Apple เผยสาเหตุที่ไม่ใส่ช่องเสียบ SD Card มา แต่ใส่ช่องเสียบหูฟังบน MacBook Pro รุ่นใหม่แทน

lg_4k_display

หลังจากที่ดราม่าเรื่อง MacBook Pro รุ่นใหม่ที่แอปเปิลเพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานนี้ ไม่ว่าจะเรื่องตัดพอร์ตทั้งหมดเหลือแต่พอร์ต USB-C, ไม่มีไฟตรงโลโก้แอปเปิล, Touch Bar ไม่มีประโยชน์, ไม่มีช่องเสียบ SD Card แต่มีช่องเสียบหูฟังมาให้แทน ซึ่งสวนทางกับ iPhone 7 ที่แอปเปิลตัดพอร์ตหูฟังออกไป

Phil Schiller ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Independent พร้อมให้เหตุผลต่าง ๆ ในด้านการออกแบบ และให้เหตุผลว่าทำไมแอปเปิลจึงตัดช่องเสียบ SD Card ออกไป ซึ่งเขาได้บอกว่า

“ในปัจจุบัน Card Reader แบบ USB นั้นมีความเร็วสูงขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งแอปเปิลไม่จำเป็นต้องใส่ช่องเสียบการ์ดมาให้อีก และกล้องถ่ายรูปสมัยนี้ก็มี Wi-Fi เพื่อส่งรูปแบบไร้สายกัน เนื่องจากความเร็ว Wi-Fi เดี๋ยวนี้ก็เร็วพอสมควร แอปเปิลจึงตัดช่องเสียบการ์ดออกไป”

new_macboko_pro

นอกจากนี้เขายังพูดถึงสาเหตุที่สาเหตุที่ MacBook Pro รุ่นใหม่ยังคงมีช่องเสียบหูฟังอยู่ ซึ่งมันตรงกันข้ามกับ iPhone 7 ที่แอปเปิลตัดช่องเสียบหูฟังออกไปและหันไปใช้พอร์ต Lightning แทน โดยเขาให้เหตุผลว่า

“พอร์ต 3.5 มม. บนคอมพิวเตอร์นั้น แอปเปิลมองว่ามันยังคงจำเป็นอยู่ เนื่องจากพอร์ต 3.5 มม. นี้มันไม่ได้มีไว้แค่เสียบหูฟังเท่านั้น แต่ยังสามารถเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์ระดับโปรด้านเสียงต่าง ๆ เช่น Studio Monitors, แอมป์ และอื่น ๆ เพราะว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังไม่ค่อยมีแบบไร้สายออกมา”

macthai-iphone-7-and-7-plus-review-009

“ส่วนสาเหตุที่แอปเปิลตัดสินใจนำช่องเสียบหูฟังบน iPhnoe 7ออกไป ก็เพราะว่า แอปเปิลมองว่าการใช้งานช่องเสียบหูฟังบนไอโฟนนั้น ส่วนมากจะมีไว้แค่เสียบหูฟัง ฟังเพลง และคงไม่มีใครเอาอุปกรณ์ระดับโปรมาทำงานในไอโฟนแน่นอน เพราะฉะนั้นแอปเปิลก็เลยตัดช่องหูฟังออกและให้ไปเสียบกับพอร์ต Lightning แทน”

 

ที่มา – 9to5Mac