Apple.com เปลี่ยนฟอนต์จาก Helvetica Neue มาเป็น San Francisco แล้ว

Screen Shot 2017-01-26 at 7.44.44 AM

Helvetica Neue เป็นหนึ่งในฟอนต์ระดับตำนานที่พัฒนาต่อมาจาก Helvetica แบบดั้งเดิมซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับแท่นพิมพ์ จนถึงปัจจุบันก็ยังมีฟอนต์ Helvetica ให้เราเลือกใช้อยู่ในคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะบน macOS ทาง Apple เองก็เลือกใช้ Helvetica Neue และ Myriad ร่วมกันทั้งบนเว็บไซต์และสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ไม่นานมานี้ในงาน WWDC 2016 ที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัวฟอนต์ใหม่ชื่อว่า San Francisco ที่ Apple ออกแบบมาให้ทันสมัยและสวยงาม เหมาะแก่การใช้งานบนจอความละเอียดสูงในปัจจุบัน

TypographyGraphic

San Fransisco นั้นได้ถูกนำมาใช้กับ iOS และ macOS ตามลำดับแต่ล่าสุด Apple ก็ได้ทำการอัพเดตเว็บไซต์ของตนเองให้ใช้ฟอนต์ San Francisco เรียบร้อยแล้ว โดยจุดสังเกตมีดังนี้

  • เปลี่ยนฟอนต์ระบบทั้งชุดเป็น San Francisco แบบ SF Pro Display
  • เพิ่มความหนาของตัวอักษรขึ้นเล็กน้อย (font-weight)
  • สีที่ใช้ยังคงเป็นสีเทาโทน #333 และ #666

นอกจากจะมีการออกแบบฟอนต์ San Francisco แล้ว Apple ก็ยังได้แบ่ง San Francisco ออกเป็น 2 ชุดย่อยคือ แบบ SF Display ใช้สำหรับการแสดงข้อความขนาดใหญ่ ที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก และ SF Text ที่ใช้แสดงอักษรแบบพารากราฟ ซึ่งจะเน้นความอ่านง่าย (Legibility) เป็นหลัก

Screen Shot 2017-01-26 at 7.43.29 AM

Screen Shot 2017-01-26 at 7.49.09 AM

นอกจากนี้ในฝั่ง Apple.com ภาษาไทยนั้น Apple ก็ยังได้เพิ่ม font-weight หรือความหนาของตัวอักษรให้กับฟอนต์ Sukhumvit Set (สุขุมวิท) เพื่อให้มีความหนาเท่ากับ San Francisco ด้วย ซึ่งของเดิม Apple จะปรับตัวอักษรอยู่ที่ความหนาประมาณ 200 แต่พอนำ สุขุมวิท มาใช้ร่วมกับ San Francisco ทำให้ Apple ต้องปรับความหนาของตัวอักษรเพิ่มขึ้นมาเป็น 500

 

Screen Shot 2017-01-26 at 8.48.02 AM

 

การเปลี้ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ Apple.com ดูออกมาแปลกตาเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ตัวอักษรต่าง ๆ อ่านง่ายขึ้นมาก และเป็นการปรับตัวอักษรให้เหมือนกันทั้งหมด ทั้งในเอกสารสิ่งพิมพ์, iOS, macOS, tvOS และ watchOS เพราะสาเหตุที่ Apple พัฒนาฟอนต์ชุด San Francisco ขึ้นมานี้ ก็เพราะว่าต้องการให้แสดงผลออกมาได้อย่างสวยงามที่สุดบนทุกหน้าจอนั่นเอง

 

รายงานโดย – ทีมงาน MacThai