Apple Pay รองรับบัตรแตะเข้าเกทสำหรับนั่งรถไฟและรถบัสในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งแล้ว

ใน iOS 11.3 ที่เพิ่งปล่อยออกมา Apple ได้เพิ่มความสามารถให้ Apple Pay โหมด transit card รองรับบัตรแตะเข้าเกทสำหรับการใช้งานในขนส่งสาธารณะของจีนแล้ว ผู้ใช้สามารถใช้งาน iPhone หรือ Apple Watch แทนบัตรแตะเข้าเกทเพื่อเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะของจีนในเมืองที่รองรับได้ทันที

ภาพจาก Apple ประเทศจีน
ภาพจาก Apple ประเทศจีน

ระบบบัตรเดินทางในจีนที่ Apple Pay รองรับ ได้แก่ Beijing Transportation Smart Card และ Shanghai Public Transportation Card ผู้ใช้ที่มีบัตรเหล่านี้แล้วสามารถเพิ่มเข้าไปในแอพ Wallet เพื่อใช้แตะกับเกทของระบบขนส่งมวลชนในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ได้ทันที ตอนนี้ในปักกิ่งรองรับรถไฟใต้ดินและรถบัส ส่วนเซี่ยงไฮ้นั้นรองรับทั้งรถไฟใต้ดิน, รถบัส, เฟอรี่ และรถไฟพลังแม่เหล็ก (Maglev)

อุปกรณ์ที่รองรับบัตรสำหรับใช้แตะเดินทางในจีน ได้แก่ iPhone SE/6/6s/7/8 และ X (รวมถึงรุ่น Plus ทั้งหมด) และ Apple Watch ทุกโมเดลตั้งแต่ Series 1 ซึ่งผู้ใช้ในจีนที่มีอุปกรณ์เหล่านี้สามารถเพิ่มบัตรจากแอพ Wallet ได้โดยตรง

นอกจากในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งแล้ว สำหรับกว่างโจวและหางโจวก็สามารถใช้ Apple Pay เพื่อซื้อตั๋วได้เช่นกัน แยังไม่สามารถใช้ iPhone หรือ Apple Watch แตะเพื่อเข้าเกทได้เหมือนกับที่เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง

จะเห็นได้ว่า อุปกรณ์ที่รองรับการเดินทางในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งนั้นย้อนไปจนถึง iPhone 6 (ในญี่ปุ่น บัตร Suica ของ JR East รองรับเฉพาะ iPhone 7/7 Plus หรือใหม่กว่าเท่านั้น) คาดว่าเนื่องจากเทคโนโลยีที่ใช้ในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งนั้นไม่ได้เป็น FeliCa ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะทางที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่นหรือหลาย ๆ ประเทศในแถบเอเชีย

ปัจจุบัน Apple ยังคงขยายการใช้งาน Apple Pay ต่อไปเรื่อย ๆ โดยตอนนี้ทั้ง iPhone 8/8 Plus และ X ที่วางขายทั่วโลกก็มีชิพ FeliCa ใส่ไว้แล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับ Apple ในอนาคตหากต้องการเพิ่มระบบบัตรแตะเข้าเกทเพื่อใช้เดินทางในขนส่งสาธารณะในอีกหลาย ๆ ประเทศ

ที่มา – AppleInsider