รีวิว Epson L1455 พรินเตอร์ระบบแท็งค์ ฟีเจอร์ครอบจักรวาล พิมพ์ A3 ได้

macthai-review-epson-l1455-printer

ยุคนี้ถือเป็นยุคของพรินเตอร์ระบบแท็งค์โดยแท้จริง เพราะนอกจากจะประหยัดแล้ว ยังหาซื้อหมึกได้ง่าย แถมราคาโดยรวมก็ประหยัดกว่าพรินเตอร์แบบเลเซอร์อีกด้วย

ทีมงานได้ทดสอบพรินเตอร์ Epson L1455 ที่ต้องบอกว่าเป็นพรินเตอร์ที่ทำได้แทบทุกอย่างที่เราพอจะนึกออก ครอบจักรวาลสุดๆ เหมาะกับกลุ่มธุรกิจ SME ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ได้เลยทีเดียว

ทดลองใช้งาน Epson L1455

ขนาดของเครื่องพรินเตอร์รุ่น L1455 ก็ต้องบอกเลยว่า “มันใหญ่มาก” คือไม่สามารถยกคนเดียวไหว แนะนำว่าควรใช้สองคนช่วยกันจะดีกว่า แต่ก็ไม่ได้ใหญ่ขนาดเครื่องถ่ายเอกสาร เพราะยังสามารถวางบนโต๊ะทำงานได้เหมือนกันนะ

macthai-review-epson-l1455-printer-007

ด้านบนของเครื่องเป็นจอภาพแสดงผลแบบระบบสัมผัส จอสีซะด้วย รองรับภาษาไทย ใช้งานง่ายดี เวลาจะพิมพ์ค่าต่างๆ ก็มีแป้นพิมพ์ด้านขวาของเครื่องไว้ให้ใช้งาน รวมถึงปุ่มควบคุมต่างๆ

macthai-review-epson-l1455-printer-008

ด้านบนเป็นเครื่องสแกน ใหญ่ขนาดสามารถสแกนกระดาษ A3 หรือโปสเตอร์ใหญ่ๆ ได้เลยทีเดียว

macthai-review-epson-l1455-printer-001

ถาดใส่กระดาษ มีมาให้จุใจ 2 ถาดด้วยกัน สามารถป้อนกระดาษได้ทั้ง A3 และ A4 สะดวกไม่ต้องคอยเปลี่ยนกระดาษบ่อยๆ

macthai-review-epson-l1455-printer-005

macthai-review-epson-l1455-printer-004

โดยแต่ละถาดจะสามารถเปิดออกมา แล้วขยายความยาวเพิ่มได้อีกด้วย แถมรองรับกระดาษขนาด A3 ด้วยเช่นกัน

macthai-review-epson-l1455-printer-009

ไฮไลท์คือการใช้ระบบหมึกพิมพ์ Inkjet แบบแท็งค์ ที่ติดมากับเครื่องอย่างดีเลย เวลาหมึกหมดก็แค่หาซื้อน้ำหมึกมาใส่ ประหยัด ไม่ต้องคอยเปลี่ยนตลับหมึกหรือหัวพิมพ์เหมือนสมัยก่อน

macthai-review-epson-l1455-printer-010

จุดอ่อนของระบบแท็งค์ส่วนใหญ่คือที่ใส่หมึกนั้นหกง่าย ติดมาแบบไม่ละเอียดพอ แต่สำหรับ L1455 ถือว่าแท็งค์ทำมาแบบเป็นส่วนเดียวกับตัวเครื่องเลยก็ว่าได้ ทีมงานลองยกเครื่องเอียงไปมาหมึกก็ไม่หกเลอะออกมาเลย ดีงามสุดๆ

macthai-review-epson-l1455-printer-011

ด้านข้างมีช่องให้เสียบทั้ง SD Card และ USB สำหรับพิมพ์ภาพหรือเอกสารได้โดยตรงแบบไม่ต้องใช้ผ่านคอมพิวเตอร์เลย

macthai-review-epson-l1455-printer-014

ทดลองพิมพ์เอกสารและภาพผ่าน L1455 จริง

หลังจากดูภายนอกมาแล้ว ก็มาลองเปิดใช้งานกันดีกว่า ซึ่งตัวเครื่องพิมพ์นี้มี WiFi Built-in มาในตัวเลย ไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ แถมมีหน้าจอให้ด้วย ฉะนั้นแค่เพียงเปิดเครื่อง กดหา WiFi ที่ออฟฟิศ และใส่รหัสผ่าน แค่นี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว

 

ลองเปิด iMac แล้วเลือกเพิ่มพรินเตอร์เข้าไป ก็พบชื่อเครื่องและใช้งานได้เลย แต่ถ้าจะให้ดี เราควรติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมของ Epson เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

macthai-review-epson-l1455-printer-016

ทดลองพิมพ์เอกสารทั่วไป ความชัดโอเคดี พิมพ์ไวมาก แต่เครื่องค่อนข้างใหญ่เลยค่อนข้างมีเสียงดังพอสมควร แนะนำให้วางเครื่องบนโต๊ะขนาดใหญ่หน่อยเพื่อความมั่นคงในการพิมพ์งาน

macthai-review-epson-l1455-printer-017

เห็นว่าหมึกที่มากับเครื่องเป็นแบบกันน้ำด้วยนะ เลยทดลองเอาน้ำหยดลงบนกระดาษ จะเห็นว่าหมึกไม่ซึมหายไปกับสายน้ำ ยังเกาะอยู่กับเอกสารได้ดี

macthai-review-epson-l1455-printer-012

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ ลองพิมพ์ภาพจาก SD Card ที่มาเสียบ โดยลองเอาเมมโมรีการ์ดจากกล้องทั่วไปมาเสียบ ก็จะมีรูปที่เราถ่ายโผล่มาให้เลือกบนจอของเครื่อง และกดสั่งพิมพ์ได้เลย ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ด้วย

macthai-review-epson-l1455-printer-013

ภาพสีงานละเอียดโอเคดี ยิ่งถ้าใช้กระดาษสำหรับพิมพ์ภาพ ก็น่าจะได้ภาพที่คมชัดสดใสกว่านี้

macthai-review-epson-l1455-printer-015

นอกจากนี้ยังสามารถสั่งพิมพ์ผ่านมือถือได้ด้วย โดยทดสอบโดยใช้ iPhone เปิดไปที่แอพของ Epson แล้วเลือกสั่งพิมพ์ภาพบนเครื่องผ่านทาง WiFi ก็สามารถพิมพ์ได้เลย

macthai-review-epson-l1455-printer

:: สรุป ::

โดยสรุปแล้ว Epson L1455 เป็นพรินเตอร์ที่มาพร้อมฟีเจอร์ครบเครื่องมาก รองรับทั้งงานพิมพ์เอกสารในออฟฟิศ, งานพิมพ์ภาพคมชัด, สแกนเอกสาร, ส่ง Fax, WiFi ในตัว, มีถาดให้ 2 ช่อง รองรับเอกสารใหญ่ระดับ A3 ได้

สำหรับราคาของเครื่องอยู่ที่ 29,900 บาท มีการรับประกันเรื่องของค่าแรงและอะไหล่ 2 ปี หรือ 80,000 แผ่น รวมถึงมีบริการ Service ถึงที่บ้านหรือออฟฟิศอีกด้วย

แม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ และราคาสูงพอสมควร แต่ก็ถือว่าเหมาะสมกับฟีเจอร์ต่างๆ ที่ให้มาเยอะมาก จุดสำคัญคือการใช้แท็งค์หมึกพิมพ์แบบ Inkjet ก็ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงและคุ้มค่าในการใช้งานมากขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม – Epson Thailand