Apple ร่วมมือกับสายการผลิตในประเทศญี่ปุ่น ใช้พลังงานสะอาด 100%

apple_nagoya_solar_arrasy

วันนี้ Apple ได้ออกมาประกาศผ่าน Apple Newsroom ในเรื่องการนำพลังงานสะอาดมาใช้กับสายการผลิต โดยร่วมมือกับบริษัท Ibiden บริษัทประกอบชิพและแผงวงจร ซึ่งมีส่วนร่วมในการทำชิ้นส่วนให้กับผลิตภัณฑ์ Apple ว่าจะนำพลังงานสะอาดมาใช้ในสายการผลิตแบบ 100% เต็ม เหมือนกับที่ Apple ตั้งเป้าหมายไว้ ว่าจะเป็นบริษัทที่นำพลังงานสะอาดมาใช้ในทุกด้านอย่างเต็มที่ ทั้งในสายการผลิต, สำนักงาน, ร้านค้าปลีก รวมถึง Apple จะผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดมาทดแทนในส่วนที่อุปกรณ์ของ Apple ทั้งหมดในโลกจำเป็นต้องใช้ด้วย (เพื่อให้เรียกได้ว่า Apple ใช้พลังงานสะอาด 100%)

สำหรับความร่วมมือระหว่าง Apple กับ Ibiden ในญี่ปุ่น จะเป็นการใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด 20 แห่งทั่วประเทศ เช่น ฟาร์ม Solar Arrays ลอยน้ำในนาโกย่า ซึ่งรวมจากทุกแหล่งแล้วจะได้พลังงานมากถึง 12 เมกะวัตต์ เพียงพอที่จะใช้ในสายการผลิตได้ 100%

renewable_energy_ibiden_aerial_view

นอกจากในประเทศญี่ปุ่นแล้ว Apple ยังได้มีการร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นในประเทศต่าง ๆ เพื่อสร้างและนำไฟฟ้าพลังงานสะอาดมาใช้ เริ่มตั้งแต่ในสหรัฐอเมริกาเอง กับฟาร์ม Solar Arrays ขนาดใหญ่ ในหลายรัฐ โรงไฟฟ้าพลังน้ำในโอเรกอน กังหันลม ส่วนในต่างประเทศก็ยังมีโรงไฟฟ้าพวกนี้กระจายอยู่ทั่วโลก ตั้งแต่ในยุโรป จีน ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งเมืองที่มีพื้นที่น้อยอย่างสิงคโปร์ Apple ก็ได้เลือกที่จะติดตั้งแผง Solar Arrays บนอาคารเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่

apple_solar_farm

ภายในปี 2018 นี้ Apple จะมีพลังงานไฟฟ้าเหลือใช้เป็นจำนวนมาก แล้วก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้มีการจัดส่วนของบริษัทที่ทำหน้าที่จัดสรรเรื่องพลังงานโดยเฉพาะ ชื่อว่า Apple Energy LLC เพื่อขายพลังงานที่ผลิตได้

 

ที่มา Apple Newsroom