พบอาชญากรรมรูปแบบใหม่ แอบแฝงตัวเป็นพนักงาน Apple Store ขโมยของในร้าน

brussels_store004-780x520

หากเคยไป Apple Store ในต่างประเทศเราจะคุ้นกับภาพพนักงานของร้าน Apple Store ที่แต่งตัวด้วยเสื้อยืดสีฟ้า บนหน้าอกมีโลโก้ Apple สีขาว ห้อยป้ายชื่อและตำแหน่ง ใส่กางเกงหรือกระโปรงอะไรก็ได้ ซึ่งก็มาจากแนวคิดของ Apple ที่ต้องการให้พนักงานนั้นเป็นตัวของตัวเอง ไม่บังคับแต่งชุดยูนิฟอร์มให้ยุ่งยาก แล้วก็ทำให้พนักงาน Apple Store ดูอารมณ์ดีและเป็นมิตรอยู่ตลอดเวลา แต่ก็เกิดเรื่องน่าเป็นห่วงขึ้น เมื่อมีมิจฉาชีพที่อาศัยความง่าย ของการแต่งตัวแบบนี้ แฝงตัวเข้าไปขโมยสินค้าภายในร้าน โดยทำตัวกลมกลืนไปกับพนักงานและลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้าน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอาทิตย์ก่อน ในมหานคร New York (ซึ่งมีอัตราการต่ออาชญากรรมสูงมาก) โดยได้มีมิจฉาชีพปลอมตัวเข้าไปและได้เนียนขโมย iPhone ไปมากถึง 19 เครื่อง รวมเป็นมูลค่าเกือบห้าแสนบาท 

เหตุการณ์แบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ณ มหานคร New York เช่นเดียวกัน ในช่วงต้นปี 2016 เมื่อนำการขโมยในรูปแบบนี้มารวมกันแล้ว ทำให้ทราบว่ามีการขโมย iPhone โดยปลอมตัวเป็นพนักงาน Apple Store หลายครั้ง รวม ๆ แล้ว Apple Store เสีย iPhone ไป 67 เครื่องแล้ว กับการก่ออาชญากรรมรูปแบบนี้

Apple Store Fake Employee

สำหรับวิธีการจะทำกันเป็นขบวนการ ใช้คนตั้งแต่สองคนขึ้นไป คนหนึ่งปลอมเป็นพนักงานและอีกคนหนึ่งปลอมเป็นลูกค้า หลอกว่าทำการซื้อขาย iPhone กันก่อนที่พนักงานปลอม จะเข้าไปที่หลังร้านแล้วหยิบ iPhone ใส่ถุงยื่นให้กับอีกคน ก่อนที่จะแฝงตัวหนีไปท่ามกลางความวุ่นวายของร้านในช่วงกลางวัน

จากข่าวนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องแย่ ๆ ที่เกิดขึ้น ทางทีมงานก็หวังว่าตำรวจจะจับตัวผู้ทำผิดมาลงโทษได้โดยเร็ว แล้วก็อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์ สำหรับร้านค้าในลักษณะเดียวกันในประเทศไทย ให้ระวังตัวและช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมของคนในร้านด้วย เพราะหากไม่สังเกตดี ๆ แล้วเราอาจจะไม่ทราบได้เลยว่า ใครเป็นพนักงานตัวจริง หรือเป็นอาชญากรแผงตัวมา

ที่มา – Gizmodo