ยอดขายสมาร์ทโฟน Huawei ไล่จี้ Apple มาติด ๆ, Samsung ยังครองแชมป์อันดับหนึ่ง

huawei-closing-in-fast-on-apple-strategy-analytics

ล่าสุด Strategy Analytics ได้ออกมาเผยยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในตลาดโลกของไตรมาสที่ 2 ปี 2017 นี้ พบว่าอันดับ 1 ยังคงเป็นซัมซุงโดยไตรมาสที่แล้วขายได้ 79.5 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นส่วนแบ่ง 22.1% ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ปีที่แล้วเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งอยู่ที่ 22.7%

ส่วนอันดับสอง ยังคงเป็น iPhone ของแอปเปิลที่ขายได้ 41.0 ล้านเครื่อง หรือน้อยกว่าซัมซุงเกือบ 2 เท่า ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่ง 11.4% ลดลงจากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้วเช่นกัน ​​​​​​ซึ่งเดิมอยู่ที่ 11.8%

และสิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ อันดับ 3 Huawei สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่เป็นกระแสแรงมากในตอนนี้ ซึ่งไตรมาสที่ผ่านมาขายได้ 38.4 ล้านเครื่อง คิดเป็น 10.7% ห่างจากแอปเปิลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น อันดับ 4 และ 5 ได้แก่ OPPO และ Xiaomi ก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนเหมือนกัน

huawei-closing-in-fast-on-apple-strategy-analytics

 

ต้องยอมรับเลยว่าปีนี้ Huawei มาแรงจริง ๆ ซึ่งมาจากสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง Huawei P10 และ Mate 9 ทำให้ยอดขายกระโดดขึ้นไล่จี้แอปเปิลมาติด ๆ และเมื่อไม่นานมานี้ ซีอีโอ Huawei ได้ออกมาประกาศกร้าวว่าจะโค่นแอปเปิล และขึ้นเป็นเบอร์สองของวงการสมาร์ทโฟนภายใน 2 ปี ต้องมาลุ้นกันว่า Huawei จะทำได้สำเร็จจริงหรือไม่ และตอนนี้แอปเปิลก็เริ่มหนาว ๆ บ้างแล้ว

 

ที่มา – Strategy Analytics