[ลือ] Apple ตั้งทีมพัฒนาประสบการณ์ผู้ใช้และระบบค้นหาบน App Store

app-store-iphone-ad

ปัจจุบัน App Store ถือเป็นตลาดที่มีการซื้อขายแอพที่ใหญ่มาก มีแอพอยู่ในร้านเยอะมาก และระบบต่างๆ ที่มีอยู่ถือว่าไม่ดีพอ โดยเฉพาะระบบค้นหาแอพ ซึ่ง Apple ก็ได้จัดตั้งทีมทำการพัฒนา App Store โดยเฉพาะ

ในรายงานกล่าวว่า Apple ได้ทำการตั้งทีมลับขึ้นในบริษัท โดยคนในทีมมีประมาณ 100 คน ซึ่งมีทีม iAd เก่าและหัวหน้า iAd อย่าง Todd Teresi หน้าที่ของทีมนี้คือพัฒนา App Store

หนึ่งในสิ่งที่ทีมงานลับนี้จะพัฒนา คือระบบค้นหาบน App Store โดยระบบค้นหานี้จะอนุญาตให้นักพัฒนาจ่ายเงิน เพื่อให้แอพอยู่ต้นๆ เช่น นักพัฒนาเกมฟุตบอลอาจจะจ่ายเงินเพื่อให้เกมของตัวเองอยู่บนๆ เมื่อผู้ใช้ค้นหา football game เป็นต้น

ฟีเจอร์นี้ก็ไม่ใช่ของแปลกใหม่อะไร เพราะว่า Google ได้ทำมาก่อนหน้านี้แล้ว และนักพัฒนารายใหญ่ก็พร้อมจะจ่ายทันทีหากมีฟีเจอร์นี้ออกมา ซึ่งน่าจะทำให้ Apple ทำเงินได้ไม่น้อย (เพราะปัจจุบันการโปรโมตแอพที่อยู่บน App Store นักพัฒนามักจะทำผ่าน social network อย่าง Facebook หรือ Twitter)

ส่วนการค้นพบแอพใหม่ๆ ของ App Store ก็น่าจะมีการพัฒนาด้วยเช่นกัน เพราะปัจจุบัน App Store ใหญ่มาก ทำให้การค้นพบแอพใหม่ๆ สำหรับผู้ใช้ทำได้ยาก และส่งผลให้ธุรกิจที่พึ่งพิง App Store เป็นหลักอยู่ได้ไม่ยั่งยืนนัก

นอกจากนี้ในทีมนี้ยังมีหน้าที่ทำงานอีกอย่าง คือเปลี่ยนวิธีการที่ผู้ใช้ดูข้อมูลต่างๆ ใน App Store ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก และทีมนี้เพิ่งจะเริ่มตั้งขึ้นมา ฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจากผลงานของทีมนี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้

ที่มา – Bloomberg, 9to5Mac