ปิดปรับปรุง Apple Fifth Avenue กลางกรุงนิวยอร์ค ขยายพื้นที่เพิ่มเป็นสองเท่า

Apple-en-la-Quinta-Avenida-de-Nueva-York

ถ้าพูดถึงร้านค้าปลีกของ Apple แล้ว คงจะไม่มีสาขาไหนที่เป็นภาพติดตามไปมากกว่าสาขา Fifth Avenue หรือ Apple Fifth Avenue ที่ตั้งอยู่กลางมหานครนิวยอร์ค ในถนน Fifth Avenue ทางฝั่งตอนใต้ของสวน Central Park ซึ่งตัวร้านจะตั้งอยู่ใต้ดิน บนดินจะปรากฏให้เห็นเป็นอาคารกระจกใส พร้อมโลโก้ Apple สวยเด่นเป็นสง่าราวกับศาสนสถาน

ตอนนี้ Apple ได้ประกาศปิดปรับปรุงร้าน Apple Fifth Avenue ชั่วคราวผ่านทางเว็บไซต์และบอกให้ลูกค้าใช้บริการสาขาอื่นทดแทนไปก่อน เพราะ Apple กำลังปรับปรุงร้านให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมสองเท่า! จาก 32,000 ตารางฟุต เป็น 77,000 ตารางฟุตเลยทีเดียว ซึ่งนับว่าเป็นงานใหญ่พอสมควร และต้องใช้การออกแบบและก่อสร้างทางวิศวกรรมขั้นสูง เพราะนับเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใต้ตัวร้านครั้งแรกตั้งแต่ก่อสร้างในปี 2006

Apple-Store-Fifth-Avenue_4

ในเรื่องราวของร้าน Apple Fifth Avenue นับว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก

  • ให้บริการครั้งแรกในปี 2006 และเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมเอกลักษณ์ของนิวยอร์ค
  • ในปี 2011 ได้มีการทำกระจกแบบใหม่ เปลี่ยนจากกระจก 90 แผ่นเป็น 15 แผ่น
  • ในปี 2014 เกิดอุบัติเหตุ รถเป่าหิมะทำกระจกร้านแตก ค่าซ่อมสูงถึง 13 ล้านบาท!
  • ในปี 2015 ได้มีการปรับปรุงร้านเล็กน้อย
  • ในปี 2016 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือ Apple ตัดคำว่า Store ทิ้ง
  • ในปี 2017 นี้มีการขยายร้านให้มีพื้นที่กว้างขึ้น 2 เท่า ตามข่าวข้างต้น

ด้วยความสวยงามและความเป็นเอกลักษณ์ทำให้ร้าน Apple Fifth Avenue ปรากฏในสื่อต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง ทั้งภาพยนตร์ และซี่รี่ส์ต่าง ๆ และยังเป็นจุดสนใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมชมนครนิวยอร์ค ที่เรียกได้ว่า ใครที่เป็นสาวก Apple ตัวยงแล้ว ไม่ไปเยี่ยมศาสนสถานแห่งนี้ถือว่าไปไม่ถึงแมนฮัตตัน! ร้าน Apple Fifth Avenue เมื่อทำการปรับปรุงเสร็จแล้วจะกลับมาเป็นร้านในตำนานร่วมกับสาขาอื่น ๆ ในแมนฮัตตันอย่าง Apple SoHo, Apple Grand Central และ Apple Upper West Side

apple_fift_avenue_renovate_letter

 

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai