตอรี่เสื่อมสามารถไปเปลี่ยนแบตได้ที่ศูนย์แอปเปิล AASP ทุกสาขา ในราคา 1,000 บาทถ้วน ตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นปี 2018 นี้เท่านั้น

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai