รีวิว iKlips แฟลชไดรฟ์สำหรับเก็บข้อมูลหลากหลายบน iPhone

adam_elements

ปัจจุบัน ผู้ใช้ iPhone, iPad ที่ต้องการที่เก็บข้อมูลเยอะๆ โดยเฉพาะรูปภาพ แต่ไม่มีเงินพอที่จะซื้อรุ่นที่ความจุสูง อาจจะต้องหาอุปกรณ์อะไรมาช่วยในการ backup ไฟล์ภาพไปเก็บ แต่ก็ไม่อยากเก็บบนพื้นที่ออนไลน์เพราะว่าพื้นที่อันน้อยนิด, บีบไฟล์ หรือแม้กระทั่งเน็ตไม่เอื้ออำนวย

IMG_8965

วันนี้ ทีมงานเราจะมาแนะนำ iKlips จาก Adam Elements ซึ่งเป็นแฟลชไดรฟ์ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานกับ iPhone  เก็บข้อมูลได้ทุกรูปแบบ, backup ไฟล์ได้ และยังสามารถเสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้เป็นแฟลชไดรฟ์ปกติได้ด้วย

ดีไซน์และลักษณะการใช้งานภายนอก

IMG_8967

ตัวอุปกรณ์ iKlips ออกแบบมาได้เป็นแฟลชไดรฟ์จริงๆ ต่างกับแฟลชไดรฟ์บน iPhone หลายเจ้าในตลาดที่ชอบทำโป่งๆ ใหญ่ๆ ออกมาจนดูน่าเกรงขาม มีหัวเปิด 2 ด้าน ด้านหนึ่งเป็น USB อีกด้านเป็น Lightning โดยมีจุกยางปิดทั้งสองฝั่ง

IMG_8975

ด้านหลังของ iKlips จะมีคลิปหนีบด้านหลังเอาไปใช้หนีบติดกับอะไรก็ได้ เช่น สายสะพายกระเป๋า หรือแฟ้มงาน โดยดีไซน์ของ iKlips นี้ถือว่าสวยงามเลยทีเดียว แถมได้รางวัลจาก Reddot Design Awards ด้วย

IMG_8976

วัสดุของ iKlips นั้นเป็นอะลูมิเนียมแบบเดียวกับ MacBook ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสวยและแข็งแรงทนทานมาก รวมถึงเมื่อเอามาเสียบกับ iPhone หรือ MacBook ที่เป็นอะลูมิเนียมแล้วก็เข้ากันสุดๆ ไปเลย

ข้อเสียของการดีไซน์เห็นจะมีเพียงอย่างเดียว คือมันยังหนาเกินไปนิดหน่อยจนบังพอร์ตอื่นๆ ของคอมพิวเตอร์บางรุ่นที่มีพอร์ตติดๆ กันบ้าง

การใช้งานทั่วไป

เนื่องจากการใช้งานของ iKlips นั้นเป็นแฟลชไดรฟ์ และมีความสามารถพิเศษอื่นๆ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งถ้าจะใช้งาน iKlips จะต้องติดตั้งแอพก่อน วิธีติดตั้งคือให้เสียบ iKlips จากนั้นจะมีการแจ้งเตือนให้ดาวน์โหลดแอพ เมื่อกดเข้าไปยัง App Store ก็จะพบกับแอพ iKlips ให้ดาวน์โหลดไปติดตั้งได้ทันที

IMG_1801

หน้าหลักแอพ iKlips

ตัวแอพ iKlips จะมีหน้าหลักที่เรียบง่าย คือจะมีส่วนที่บอกพื้นที่เหลือบน iKlips และเมื่อเลื่อนไปก็จะเจอพื้นที่เหลือของ iPhone และด้านล่างมีเมนูสำหรับดูไฟล์แยกตามประเภท คือภาพ, เพลง, วิดีโอ และไฟล์ทั้งหมด ส่วนปุ่มสีแดงตรงกลางโลโก้ Adam Elements เมื่อกดแล้วจะแสดงเมนูขึ้นมาทางด้านซ้าย

iklips-send-to-keynote

ใช้งาน iKlips เป็นแฟลชไดรฟ์

เราคงจะลืมรีวิวการใช้งานหลักของ iKlips ไม่ได้ นั่นก็คือการใช้งานเป็นแฟลชไดรฟ์ถ่ายโอนข้อมูล ด้วยพอร์ตเชื่อมต่อของ iKlips ที่มีทั้ง USB 3.0 ที่ให้ความเร็วดีมาก (ถ้าเครื่องที่ใช้งานรองรับ) และ Lightning สำหรับการเชื่อมต่อ iPhone และ iPad ก็ทำให้ตัว iKlips มีความสะดวกกว่าแฟลชไดรฟ์ทั่วๆ ไปมาก

iklips-macbook-pro

สำหรับการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับ iKlips ก็เหมือนแฟลชไดรฟ์อื่นๆ คือเสียบแล้วก็ลากไฟล์ใส่ไปในแฟลชไดรฟ์ได้ตรงๆ เลย

ส่วนการถ่ายโอนไฟล์ระหว่าง iKlips กับ iPhone จะต้องใช้แอพ iKlips โดยเราสามารถนำเข้าหรือส่งออกไฟล์ได้หมด โดยตอนจะส่งออกไฟล์ให้กดปุ่ม Share และเลือก Copy to (ชื่อแอพ) ส่วนการนำเข้าไฟล์ลงแฟลชไดรฟ์ เมื่อกดปุ่ม Share แล้วจะมีตัวเลือก Copy to iKlips จากนั้นก็จะเด้งมายังแอพ iKlip และเราก็สามารถเลือกสถานที่เก็บไฟล์ได้ทันที ว่าจะเก็บในโฟลเดอร์ไหนของ iKlips

ทั้งนี้ แอพที่จะใช้งานได้นั้นจำเป็นต้องรองรับระบบการรับส่งไฟล์ระหว่างแอพบน iOS ด้วย

iklips-iphone-watch-movie

เปิดไฟล์ของ iKlips บน iPhone

iKlips สามารถเปิดได้ทั้งรูปภาพ, เพลง, ไฟล์วิดีโอจากในตัวแอพเลย สะดวกสำหรับผู้ชอบเก็บไฟล์เยอะๆ คือสามารถนำไฟล์จากคอมพิวเตอร์ลง iKlips โดยตรง และเสียบ iKlips เพื่อดูไฟล์บน iPhone ได้ทันที ยิ่งถ้าเป็นหนังจะสะดวกมากๆ เพราะไฟล์ใหญ่จนหลายคนไม่อยากเอาลง iPhone เพราะกินพื้นที่

ทั้งนี้ การเปิดไฟล์จาก iKlips บน iPhone บางไฟล์เปิดได้เฉพาะแอพ iKlips เท่านั้น ไม่สามารถเก็บลงตัวเครื่องหรือส่งไปใช้งานต่อที่แอพอื่นได้

ข้อสำคัญสำหรับการดูหนังผ่าน iKlips บน iPhone คือตอนที่ซื้อมา iKlips จะเป็นฟอร์แมต FAT32 ทำให้เก็บไฟล์ได้ไม่เกิน 4GB แต่เนื่องจากหนังปัจจุบันขนาดเกิน 4GB หมดแล้ว เราก็สามารถนำมาฟอร์แมตเป็น exFAT เพื่อให้เก็บหนังเกิน 4GB ได้

iklips-iphone-photo-backup

Backup ข้อมูลจาก iPhone ลง iKlips

iKlips สามารถ backup ข้อมูลจาก iPhone ลงตัวแฟลชไดรฟ์ได้ คือรูป, รายชื่อ

วิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่กดเมนู Adam Elements และเลือก Photos Backup หรือ Contacts Backup จากนั้นก็เริ่ม Backup แล้วที่เหลือก็ปล่อยให้ iKlips จัดการคัดลอกไฟล์ลงตัวแฟลชไดรฟ์ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

iklips-iphone-voice-memos

ถ่ายรูปหรืออัดเสียงลง iKlips โดยตรง

แอพของ iKlips นั้นสามารถถ่ายรูปหรืออัดเสียงลงในตัวแฟลชไดรฟ์ได้ทันที วิธีใช้ก็แค่เปิดแอพ iKlips จากนั้นกดปุ่ม Adam Elements และเลือกเมนู iKlips Camera หรือ iKlips Recorder ก็จะขึ้นเมนูการถ่ายรูปหรืออัดเสียงมาให้เลย ซึ่งเมื่อถ่ายรูปหรืออัดเสียงเสร็จ ข้อมูลจะเก็บไว้ใน iKlips ทันที

ฟีเจอร์นี้ทำให้ชีวิตสะดวกขึ้นมาก เพราะการนำเสียงที่อัดจากแอพ Voice Memos บน iPhone ลงคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่ส่งอีเมล, Message ก็ต้องซิงค์ผ่าน iTunes ถ้าไม่ได้ใช้คอมตัวเองก็จะค่อนข้างลำบาก แต่ถ้าใช้ iKlips แล้ว จะนำไปเสียบและคัดลอกไฟล์เสียงหรือภาพที่อัดหรือถ่ายจากแอพจากคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้

iklips-touch-id

ความปลอดภัย

เมื่อเก็บข้อมูลแล้วเราก็ต้องรักษาความปลอดภัยไว้ด้วย โดย iKlips ก็มีทางเลือกในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในแฟลชไดรฟ์เช่นกัน

วิธีทำเพียงแค่เปิดเมนู Security จากเมนูของ iKlips ก็จะมีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในระดับตัวแอพที่ล็อคด้วยรหัสผ่าน, Touch ID หรือตัวอุปกรณ์ที่สามารถล็อคด้วยรหัสผ่านก็ได้

:: สรุป ::

 

iKlips แฟลชไดรฟ์สำหรับ iPhone ดีไซน์สวย น่าใช้งาน การใช้งานก็สะดวกด้วยการเป็นแฟลชไดรฟ์ปกติบนคอมพิวเตอร์ และใช้งานบน iPhone ผ่านแอพของ iKlips ที่เปิดไฟล์ได้หลากหลาย รวมถึงเป็น USB 3.0 ที่ให้ความเร็วในการถ่ายโอนไฟล์สูง

ปัจจุบันแฟลชไดรฟ์สำหรับ iPhone มีขายเยอะมาก iKlips ก็ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะด้วยความสามารถและราคาถือว่าคุ้มกันอยู่ ใครที่กำลังมองหาแฟลชไดรฟ์บน iPhone แล้ว iKlips ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

ราคาจำหน่าย iKlips

  • รุ่น 32 GB ราคา 3,590 บาท
  • รุ่น 64 GB ราคา 4,490 บาท
  • รุ่น 128 GB ราคา 8,890 บาท

iKlips มีขายที่ไหน มีรุ่นใดให้เลือกบ้าง

unnamed

iKlips มีตัวเลือกให้ผู้ใช้มากมาย โดยมีสีให้เลือกทั้งหมด 5 สี คือ Silver, Gray, Red, Gold, Rose Gold สามารถซื้อให้ตรงกับ iPhone ที่ใช้งานได้เพื่อความเข้ากัน หรือจะซื้อแยกเพื่อให้สีตัดกับ iPhone ก็ดูไม่เลว

ส่วนความจุนั้นมีทั้งหมด 5 แบบ ตั้งแต่ 16-256GB ซึ่งตรงนี้สามารถเลือกได้ตามความต้องการใช้งานและงบของผู้ใช้ครับ โดยสำหรับราคาของ iKlips นั้นสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ร้าน iStudio และ iBeat โดย SPVi ผู้สนใจสามารถสอบถามพนักงานได้เลยครับ

โปรโมชั่นพิเศษ

  • ซื้อ iKlips หรือสายชาร์จ Peak Cables ลดราคาพิเศษทันที 25% ฉลองวันแม่ ตั้งแต่วันที่ 4-14 สิงหาคม 2559 นี้

วิดีโอแนะนำ iKlips