Apple พรีวิว iOS 11.3: Animoji ใหม่, แสดงข้อมูลแบตเตอรี่มากขึ้น, เพิ่มเครื่องมือให้ ARKit

ios-11-3-new-features-hero

Apple ได้เปิดตัวพรีวิวฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 11.3 อัพเดตใหญ่ของ iOS 11 โดยมีฟีเจอร์เพิ่มเติมที่น่าสนใจ ทั้ง Animoji ใหม่เพิ่มอีก 4 คาแรคเตอร์, ปรับปรุงระบบ ARKit ใหม่, ปรับปรุงระบบ HomeKit, Health และอื่น ๆ

Apple ARKit ภาพจาก Apple Newsroom
Apple ARKit ภาพจาก Apple Newsroom

สำหรับฟีเจอร์แรก Apple นำเสนอว่า ARKit ซึ่งมาพร้อมกับ iOS 11 จะอัพเกรดเป็นเวอร์ชัน 1.5 โดยจะเพิ่มเครื่องมือให้นักพัฒนาพัฒนาแอพ AR ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น

  • ระบุและวางวัตถุเสมือนไว้บนพื้นผิวแนวตั้งอย่างเช่นกำแพงและประตูได้
  • แมปรูปทรงแปลก ๆ อย่างเช่นโต๊ะกลมได้แม่นยำขึ้น
  • ใช้เทคนิค advanced computer vision เพื่อค้นหาและระบุตำแหน่งของภาพสองมิติ เช่น ป้าย, โปสเตอร์, อาร์ตเวิร์ค
Animoji รูปสิงโตใน iOS 11.3 ภาพจาก Apple Newsroom
Animoji รูปสิงโตใน iOS 11.3 ภาพจาก Apple Newsroom

ถัดไปคือ iMessage มีฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญคือ Animoji จะมีคาแรคเตอร์เพิ่ม 4 แบบ ได้แก่ สิงโต, หมี, มังกร และหัวกะโหลก และรองรับ Business Chat ฟีเจอร์สำหรับการติดต่อกับภาคธุรกิจบน iMessage (คล้าย ๆ กับ LINE@)

Business Chat นั้นจะยังเปิดตัวแบบเบต้าใน iOS 11.3 โดยมีบริษัทที่จะเข้าร่วมคือ Discover, Hilton, Lowe’s และ Wells Fargo เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้แชทกับองค์กรธุรกิจได้ เพื่อขอรับการบริการ, นัดเวลากับบริษัท หรือซื้อสินค้าโดยจ่ายผ่าน Apple Pay โดย Apple ให้คำมั่นสัญญาว่า Business Chat นั้นจะไม่มีการแชร์ข้อมูลผู้ใช้กับภาคธุรกิจ และผู้ใช้สามารถหยุดการแชทได้ตลอดเวลา

ถัดไปเป็นเรื่องของแบตเตอรี่ iOS 11.3 จะเพิ่มฟีเจอร์แสดงสุขภาพของแบตเตอรี่ และจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมหากแบตเตอรี่ถึงเวลาต้องเข้ารับบริการแล้ว โดยจะเพิ่มฟีเจอร์นี้สำหรับ iPhone 6 หรือใหม่กว่า อยู่ในเมนู Settings > Battery และระบบการสั่งให้ตัวเครื่องทำงานช้าลงเพื่อรักษาแบตเตอรี่บน iOS นั้นจะสามารถสั่งปิดได้แล้ว

ถัดไปคือเรื่อง Health จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Health Records หรือการบันทึกข้อมูลสุขภาพไว้ในแอพ Health เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลและคลินิกให้ข้อมูลลงแอพ ส่วนฝั่งผู้ใช้ก็สามารถดูข้อมูลสุขภาพของตนเองได้ ซึ่ง Apple จะบันทึกข้อมูลเหล่านี้ไว้โดยเข้ารหัสเพื่อความเป็นส่วนตัว

ส่วนฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น

  • Apple Music สามารถสตรีมมิ่งมิวสิควิดีโอได้
  • Apple News เพิ่มหมวด Video ใน For You และปรับปรุง Top Stories ใหม่
  • เปิดทางให้นักพัฒนาเพิ่มการซัพพอร์ตระบบ HomeKit เข้ากับอุปกรณ์เดิมของตนเองได้ ในขณะที่ยังคงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยได้อยู่เหมือนเดิม
  • รองรับฟีเจอร์ Advanced Mobile Location (AML) ส่งข้อมูลตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้อัตโนมัติเมื่อโทรศัพท์ไปยังหมายเลขฉุกเฉินต่าง ๆ ในประเทศที่รองรับฟีเจอร์นี้

ที่มา – Apple Newsroom