[ลือ] Apple เตรียมเลิกขาย Macbook Air ในปีนี้ หลังจากไลน์สินค้าเริ่มซ้อนทับกัน

apple may be killed macbook air in 2016

Macbook Air เป็นสินค้าที่สร้างความฮือฮาตั้งแต่เปิดตัว ถ้าใครยังจำกันได้เมื่อปี 2008 สตีฟ จ็อบส์ ได้เปิดตัว Macbook Air โดยการใส่ซองเอกสารมาและเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ โดย Macbook Air เป็นสินค้าตระกูล Mac ที่เน้นความบาง พกพาสะดวก

macbook air steve jobs

แต่ล่าสุด ได้มีข่าวรายงานมาว่า แอปเปิลมีแผนที่จะหยุดพัฒนา Macbook Air ในปีนี้ ซึ่งข่าวนี้เมื่อมาวิเคราะห์กันจริง ๆ แล้วมีความเป็นไปได้สูงเลยทีเดียว เพราะว่าเมื่อปีที่แล้ว แอปเปิลได้เปิดตัว Macbook รุ่นใหม่หน้าจอ 12 นิ้ว ซึ่งมีความบาง และเบากว่า Macbook Air มาก

ซึ่งหลังจากการเปิดตัว Macbook จอ 12 นิ้ว นี้ทำให้ Macbook Air เป็นไลน์สินค้าที่ไม่มีจุดเด่นอีกต่อไป ทั้งนี้แอปเปิลอาจจะมีการปรับเปลี่ยนไลน์สินค้าตระกูล Macbook ใหม่เล็กน้อย เพื่อมาแทนที่ Macbook Air ที่กำลังจะตัดทิ้ง

macbook

ในปีที่เราอาจจะได้เห็นเพียงแค่ Macbook และ Macbook Pro เท่านั้น ซึ่งสินค้าตระกูล Macbook จะเน้นความเบา พกสะดวก เครื่องไม่จำเป็นต้องแรงมาก ส่วน Macbook Pro แอปเปิลก็อาจจะทำตัวเครื่องให้บางลงกว่านี้อีก โดยจะเน้นสเปคที่แรงกว่า

และเมื่อกลับมาดูข่าวลือเก่า ๆ ก็พบว่าแอปเปิลเตรียมปรับเปลี่ยนไลน์ Macbook ทั้งหมดจริง โดยข่าวแรกคือ Apple เตรียมออก Macbook 13 และ 15 นิ้ว รุ่นบางเฉียบกลางปีนี้ จนทำให้มีคนทำภาพ Macbook 15 นิ้ว สี Rose Gold ออกมาให้ชมกัน ซึ่งข่าวนี้ชี้ให้เห็นว่าแอปเปิลอาจจะทำให้ Macbook และ Macbook Pro มีขนาดจอให้เลือก 2 รุ่น

concept-image-macbook-15-inch-rose-gold-3

และอีกข่าวหนึ่งก็คือ แอปเปิลเตรียมเปิดตัว MacBook Air ดีไซน์ใหม่บางเบากว่าเดิม ซึ่งข่าวนี้เราอาจจะวิเคราะห์ได้ว่าแอปเปิลอาจจะทำ Macbook Pro ที่มีความบางเท่า Macbook Air ในปัจจุบัน และเตรียมยกเลิก Macbook Air ทิ้งไป

ส่วนวันเปิดตัว จากแหล่งข่าวก่อนหน้า ลือว่าสินค้าตระกูล Macbook ทั้งหมด เตรียมเปิดตัวในงาน WWDC 2016 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ใครที่กำลังรอ Macbook รุ่นใหม่อยู่ เตรียมเก็บเงินไว้เลย เราอาจจะได้เห็นอะไรเจ๋ง ๆ ในปีนี้ก็เป็นได้

 

ที่มา – BGR