รวม 5 สินค้า Apple ยอดเยี่ยมแห่งปี 2016

good_products_of_2016

จบไปแล้วสำหรับปี 2016 นี้ เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน ซึ่งในตอนนี้ทีมงาน MacThai ก็จะพามาย้อนดู Year In Review สรุปเรื่องราวเด่น ๆ ของแอปเปิลประจำปี ซึ่งในปี 2016 นี้ โดยในหัวข้อนี้จะเป็นการจัดอันดับ 5 สินค้ายอดเยี่ยมประจำปี ที่หลาย ๆ คนอาจอยากได้เป็นเจ้าของ (บางคนอาจจะได้ครอบครองในปี 2016 แล้วก็ดีใจด้วย ฮ่า ๆ) 

ในจำนวนสินค้าทั้งหมด ทีมงานนักเขียนทั้งหมดของ MacThai ได้ทำการเลือกมา 5 สินค้าเด่น ที่เรารู้สึกว่าน่าประทับใจและโดดเด่นประจำปีนี้ จะมีอะไรบ้าง ลองไปชมกัน

5. iOS 10 – ครบเครื่องเรื่องซอฟแวร์

เริ่มต้นกันที่เรื่องซอฟแวร์ แน่นอนว่า Apple เริ่มทำการรีโนเวตระบบปฏิบัติการ iOS ใหม่ตั้งแต่ในเวอร์ชั่น iOS 7 ทั้งในรูปแบบของ Design และฟีเจอร์ที่เน้นไปที่การใช้งานอันทันสมัยมากขึ้น เพื่อก้าวสู่อนาคตไม่ว่าจะเป็น AirDrop, Apple Pay หรือฟีเจอร์อื่น ๆ แม้จะผ่านมาหลายเวอร์ชั่นตั้งแต่ iOS 7, iOS 8, iOS 9 สำนักข่าวหลายสำนักก็ยังคงลงความเห็นกันว่า มันยังไม่ใช่! ยังขาด ๆ อยู่ จนมาถึงในเวอร์ชั่น iOS 10 ที่ Apple ได้เปิดตัวในปีนี้และปล่อยให้ทุกคนได้อัพเดทกันไปเป็นที่เรียบร้อย

ios-10-lock-screen

คาวมรู้สึกที่ว่า เห้ย นี่แหละสิ่งที่ Apple ต้องการให้มันเป็น มาปรากฏให้เราเห็นชัดเจนใน iOS 10 มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่จำนวนมาก ทั้งการปรับหน้าจอการใช้งานแบบใหม่, ปรับปรุงระบบ iMessage, Photos จดจำใบหน้าได้, Siri ที่เปิดให้นักพัฒนาเข้าถึงได้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มี iOS มา

4. MacBook Pro – อัพเดทครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

แม้ช่วงนี้จะมีข่าวด้านลบเกี่ยวกับปัญหาแบตเตอร์รี่ของ MacBook Pro ตัวใหม่บ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่า MacBook Pro 2016 ที่มาพร้อมกับ “อุปกรณ์อินพุตใหม่” ในชื่อ Touch Bar ที่เป็นที่ถูกพูดถึงกันมาก โดยรวมแล้วนั้นมาถือว่าแรงและเป็นที่พูดถึงจริง ๆ ซึ่งก็สะใจหลายคนที่รอคอยมานาน ตั้งแต่ปี 2012 สำหรับ MacBook Pro with Retina display และปี 2013 ที่ได้เพิ่มรุ่น Retina 13 นิ้วเข้ามา

apple-macbookpro-6

ส่วนเรื่องของประเด็นสำคัญที่หลายคนพูดถึงคือ การหายไปของพอร์ต USB ที่เราพบเห็นกันในยุคปัจจุบัน อันนี้พอใช้จริง ๆ แล้วหลายเสียงก็เริ่มบอกว่าก็ไม่ได้แย่เท่าไหร่ และพร้อมจะให้โอกาส Apple ในการนำเทคโนโลยีแห่งอนาคตมาสู่ผู้ใช้งาน และสูบเงินออกจากกระเป๋าของเรา T_T

3. Apple Watch Series 2 ใส่มาตั้งแต่รุ่นแรกซะก็จบ!

ในตอนที่ Apple เปิดตัว Apple Watch รุ่นแรกในปี 2014 และวางขายจริงในปี 2015 นั้น หลายคนก็ได้พูดถึงฟีเจอร์ที่ควรจะมี เช่น GPS, การกันน้ำ (สำหรับกิจกรรมในน้ำโดยตรง) และความรวดเร็วในการใช้งานที่ในตอนแรกยังหน่วง ๆ บ้าง ก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้ปล่อย watchOS 2 มาเพื่อทำให้ Apple Watch ทำงานได้เร็วขึ้นแล้ว แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร เพราะเป็นการแก้ปัญหาด้วยซอฟแวร์ จนมาถึงในปีนี้ที่ Apple เปิดตัว Apple Watch Series 2

apple-watch-series-2

ทั้งฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมา ความสามารถในการกันน้ำ ซีพียูที่แรงขึ้น GPS ในตัวที่จับตำแหน่งเวลาเราวิ่งได้โดยไม่ต้องพกโทรศัพท์ติดอยู่ตลอด ใน Apple Watch Series 2 เราก็เริ่มเห็นความ “ชัดเจน” ของอุปกรณ์ Smart Watch จาก Apple มากขึ้นว่าจะไปในทิศทางไหน รวมถึงความร่วมมือกับ Nike ในการปล่อย Apple Watch Nike+ ก็นับว่าทำให้ Apple Watch เริ่มกลายเป็นที่สนใจมากขึ้นด้วย

2. AirPods – หูฟังไร้สายแห่งอนาคต ที่เอามาขายในวันนี้

คงไม่มีอะไรจะนิยาม AirPods ได้ดีกว่าคำว่า หูฟังแห่งอนาคตที่เอามาขายวันนี้ อีกแล้ว เมื่อ Apple ต้องการจะโชว์เทคโนโลยีของหูฟังไร้สายในฉบับของตัวเอง ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ทำได้ดีมาก ใครที่ใช้ต้องเอ่ยปากชมว่ามันใช้ง่ายจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อที่แทบจะไม่ต้องตั้งค่าอะไร และที่เจ๋งที่สุดก็คือทำงานผ่าน iCloud ในการจับคู่กับอุปกรณ์ทั้งหมดของเรา ถ้าเชือมกับ Mac อยู่แล้วจะออกไปนอกบ้านละก็ แค่หยิบ iPhone ขึ้นมากดเชื่อมต่อจากนั้นก็พร้อมฟังต่อได้ในทันที

airpods

ฟังดูก็เหมือนจะอวยเกินไป แต่ AirPods นี้ถึงขนาดถูกจัดให้เป็น หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 โดยนิตยสาร TIME เลยนะ แต่สุดท้ายสิ่งที่ AirPods โดนประชาชีด่ากันก็น่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ประหลาด (อาจจะยังไม่ชินตากัน) และราคาที่แพงจนกระเป๋าแทบฉีก แต่ถึงขนาดนี้แล้วก็ยังเห็นบรรดาสาวกสายซึนสั่งมาลองใช้กันเยอะ เรียกได้ว่าของขาดตลาดกันเลย (เหตุผลหนึ่งอาจจะมาจากที่ Apple ผลิตออกมาน้อยด้วย)

 

1. iPhone 7 – ยังคงครองตำแหน่งโทรศัพท์ยอดนิยม

เชื่อว่าหลายคนคงเดากันไว้แล้วว่าอันดับหนึ่งต้องเป็น iPhone แน่ ๆ ในปีนี้ Apple ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์เด่น ๆ อย่างกล้องถ่ายภาพสุดเทพ หรือสีใหม่เอาใจสายดาร์กอย่าง Jet Black พร้อมกับการอัพความจุเพิ่มขึ้นในราคาเท่าเดิม

iphone-7-and-7-plus-hero

สิ่งที่หลายสำนักข่าวยกให้เป็นอันดับหนึ่งเลยก็คือ กล้องคู่บน iPhone 7 Plus ที่ทำออกมาได้เทพจริง ๆ  จนเป็นที่ โดนใจของเหล่าบรรดาช่างภาพมือโปร  นอกจากจะทำให้สามารถซูมแบบออพติกได้แล้ว Portrait mode บน iPhone 7 Plus ที่สามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ หรือสามารถถ่ายโบเก้ ได้สวยงามไม่แพ้กับกล้องรุ่นใหญ่อื่น ๆ ความสามารถนี้นั้นเกิดมาจากการที่ Apple ได้ใช้ความสามารถกล้องคู ของ iPhone 7 Plus มาใช้งานและประมวลผลด้วย Software อีกรอบหนึ่งเพื่อสร้างภาพถ่ายที่สวยงามเช่นนี้

gift_iphone

แถมค่ายโทรศัพท์ในบ้านเรายังจัดโปรลดแลกแจกแถมกันจน iPhone ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า สมแล้วที่จะได้รับอันดับหนึ่งให้เป็นสุดยอดสินค้า Apple ประจำปีนี้

นอกจากในอันดับเหล่านี้แล้วก็มีสินค้าอีกตัวที่เกือบจะถูกนำมาจัดอันดับด้วย นั่นก็คือ iPhone SE (ทุกคนลืมมันไปหรือยัง !?!?) แต่ด้วยความที่เปิดตัวในต้นปีทำให้โดนสินค้าตัวอื่น ๆ เบียดจนกลบกระแสไปในที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าตอนเปิดตัวดึงดูดความสนใจได้พอสมควร และก็ยังป็น iPhoen ตัวเลือกสำหรับคนชอบจอเล็ก แต่อยากได้เสป็คแรงเท่ารุ่นพี่อย่าง 6s

สำหรับปีหน้าจะมีสินค้าอะไรออกมาใหม่บ้าง แล้ว iPhone 7s จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป

newyork

รายงานโดย – ทีมงาน MacThai