Apple จดสิทธิบัตรให้ Apple Watch ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือด้านสุขภาพได้

apple-watch-health-care-patent

Apple ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรฉบับใหม่ด้านสุขภาพ โดยจะให้อุปกรณ์หนึ่งเป็นตัวตรวจจับค่าต่างๆ ภายในร่างกายเรา และหากมีสิ่งผิดปกติ ตัวอุปกรณ์สามารถส่งคำเตือนไปยังคนใกล้ชิดได้ว่าเราต้องการความช่วยเหลือ

แม้ว่าในตัวสิทธิบัตรจะไม่ได้บ่งบอกชัดเจนว่าอุปกรณ์อะไรที่จะใช้ในการตรวจจับนี้ แต่จากลักษณะแล้วคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Apple Watch แม้ว่าปัจจุบันอุปกรณ์ชิ้นนี้จะยังไม่ได้มีเซนเซอร์ตรวจจับและฮาร์ดแวร์ที่สามารถประมวลผลเรื่องสุขภาพได้ดีพอ แต่มีความสามารถด้านการติดต่อสื่อสารครบถ้วน

ยกตัวอย่างกรณีที่น่าจะเกิดขึ้นได้ เช่น หากพบการหกล้มแล้ว iPhone จะตรวจจับการเปลี่ยนแปลงความเร่งได้ ส่วน Apple Watch ไม่สามารถจับชีพจรได้ ระบบก็จะบอกว่าผู้ใช้มีความผิดปกติแล้ว หรือกรณีอื่นๆ อย่างอุบัติเหตุ, โดนจี้ปล้น ก็จะมีการตรวจเช็คได้จากอุปกรณ์ต่างๆ ได้

เมื่อระบบตรวจพบความผิดปกติ ก็จะมีสิ่งที่เรียกว่า care list หรือ care cycle คือคนที่ผู้ใช้ต้องการให้ติดต่อเมื่อเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยขึ้น เช่น หมอประจำตัว, คนในครอบครัว ฯลฯ

นอกจากนี้ ตัวสิทธิบัตรยังมีบอกวิธีป้องกันการแจ้งเตือนที่ไม่ถูกต้องด้วย คือการคัดแยกการแจ้งเตือนตามระดับความรุนแรงก่อนส่งไปยังคนใน care list และจะแบ่งคนใน care list เป็นกลุ่มๆ เช่น คนในครอบครัวจะอยู่อันดับแรก และจะเรียกบริการฉุกเฉินต่างๆ ไว้อันดับท้ายๆ เมื่ออันดับแรกๆ ไม่สามารถตอบกลับได้ หรือว่าเมื่อสถานการณ์ย่ำแย่ลง

สิทธิบัตรฉบับนี้ Apple ให้เครดิต Martha E. Hankey และ James Foster เป็นผู้คิดค้น โดยยื่นจดไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และเพิ่งได้รับเข้าเป็นสิทธิบัตรวันนี้ (10 มีนาคม) เป็นสิทธิบัตรหมายเลข 20160071392

ที่มา – USPTO, AppleInsider