Apple ออกวิดีโอวัน Earth Day โชว์ความเป็นหนึ่งในด้านเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

apple_earth_day_2017

วันที่ 22 เมษายนเป็น “วันโลก” หรือวัน Earth Day ซึ่งเป็นวันที่คอยเตือนให้เราคุยรักษาโลกใบนี้ของเราให้คงอยู่ต่อไป โดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติ และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติด้วยความพึ่งพาอาศัยกัน สำหรับ Apple หนึ่งในบริษัทที่แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอันดับหนึ่งของโลก ที่นอกจากจะใช้พลังงานสะอาด 100% ในสายการผลิต, สำนักงาน และร้านค้าแล้วนั้น ในปีนี้ Apple ยังสัญญาว่าจะเลิกขุดเหมือง และใช้วัสดุต่าง ๆ ในการผลิตสินค้าเป็นวัสดุ Recycle 100%

ในปีนี้นอกจาก Apple จะเปลี่ยนโลโก้ซึ่งมีใบ Apple เป็นสีเขียวดังเช่นทุกปีแล้วนั้น ยังได้มีการออกวิดีโอถึง 4 ตัวออกมาให้เราได้รับชมกัน โดยเนื้อหาจะเป็นการเล่านิทานบ่งบอกถึงเรื่องราวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของ Apple

วิดีโอแรกเป็นการพูดถึงการใช้ประโยชน์ของฟาร์มพลังงานแสดงอาทิตย์ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Dual Land Use หรือการสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์โดยไม่กระทบต่อธรรมชาติ ณ บริเวณนั้น Apple ยกตัวอย่างโรงไฟฟ้าของตนในเมืองจีน ที่สร้างด้วยการยกแผง Solar Arrays ขึ้นสูงในระดับที่สัตว์บริเวณนั้น สามารถอยู่อาศัยและกินหญ้าได้ตามปกติ แถมการไว้ระยะห่างของ Solar Arrays แต่ละชุด ยังเป็นการไม่บดบังแสดงอาทิตย์สำหรับต้นหญ้าได้เติบโตด้วย

วิดีโอนี้เกี่ยวกับการไม่ใช้วัสดุสิ้นเปลืองในสายการผลิต ไม่ว่าจะเป็นพาเลท พลาสติกต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างขยะ การที่เราลดใช้วัสดุเหล่านี้ได้จะเป็นการช่วยลดขยะที่จะเกิดขึ้น

วิดีโอต่อไปเกี่ยวกับเรื่อง เหงื่อสังเคราะห์ ที่ Apple ทำขึ้นมาเพื่อทดสอบว่าสายของ Apple Watch นั้นจะทนทานต่อเหงื่อ และไม่เป็นพิษกะผิวหนังเมื่อสวมใส่ Apple Watch ขณะออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อออก แทนที่จะใช้เหงื่อจริงของพนักงาน (เป็นการเล่นมุก) โดย Apple มี lab ที่ใช้สร้าง เหงื่อสังเคราะห์เพื่อมาทดสอบโดยเฉพาะ

คลิปสุดท้ายเกี่ยวกับการออกแบบสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Apple หรือ Apple Park ซึ่งใช้หลักการกระจายความร้อนไปทั่วอาคารและใช้อากาศจากธรรมชาติในการช่วยปรับความเย็น ราวกับว่าตึกนั้นสามารถหายใจได้เอง ทำให้ Apple Park สามารถอยู่ได้เกือบตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อนให้เปลืองไฟ

สำหรับในทุกปี Apple จะมีการออกวิดีโอมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สำหรับปีนี้ก็มาในรูปแบบที่น่าสนใจทีเดียวคือเป็นลักษณะของการ์ตูน ทำให้ดูน่าสนใจและขี้เล่นมากขึ้น ต่างจากปีก่อน ๆ ที่จะเป็นการพูดบรรยายโดยมีภาพวิดีโอที่ถ่ายจากสถานที่จริงมาประกอบ

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai