คุยอะไรกัน ? พบ Tim Cook นั่งกินข้าวกับ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google

tim-and-sundar-780x446

เมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมา ชายชื่อ Amit Pradhan เจ้าของธุรกิจใน Silicon Valley ได้ออกมาโพสภาพลงใน Facebook ส่วนตัวของเขา โดยในภาพคือ Tim Cook – CEO ของ Apple กำลังนั่งทานข้าวกับ Sundar Pichai – CEO คนปัจจุบันของ Google ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน Palo Alto ไม่ห่างจากสำนักงานใหญ่ของทั้ง Apple และ Google

ไม่มีใครทราบว่าทั้งสองกำลังพูดคุยเรื่องอะไรกัน แต่ทางแหล่งข่าวรายงานมาว่าพวกเขาดูไม่ตึงเครียดเท่าไหร่ เป็นบทสนทนาธรรมดา ๆ พร้อมจิบไวน์ไปพลาง (ปกติ Tim Cook ไม่ดื่มไวน์ แต่นี่อาจจะเป็นกรณีพิเศษ)

เป็นเรื่องปกติที่ CEO ของบริษัทระดับโลกจะมีการนัดมาพูดคุยกันในเรื่องต่าง ๆ แม้ว่าทั้งสองบริษัทดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งกันก็ตาม อย่าง Sundar Pichai ก็คือคนหนึงที่ทำให้ระบบปฏิบัติการ Android ประสบความสำเร็จมาก ๆ ซึ่งทาง Apple ก็อาจจะไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามสาเหตุนี้ไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้ทั้งสองคนมีปัญหากันเป็นการส่วนตัว

สำหรับ Tim Cook อาจจะไม่เท่าไหร่ แต่สำหรับ Steve Jobs แล้ว อาจจะเป็นเรื่องที่ฝืนความรู้สึกหน่อย เพราะ Jobs มีความแค้นกับฝั่ง Android ไว้เยอะมาก ถึงขนาดเคยกล่าวว่า “จะตามล่าไอ้หัวขโมยวายร้าย ที่มันขโมย iPhone ไป” และด่าว่า “Android มันเป็นสินค้าโจร”

182hedvfa91gajpg

แม้จะแค้นกันขนาดนั้น ก่อนหน้านี้ในปี 2010 ในช่วงที่ Steve Jobs ยังคงเป็นผู้นำ Apple อยู่ เว็บไซต์ Gizmodo ก็ได้ไปแอบเห็น Jobs นั่งคุยกับ Eric Schmidt ซึ่งตอนนั้น Schmidt เป็น CEO ของ Google อยู่ด้วย (ปัจจุบันเป็นประธาน)

ที่มา – Business Insider