Apple ปล่อย iOS 10.3 Beta 1 มาพร้อม Find My AirPods, หน้าตา Settings แบบใหม่

ios 10.3

หลังจากที่แอปเปิลปล่อย iOS 10.2.1 ไปเมื่อวานนี้ ล่าสุดแอปเปิลก็ได้เปลี่ยน iOS 10.3 Beta 1 ให้กับนักพัฒนาแล้ว มาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ด ๆ อย่าง Find My AirPods, หน้าตา Apple ID ใน Settings รูปแบบใหม่ และอีกเพียบ มาดูกันว่ามีฟีเจอร์อะไรบ้าง

App animation – คือแอปเปิลได้เปลี่ยนแปลงหน้าต่างเวลาเปิด-ปิดแอพใหม่เล็กน้อย โดยมุมของหน้าต่างจะมีขอบที่โค้งมนมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และอะนิเมชันดูเหมือนจะทำให้เปิดแอพช้าลงเล็กน้อย

appanimation-800x706

Apple ID ใน Settings ใหม่ – สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากใน iOS 10.3 นั่นก็คือ ในแอพ Settings แอปเปิลได้ย้ายเมนู Apple ID, iCloud, iTunes และ App Store ขึ้นมาอยู่ไว้บนสุด โดยจะรวมอยู่ในข้อมูลของเจ้าของเครื่อง ตามรูป และแอปเปิลได้เพิ่มรายละเอียดอุปกรณ์ทั้งหมดแสดงด้านล่าง ทันที พร้อมทั้ง รหัสผ่าน, เบอร์, อีเมล, Family Sharing ด้วย

appleidsettings-800x708

แถบพื้นที่ iCloud ใหม่ – นอกจากแอปเปิลจะเปลี่ยนหน้าตา Apple ID ใหม่แล้ว ในแอพ Settings แอปเปิลได้ทำการเปลี่ยนหน้าตา แถบแสดงพื้นที่ของ iCloud ด้วย โดยจะเปลี่ยนไปแสดงแบบกราฟแท่งแทน ตัวเลขธรรมดาในเวอร์ชันก่อน ๆ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชินกับแถบนี้ใน iTunes นั่นเอง

icloudbreakdown-800x707

Find My AirPods – สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของการอัพเดทครั้งนี้ก็คือ Find My AirPods ล่าสุดสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของหูฟัง AirPods ตอนนี้เราสามารถหาตำแหน่งของหูงฟัง AirPods ผ่านแอพ Find My iPhone ได้แล้ว !! จริงอยู่ว่า AirPods ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ แต่วิธีการค้นหาก็คือ ใช้ตำแหน่งของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Bluetooth ไว้ ซึ่งแอปเปิลอนุญาตกดปุ่ม Play a Sound เพื่อค้นหา AirPods ได้ด้วย

 

findmyairpods-800x707

SiriKit – แอปเปิลได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ใน SiriKit คืออนุญาตให้นักพัฒนาใช้ Siri ในการชำระเงิน, เช็คสถานะการจ่ายเงินและอื่น ๆ ซึ่งแอพที่จะรองรับในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น Uber

CarPlay – แอปเปิลได้เพิ่ม Shortcuts ของ Most recently used apps ใหม่สำหรับเปิดแอพที่ใช้บ่อย ๆ รวมไปถึงหาตำแหน่งปั้มน้ำมันที่รองรับ EV Charging

Maps – สามารถดูสภาพอากาศในจุด ๆ ได้ ผ่านทาง 3D Touch บน iPhone 6s ขึ้นไป

HomeKit – รองรับการควบคุมสวิตซ์ไฟให้ตั้งค่าต่าง ๆ ได้มากขึ้น

Apple File System – ใน iOS 10.3 ได้เปลี่ยนระบบใหม่จาก HFS+ ไปเป็น Apple File System (APFS) ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยในกับข้อมูลที่อยู่ใน Flash/SSD หรือในอุปกรณ์ iPhone, iPad นั่นเอง โดยก่อนการอัพเดท iOS 10.3 แอปเปิลจะแจ้งเตือนให้แบ็กอัพข้อมูลก่อนการอัพเดทในครั้งนี้

 

Analytics – ในหน้า  Privacy หัวข้อ “Diagnostics and Usage” แอปเปิลได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “Analytics” เฉย ๆ ซึ่งด้านในจะเพิ่มตัวเลือก “Share iCloud Analytics” เข้ามา ซึ่งจะเปิดให้แอปเปิลวิเคราะห์การใช้งานต่าง ๆ เพื่อไปปรับปรุงสินค้า บริการ ภาษาและอื่น ๆ ให้ฉลาดขึ้น

IMG_8586

iPad keyboard – สำหรับ iPad ก็มีฟีเจอร์ใหม่กับเค้าเช่นกัน โดยคีย์บอร์ดใน iPad ได้เพิ่มฟีเจอร์ one-handed floating เข้ามา คือ เมื่อเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้ จะมีหน้าต่างที่เป็นคีย์บอร์ดเหมือนไอโฟนลอยขึ้นมา ทำให้สามารถพิมพ์ข้อความด้วยมือเดียวได้ โดยฟีเจอร์นี้จะรองรับแค่ iPad mini และ iPad ที่มีหน้าจอ 9.7 นิ้วเท่านั้น ส่วน iPad Pro 12.9 นิ้วไม่มีฟีเจอร์นี้ เพราะคงไม่มีใครยกไอแพตขึ้นมาพิมพ์มือเดียวแน่นอน

hiddenfloatingipadkeyboard-800x600

โดยการอัพเดทในครั้งนี้คาดว่าจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัพเดทกันราว ๆ เดือนมีนาคม หรือเมษายน ก่อนที่จะเปิดตัว iOS 11 เวอร์ชันถัดไปในเดือนมิถุนายนในงาน WWDC 2017

 

ที่มา – MacRumors