MusixMatch แอพสแกนหาชื่อเพลง, เนื้อเพลงสุดเจ๋ง แถมมีเพลงไทยเพียบ !!

Musix Match iphone-featured

หลังจากที่ทีมงาน MacThai ได้สอนวิธีใส่ Album Artwork บน iTunes ไปแล้ว และมีแฟนเพจบางท่านเรียกร้องให้ทีมงานแนะนำใส่ชื่อเพลง วันนี้ทีมงานเลยอยากจะแนะนำแอพ MusixMatch ซึ่งเป็นแอพที่ไว้ใช้ค้นหาชื่อเพลง แถมยังแสดงเนื้อเพลงเป็นบรรทัด ๆ เหมือนเราร้องคาราโอเกะอีกด้วย

สแกนหาชื่อเพลงและเนื้อร้อง เพียงแค่คลิกเดียว

สิ่งที่ทีมงานชอบที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น การสแกนหาชื่อเพลง ชื่อนักร้อง หรือเนื้อเพลง ที่กำลังฟังอยู่ในวิทยุ หรือเพลงที่เปิดตามห้าง เราอยากได้เนื้อร้องตอนนี้เดี๋ยวนี้ เราก็แค่เปิดแอพนี้ขึ้นมาจากนั้นให้กดปุ่ม Identify Lyrics ตรงแถบด้านข้าง

Musix Match iphone-21

ซึ่งเพลงไทย จีน อังกฤษ​ ญี่ปุ่น เกาหลี ค้นหาได้หมด เรียกว่าค้นหาเจอมากกว่า 90% เลยก็ว่าได้ ซึ่งจุดเด่นของแอพนี้ก็คือ ตัวแอพจะไฮไลท์เนื้อร้อง ท่อนที่กำลังเปิดอยู่ ซึ่งตรงมาก ๆ เช่น เราหยิบไอโฟนขึ้นมาสแกนตอนกลางเพลงแล้ว เนื้อร้องก็จะขึ้นมาตรงประโยคที่กำลังร้องกลางเพลงพอดิบพอดี เจ๋งจริง ๆ

ยิ่งไปกว่านั้นเราสามารถกดออกจากแอพ แล้วเลื่อน Notification Center ลงมา ก็จะมีเนื้อร้องแสดงเหมือนในตัวแอพเหมือนกัน เรียกได้ว่าเปิดเพลง แล้วปาดนิ้วลงมา ก็สามารถร้องตามได้เลย

Musix Match iphone-19

 

ถ้าไม่มีเนื้อเพลง เราก็สามารถช่วยกันเพิ่มเนื้อเพลงเข้าไปในระบบได้

ถ้าสมมติว่าเราโหลดเพลงใหม่ล่าสุด หรือเพลงเก่าหายาก ซึ่งมันยังไม่มีเนื้อเพลงในระบบ หรือว่าเราค้นหาไม่เจอ เราสามารถก๊อปปี้เนื้อเพลงจากอินเตอร์เน็ตมาใส่ในแอพนี้ได้เช่นกัน เพื่อแชร์เนื้อร้องให้คนอื่นที่ใช้แอพนี้ได้เช่นกัน วิธีก็ง่าย ๆ เพียงกด Add Lyrics จากนั้นก็ Copy & Paste เนื้อเพลงมาใส่ได้เลย

แต่ถ้าเราหาเนื้อเพลงมาใส่เฉย ๆ เราก็จะได้เนื้อเพลงยาว ๆ ไม่สามารถเลื่อนและไฮไลด์ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องทำการเซตเนื้อเพลงให้มันเลื่อนได้เหมือนเพลงอื่น ซึ่งแอพตัวนี้ได้ทำการบ้านมาดีมาก เพราะว่ามันทำง่ายมาก

Musix Match iphone-20

อันดับแรกให้เรากดปุ่ม Sync Lyrics เพลงที่ต้องการทำให้เนื้อเพลงเลื่อนได้ ก็จะขึ้นหน้าจอสีม่วง ๆ แบบด้านล่าง เมื่อพร้อมแล้วก็กดปุ่มลง วิธีการทำก็คือ ให้เราฟังเพลงหลังจากนั้นให้เรากดปุ่ม “ลูกศรลง” เพื่อให้เนื้อเพลงเปลี่ยน เนื้อร้องจะตรงหรือไม่ตรงกับเพลงก็อยู่ที่เราแล้ว

เมื่อเรากด “ลูกศรลง” ไปเรื่อย ๆ จนจบเพลง จากนั้นตัวแอพก็จะเซฟการซิงค์เนื้อเพลงนี้เข้าไปในระบบ และแน่นอนว่าหลายคนอาจจะกดลูกศรลงมาไม่ทันเพลง เราสามารถกด “ลูกศรขึ้น” เพื่อย้อนกลับไปท่อนก่อนหน้านี้ และทำการซิงค์เนื้อเพลงใหม่ได้

Musix Match iphone-18

 

สามารถทำเนื้อร้องโดน ๆ มาทำ LyricsCard ไว้แชร์ลงโซเชียลได้

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ของ MusixMatch ที่น่าสนใจก็คือ การที่นำเนื้อร้องในเพลง หรือท่อนที่โดนใจที่สุด มาใส่ในรูปภาพเก๋ ๆ ไว้แชร์ลง Instagram, Facebook หรือแอพอื่น ๆ ได้ด้วย

Musix Match iphone-17

สามารถดูเนื้อเพลงบน Apple Watch ได้ด้วย

ไม่มีอะไรเจ๋งกว่านี้อีกแล้วเพราะว่าแอพ MusixMatch มีแอพบน Apple Watch ด้วย ซึ่งเราสามารถเปิดแอพเพื่อดูเนื้องเพลงได้จากบนข้อมือของคุณเลย ซึ่งมันสะดวกมาก ๆ

Musix Match iphone-22

 

MusixMatch รองรับอุปกรณ์แบบครอบจักรวาล

นอกจาก MusixMatch จะรองรับการใช้งานบน iPhone, iPad, Apple Watch แล้ว ยังรองรับมือถือที่ใช้ Android, Windows Phone อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ MusixMatch ยังสามารถค้นหาเนื้อเพลงที่เปิดจาก Spotify และ Apple Music ของแอปเปิลเอง ซึ่งสามารถใช้ได้บนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเลย

musixmatch

นอกจากนี้ MusixMatch ยังสามารถค้นหาเพลงบน Chromecast, Apple TV และ Amazon Fire TV ได้ด้วย

tv-device

 

ใครสนใจสามารถตามไปดาวน์โหลดกันได้ที่นี่

iOS (iPhone, iPad, Apple Watch)

Android

Windows Phone

PC, Mac (บนเว็บเบราเซอร์)

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai