Edward Snowden บอกที่ FBI ต้องให้ Apple ช่วยปลดล็อค iPhone เป็นเรื่องหลอกลวง

Edward Snowden อดีตเด็กฝึกงานและผู้ที่เคยแฉเรื่องราวของ NSA ได้ออกมากล่าวถึงกรณีของ Apple และ FBI ซึ่งตัวเขาบอกว่าแท้จริงแล้ว FBI นั้นมีเทคนิคพิเศษที่สามารถปลดล็อค iPhone ได้ ซึ่งการที่ FBI บอกว่า Apple ต้องช่วยนั้น เป็นเรื่องหลอกลวง (ต้นฉบับจริงๆ ใช้คำแรงกว่านี้)

Snowden ได้กล่าวในงานเกี่ยวกับสิทธิพื้นฐานของประชาชนในกรุง Moscow บอกว่า FBI สามารถแกะ passcode ของ iPhone จากชิพของตัวเครื่องได้ทันที และ FBI ก็รู้วิธีข้ามผ่านฟีเจอร์ลบข้อมูลทั้งเครื่องเมื่อใส่รหัสผ่านผิดได้อีกด้วย

ถัดมา Snowden ได้ทวีตภายหลัง พร้อมลิงก์ไปบทความใน ACLU ว่ามีวิธีหนึ่งข้ามผ่านได้ คือดึง NAND Flash จากตัวเครื่องออกมา คัดลอกข้อมูลทั้งหมดใส่ NAND Flash ตัวใหม่และเอาชิพตัวใหม่ลงไปใส่เครื่อง จากนั้นก็เริ่ม brute-force รหัสผ่าน ถ้าโดนลบก็จะทำแบบนี้อีกสักกี่ครั้งก็ได้ และอาจทำ test socket ขึ้นมาเพื่อความสะดวกในการสลับชิพไปมาระหว่าง brute-force รหัสผ่านก็ได้ ซึ่งวิธีนี้จะยุ่งยากหน่อยเพราะต้องยุ่งกับตัวฮาร์ดแวร์

 

สำนักข่าว The Intercept ซึ่งเขียนข่าวของ Snowden นี้ยังได้ตั้งข้อสงสัยเพิ่มเติมด้วยว่าทำไมครั้งนี้ไร้วี่แววของหน่วยงานอย่าง NSA และ CIA เพราะหน่วยงานเหล่านี้พัฒนาวิธีแฮกอุปกรณ์ Apple กว่า 10 ปีแล้ว

ที่มา – 9to5Mac, The Intercept