[ลือ] Apple จะเปลี่ยนแผนการหักเปอร์เซ็นต์รายได้จากบริการสตรีมมิ่งวิดีโอบน App Store

Appstore

Bloomberg ได้รายงานว่า ตอนนี้ Apple เตรียมวางแผนที่จะเปลี่ยนการหักเปอร์เซ็นต์ของรายได้ในบริการสตรีมมิ่งวิดีโอบน App Store แล้ว

ในรายงานอ้างถึงผู้ที่ใกล้ชิดกับแผนการดังกล่าวของ Apple ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังมองหาหนทางในการลดการหักเปอร์เซ็นต์จากรายได้จากบริการวิดีโอแบบบอกรับสมาชิก จากปัจจุบัน 30% เหลือ 15% ซึ่งปัจจุบัน Apple เก็บค่าบริการแบบบอกรับสมาชิกอยู่ที่ 15% อยู่แล้ว แต่ว่าเมื่อผู้ใช้ได้ใช้งานมาแล้ว 1 ปีเท่านั้น

ปัจจุบัน บริการสตรีมมิ่งวิดีโอเปิดให้ผู้ใช้ได้สมัครสมาชิกได้ภายในตัวแอพเลย แต่ว่าผู้ให้บริการส่วนมากมักจะชาร์จราคาเพิ่มเมื่อสมัครบน iOS ขณะที่ผู้ใช้ที่สมัครผ่านเว็บไม่ต้อง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งในการลดราคาจาก 30% ของ Apple

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ใจว่าบริการสตรีมมิ่งวิดีโอจะพึงพอใจกับการลดการหักเปอร์เซ็นต์ของ Apple แค่ไหน ซึ่งสิ่งที่ Apple หวังไว้คือการลดรายได้ให้บริการสตรีมมิ่งวิดีโอน่าจะช่วยให้ทางบริษัทมีความสัมพันธ์กับสตูดิโอที่ผลิตคอนเทนต์ทางวิดีโอมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับการที่บริษัทต้องการจะสร้าง original content ของตัวเอง โดยตอนนี้ยังไม่มีกำหนดว่าโมเดลรายได้แบบใหม่จะเริ่มใช้งานเมื่อไร

ที่มา – 9to5Mac, Bloomberg