Apple ปล่อย Swift 3.0 และ Xcode 8 ให้นักพัฒนาแล้ว

swift_3

หลังจากที่ได้มีข่าวการอัพเดท Preview ของ Swift 3.0 ภาษาเขียนโปรแกรมแห่งอนาคตจาก Apple (ข่าวเก่า) ในช่วงนี้ซึ่งเป็นสัปดาห์งาน WWDC 2016 ทาง Apple ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Swift 3.0 อย่างเป็นทางการพร้อมกับ Xcode 8 – IDE สำหรับการเขียน Application จากทาง Apple 

สำหรับ Swift 3.0 และ Xcode 8 พร้อมให้นักพัฒนาดาวน์โหลดไปทดลองเขียนได้แล้วที่ Swift 3.0 Resource  บนหน้าเว็บของ Apple Developer พร้อมกับ Slide, Document และ Source Code ตัวอย่าง

swift3

ซึ่ง Swift 3.0 นี้ทาง Apple ก็ได้มีการบรรยายสรรพคุณต่าง ๆ ไว้ ไม่ว่าจะเป็น Syntax ที่อ่านเข้าใจง่ายและเป็นธรรมชาติกว่าเดิม, การพัฒนาความทันสมัยของการคอมไพล์ การจัดการ Memory

swift_3_code_ex

นอกจากนี้ Apple ยังอัพเดตรายละเอียดของ Swift 3.0 ใหม่ด้วย โดยหลัก ๆ ของการเปลี่ยนแปลง เช่น มีแนวทางการตั้งชื่อ API ให้, ปรับปรุงประสิทธิภาพคอมไพเลอร์, ล้างโค้ดเก่าและ syntax ที่มีความคลุมเครือ, นำเข้าโค้ดจาก Objective-C ได้ดีขึ้น, นำเข้าโค้ดจาก C เป็น object เพื่อความง่ายต่อการจัดการ รวมไปถึงการสั่ง return ค่าหลาย ๆ ตัวพร้อมกันออกจาก function และคุณสมบัติเกี่ยวกับการจัดการ native error โดยใช้ try / catch / throw

NewtonsCradle

คุณสมบัติใหม่ใน Xcode 8 ยังได้เพิ่ม interactive playground ซึ่งเป็นการอัพเดท playground ของเดิมให้ดูเข้าใจง่ายมากขึ้น มีการนำคุณสมบัติการ debug แบบ REPL (Read-Eval-Print-Loop) ทำให้การ debug ง่ายขึ้น และมองเห็นภาพกว่าเดิม คล้ายกับที่บนเวที Keynote ใหญ่ Apple ก็ได้ทำการเปิดตัวแอพ Playground for iPad ให้สามารถเรียนรู้ภาษา Swift ได้บน iPad

 

Developer สามารถโหลด Xcode 8 Beta พร้อม Swift 3.0 ได้ที่DEVELOPER RESOURCE

 

ที่มา – Apple Developer