รีวิว : QNAP TS-453BT3 อุปกรณ์ NAS เก็บข้อมูล ต่อจอได้ รองรับมือถือ มี Thunderbolt 3

coverแน่นอนว่าปัจจุบันเราเก็บข้อมูลกันมากขึ้น และข้อมูลของเราก็เพิ่มมากขึ้นทุกวันเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรูป, วิดีโอ, ไฟล์งาน หรือเพลงและหนังที่ยิ่งคุณภาพสูงก็ยิ่งใช้พื้นที่มาก หลายคนอาจจะเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ใน External Harddisk แต่ข้อเสียของ External Harddisk คือต้องต่อสายยุ่งยากและไม่สามารถเข้าถึงได้จากทั้งในวงเครือข่ายเดียวกันและจากอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันจึงมีการนำเทคโนโลยี NAS มาใช้ในบ้านหรือธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น แล้วยิ่งนับวันอุปกรณ์ NAS ก็ยิ่งใช้งานง่ายและตอบโจทย์การใช้งานมากกว่าที่เคยเป็นวันนี้ทางทีมงาน MacThai จะมารีวิวอุปกรณ์ NAS ที่มีความสามารถครบครันตอบโจทย์การใช้งานตั้งแต่ในบ้าน จนไปถึงในเชิงธุรกิจจาก QNAP ในรุ่น TS-453BT3 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวมา นอกจากความสามารถที่ครบครันและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มมาแล้ว TS-453BT3 ยังมีข้อพิเศษก็คือรองรับ Thunderbolt 3 และ USB-C ที่ Apple เริ่มนำมาใช้ใน Mac รุ่นใหม่ด้วย

แกะกล่องรีวิว TS-453BT3

เริ่มด้วยการนำเจ้า TS-453BT3 ออกมาจากกล่อง ซึ่งในครั้งแรกที่เห็นก็พบว่ามีขนาดเล็กกว่าที่คิดไว้ ซึ่งก็นับว่าเป็นข้อดีเพราะไม่เปลืองพื้นที่บนโต๊ะทำงานของเรา แถมยังใส่ Harddisk ได้มากถึง 4 ตัว ในขนาดที่กะทัดรัด1เมื่อนำ TS-453BT3 ออกมาจากกล่องก็จะเห็นว่ามีกล่องเล็กอีกกล่องหนึ่งซึ่งกล่องนี้จะใส่พวกสายไฟต่าง ๆ และอุปกรณ์ที่ต้องใช้มาให้2สิ่งที่อยู่ในกล่องเล็กได้แก่

  • สาย Thunderbolt 3
  • สาย LAN Gigabit Ethernet จำนวน 2 เส้น
  • Adapter และสายไฟ
  • รีโมต (ใช่แล้ว มีรีโมตด้วย สำหรับการใช้งานเราจะรีวิวในหัวข้อถัดไป)
  • ถ่านสำหรับใส่ Remote

3เราลองมาดูที่ตัว TS-453BT3 ซึ่งมีสีดำเงาบริเวณด้านหน้าที่สามารถเปิดออกมาใส่ Harddisk ส่วนตัวเครื่องเป็นพลาสติกคุณภาพสูงสีดำ ดูทนทานแข็งแรงมาก4สำหรับสิ่งที่อยู่ด้านหน้าจะประกอบด้วย

  • ปุ่มเปิด/ปิด
  • ไฟบอกสถานะ
  • พอร์ต Thunderbolt 3 จำนวน 2 พอร์ต
  • พอร์ต USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต
  • ปุ่ม Fast Copy

18ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องนั้นเป็นที่อยู่ของพัดลมระบายอากาศ และที่อยู่ของพอร์ตต่าง ๆ ได้แก่

  • พอร์ต LAN หรือ Ethernet 4 พอร์ต (เป็นแบบ 10 Gigabit 1 พอร์ต ที่เหลือเป็น Gigabit)
  • ช่อง Microphone 3.5 จำนวน 2 พอร์ต
  • ช่อง Audio 3.5 จำนวน 1 พอร์ต
  • USB 3.0 อีก 4 พอร์ต
  • ช่องสำหรับต่อสายไฟ

7หลังจากที่ได้ชมรอบตัวเครื่องแล้วก็ถึงเวลาแกะตัวเครื่องออกมาดูกันเลยดีกว่า ซึ่งบอกก่อนว่า TS-453BT3 นี้มีการติดตั้ง Harddisk มาให้แล้วทั้ง 4 ช่อง ช่องละ 1 TB สำหรับวิธีการแกะก็เพียงแก่นำฝาด้านหน้าออกแล้วใช้นิ้วกดที่ด้านบนของถาดใส่ Harddisk แค่นี้ก็สามารถดึง Harddisk ออกมาได้แล้ว5Harddisk ที่ทาง QNAP ติดตั้งมาให้เป็น Harddisk ของ WD จำนวน 4 ตัว ซึ่งเป็น Harddisk ในรุ่น Gold ซึ่งเป็น Harddisk ระดับสูงสำหรับใช้งานใน Data Center มีรอบการหมุนอยู่ที่ 7,200 RPM6ความพิเศษของมันคือสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงไม่ต้องกลัวว่าจะพัง จึงเหมาะสำหรับการใช้ใน NAS สร้างความมั่นใจว่าเราสามารถเปิด NAS เอาไว้ได้ทั้งวันทั้งคืนเลย

การ Setup

ปกติแล้วการติดตั้งอุปกรณ์ Network นั้นแค่ฟังดูก็เหมือนจะยุ่งยากแล้ว แต่สำหรับ TS-453BT3 นั้นมีหน้าตาช่วยติดตั้งเป็น Web Interface แถมยังมีแอพ Qfinder ซึ่งรองรับทั้ง Windows และ macOS ในการช่วยค้นหาอุปกรณ์ NAS ของ Qnap ในวงแลนและช่วยบอกสถานะ การติดตั้ง และตั้งค่าต่าง ๆ ได้Screen Shot 2560-11-25 at 16.03.08นอกจากการใช้งานในวงแลนแล้วยังมี myQnapCloud ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลใน NAS ของเราได้จากอินเทอร์เน็ต ที่ติดตั้งได้ง่ายมาก เพียงแค่นำโทรศัพท์มาแสกน QR Code บริเวณด้านข้างของเครื่อง แล้วกดเข้าไปที่เว็บที่ขึ้นให้ ก็จะสามารถ Register อุปกรณ์ของเราเข้ากับระบบของ Qnap ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรให้ยุ่งยาก10

มาพร้อม Thunderbolt 3

ฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญมากสำหรับ TS-453BT3 ก็คือมีพอร์ต Thunderbolt 3 หรือ USB-C ใช้ในการโอนถ่ายไฟล์ที่ความเร็วสูงสุดถึง 10 Gb/s ได้ โดยมีพอร์ต Thunderbolt 3 มาให้ถึง 2 พอร์ตบริเวณหน้าเครื่องทำให้เราสามารถต่อ MacBook Pro รุ่นใหม่ หรือ Mac รุ่นอื่น ๆ ที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 เข้ากับ TS-453BT3 ได้เลยทันที13

QTS จัดการไฟล์และรวมความบันเทิง

QTS เป็นระบบที่ทาง Qnap ติดตั้งเข้ามา ทำให้เราสามารถใช้งาน NAS ได้ผ่านเว็บเบราเซอร์คล้ายกับการเข้าเว็บปกติ โดยเราจะมีหน้าต่าง เมนูต่าง ๆ ใช้งานง่ายมาก รวมถึงมี Control Panel ในการเข้าไปตั้งค่าต่าง ๆ ลักษณะจเป็น icon ใช้งานง่ายมีระบบ search ไว้หาเมนูต่าง ๆScreen Shot 2560-11-25 at 16.05.01เรายังสามารถเลือกลงแอพต่าง ๆ เสริมเข้าไปได้ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมดูรูป ดูหนัง ฟังเพลง ดูทีวี คล้ายกับว่าเป็น OS ของสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์เลย ทาง QNAP ได้มี App Center รวมรวมแอพเหล่านี้ไว้ให้Screen Shot 2560-11-25 at 16.12.02

ดูหนังฟังเพลงผ่าน TV ได้โดยตรง

เนื่องจาก TS-453BT3 นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งในการทำงานและการเป็นศูนย์รวมความบันเทิงในบ้านหรือสำนักงานทำให้มันสามารถถูกใช้งานได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่การจัดเก็บไฟล์จนไปถึงทำ TV ธรรมดาให้กลายเป็น Smart TV เข้าถึงสื่อความบันเทิงต่าง ๆ ในตัว NAS ได้ผ่านการต่อ Port HDMI16ด้วยเหตุผลนี้นี่เองทำให้ทาง QNAP ได้มี Remote สำหรับใช้งานมาให้เราด้วย เราสามารถกดเมนูต่าง ๆ ได้จากรีโมตหรือจะเอาเมาส์และคีย์บอร์ดต่อเข้ากับพอร์ต USB เพื่อใช้งานก็ยังได้15

One Touch Copy ย้ายไฟล์ง่าย ๆ ด้วยปุ่มเดียว

ฟีเจอร์ One Touch Copy เราสามารถตั้งค่าใน Control Panel ว่าจะให้โอนไฟล์จาก Flash Drive หรือ External Harddisk เข้าไปใน NAS หรือโอนไฟล์จาก NAS เข้าไปใน Harddisk ก็ได้ จากนั้นเราก็เพียงแค่นำ Flash Drive มาเสียบต่อแล้วกดปุ่ม One Touch Copy เพียงเท่านี้ข้อมูลก็จะถูกโอนถ่ายโดยที่ไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เลยสะดวกมาก ๆ14

ความสามารถอื่น ๆ

นอกจากการจัดการไฟล์แล้ว TS-453BT3 ยังมาพร้อมกับความสามารถอื่น ๆ เช่น

  • ใช้เป็น Server สำหรับ iTunes เก็บไฟล์ media ต่าง ๆ แล้ว stream มาเล่นบนคอมหรือมือถือ
  • ใช้เป็นอุปกรณ์ Backup ทั้ง macOS และ Windows ด้วยระบบ backup อัตโนมัติ
  • Virtualization Station ช่วยให้เราสามารถลง OS แบบ Virtual Machine ได้ไม่ว่าจะเป็น Windows หรือ OS ตระกูล Linux ต่าง ๆ ใช้เป็น server แบบย่อม ๆ ได้
  • Container Station อันนี้ Developer จะต้องชอบเพราะสามารถใช้เป็น server สำหรับเก็บ Container หรือเป็น Hub สำหรับ Docker ได้เลยทีเดียว
  • สามารถลงแอพต่าง ๆ เพิ่มได้ ความสามารถแทบไร้ขีดจำกัด ตั้งแต่การเป็น mailserver จนไปถึงเชื่อมกับอุปกรณ์ IoT

19

:: สรุป ::

TS-453BT3 เป็นอุปกรณ์ NAS ยุคใหม่จริง ๆ โดยนำความยุ่งยากของการติดตั้งและใช้งานออกไปเพื่อเปิดโอกาสให้ NAS ตัวนี้เข้าไปอยู่ในบ้านของเราได้ง่ายขึ้น ใช้งานเป็นอุปกรณ์จัดเก็บไฟล์และศูนย์รวมความบันเทิง แต่ก็มาพร้อมกับฟีเจอร์ Pro หลายอย่างเช่นกัน ทำให้ TS-453BT3 มีขอบเขตการใช้งานที่ค่อนข้างกว้างและเหมาะสำหรับการใช้งานตั้งแต่ในห้องนั่งเล่นไปจนถึงภาคธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเลยทีเดียว11สำหรับใครที่กำลังมองหา NAS ไว้ใช้ในบ้านหรือที่ทำงาน TS-453BT3 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม – QNAP Thailand


займ на карту мгновенно круглосуточно без отказа 15000