รู้จักกับ McEnery Convention Center สถานที่จัดงาน WWDC ในปีนี้

12_idea-tree

สำหรับงาน WWDC หรืองาน Worldwide Developer Conference นั้นเป็นงานประชุมนักพัฒนาเพื่อแสดงเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นการช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำความรู้และเรื่องราวที่ได้จากงานไปต่อยอดและพัฒนาแอพ, สินค้า ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น รวมถึง Apple ก็จะใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ด้วยโดยเฉพาะในฝั่งของ macOS และ iOS ซึ่งก็จะเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ในงาน WWDC เกือบทุกปี

apple wwdc decoration 2016

ปกติแล้วงาน WWDC ในหลายปีที่ผ่านมาจะจัดขึ้นที่ Moscone Convention Center ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุม (คล้าย ๆ ไบเทคบ้านเรา) กลางเมือง San Francisco ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของ bay area แต่ในครั้งนี้ Apple ได้เลือกจัดงานที่ McEnery Convention Center ในเมือง San Jose ซึ่งอยู่ไปทางใต้ของ San Francisco แต่ยังอยู่ในแถบ bay area และใกล้กับ Apple Park มากขึ้น โดย WWDC ปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 5-9  มิถุนายนที่จะถึงนี้

สถานที่แห่งนี้อาจจะไม่คุ้นชินตาเท่า Moscone Center ซึ่งใช้ในการจัดงานใหญ่ ๆ ของบริษัทไอทีชั้นนำของโลก เช่น Google I/O ก็ใช้สถานที่แห่งนี้ในการจัดงาน แต่สำหรับ McEnery Center นั้น Apple ก็เคยใช้ในการจัดงาน WWDC มาแล้วในปี 2000

xlarge_9279ad0ba36a5000_st-block-19-1430908753710-raw

Screen Shot 2017-05-12 at 1.29.40 AM

สำหรับในปี 2000 นั้นงาน WWDC อาจจะไม่โด่งดังเท่ากับ Mac Word ที่ New York แต่ก็นับว่าสำหรับ Developer แล้ว WWC ยังคงเป็นงานที่มีความสำคัญเพราะนอกจากจะได้ฟัง keynote ใหญ่แล้ว ยังมี session ย่อยและ lab ต่าง ๆ ให้นักพัฒนาได้เข้าไปพูดคุยกับ Engineer ของ Apple เอง ซึ่งโอกาสแบบนี้นับว่าหายากมาก

แม้จะไม่ได้อยู่กลางเมืองใหญ่อย่าง San Francisco แต่ McEnery Center นั้นเรียกได้ว่าอยู่ใจกลางของ Silicon Valley เลย ซึ่งใกล้กับสำนักงานใหญ่ของบริษัทต่าง ๆ ทั้ง Apple, Google, Microsoft, Facebook และ tech company ใน Silicon Valley ทำให้ McEnery Center เคยถูกใช้จัดงานใหญ่ ๆ มาแล้ว โดยเฉพาะงาน F8 ของ Facebook ที่ส่วนมากแล้วก็จะจัดขึ้นที่นี่

FNT_OC3_107

แต่เสกลงานของ WWDC นั้นเรียกได้ว่าใหญ่พอสมควร และกินระยะเวลาเกือบ 1 อาทิตย์ แต่ด้วยความที่ McEnery Center ยังคงเป็นสถานที่จัดงานที่มีขนาดใหญ่ไม่แพ้ไปกว่า Moscone Convention Center ทำให้งาน WWDC ปีนี้จะต้องสนุกมากแน่นอน ปกติแล้ว Apple จะเริ่มทำการตกแต่งสถานที่จัดงานประมาณ 1 อาทิตย์ก่อนงาน ซึ่งก็ต้องรอชมกันว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ส่วนงานจริงจะมีตั้งแต่วันที่ 5-9  มิถุนายน โดย Keynote เปิดตัวสินค้าจะอยู่วันแรกคือวันที่ 5 มิถุนายน

convention-center-pano

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai

ภาพจาก – madebymany.com/stories/memories-of-wwdc