Apple ร่วมมือกับบริการเรียกรถ Ola จากอินเดีย นำเพลงจาก Apple Music ให้ฟังบนรถ

olaapplemusicplatform-800x400

Apple ได้ร่วมมือกับบริษัท Ola ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรียกรถคู่แข่ง Uber จากอินเดีย เพื่อนำ Apple Music ให้บริการผู้ใช้ที่เรียกรถบนแพลตฟอร์ม Ola Play โดยนอกจาก ​Apple Music ก็ยังมีบริการอื่นอีก เช่น Sony, Fync, Audio Compass

สำหรับแพลตฟอร์ม Ola Play นี้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับให้ผู้ใช้จัดการควบคุมเพลง, ดูวิดีโอ, อ่านอีบุคส์ หรือปรับอุณหภูมิรถยนต์ได้จากตัวแท็บเล็ตบนรถ

การร่วมมือกันนี้ จะทำให้ผู้ใช้บริการของ Ola ได้ฟังเพลงจาก Apple Music บนรถยนต์ได้ด้วย โดยปัจจุบัน Ola เป็นบริษัทที่ให้บริการเรียกรถยนต์ที่ครองส่วนแบ่งกว่า 75% ในอินเดีย

นักวิเคราะห์จาก Brulte and Co. ให้ข้อมูลกับ The Los Angeles Times ว่าดีลของ Apple กับ Ola นี้ รวมถึงการลงทุนกับ​ Didi Chuxing บริการเรียกรถในจีนนั้น ค่อนข้างบ่งชี้ได้ว่า ทางบริษัทกำลังสนใจการพัฒนาต่าง ๆ ในรถยนต์

Grayson Brulte ประธานของบริษัทวิเคราะห์ได้กล่าวว่า การลงทุนในบริษัทเรียกรถของจีน หมายความว่า Apple สามารถเข้าถึงข้อมูลของ Didi Chuxing ได้ทั้งหมด ส่วน Ola นั้น Apple ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลเพลงทั้งหมดได้ และไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกนักที่ Apple จะเปลี่ยนจากการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้งคันมาเป็นการพัฒนาบริการและส่วนติดต่อผู้ใช้ระหว่างผู้ขับรถและผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ต้องคอยดูกันต่อไปว่า Apple จะใช้ข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาระบบภายในรถยนต์ได้อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องคอยติดตาม

ที่มา – MacRumors