ซื้อสาย USB-C ราคาถูกจงระวังไว้ อาจพังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างถาวร

macbook-port

ปัจจุบันเริ่มมีผู้ผลิตหลายรายใช้ USB-C ในผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น Google ใช้ใน Chromebook Pixel, Nexus 6P รวมถึง Apple ใช้ใน MacBook รุ่นล่าสุด และตอนนี้ก็มีนักข่าวและวิศวกรออกโรงมาเตือนผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้แล้วว่า อย่าได้คิดใช้สาย USB-C ราคาถูก เพราะมันจะมีผลร้ายแรงถึงขั้นทำให้อุปกรณ์พังถาวร

Benson Leung วิศวกรของ Google ได้ทำการทดสอบสาย USB-C กับ Chromebook Pixel เพียงแค่ไปซื้อสายราคาถูกยี่ห้อ Surjtech ที่หาได้ตามเว็บขายสินค้าทั่วไปอย่าง Amazon ก็พบว่าสามารถทำให้พอร์ต USB-C ของตัวเครื่องพังได้เลย และลามไปจนถึงไม่สามารถยืนยัน Embeded Controller บนตัวเครื่องได้

เมื่อมีคนทดสอบสาย USB-C ราคาถูกกับ MacBook เคราะห์ดีที่ Apple ตั้งระบบให้เมื่อตรวจพบอาการแปลกๆ เกี่ยวกับไฟ ตัวเครื่องจะดับเองโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันตัว แต่ก็ยังพบปัญหาว่าตอนบู๊ตขึ้นมาแล้วก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ดีเหมือนเดิม

ปัญหาคือสาย USB-C ราคาถูกพวกนี้มักจะชอบดึงพลังงานมาเยอะมาก บางสายต่อผิดแบบหรือไม่ตรงกับสเปค จนเกิดปัญหากับเครื่องที่เสียบ เพราะพอร์ตพวกนี้ไม่ได้ถูกตั้งค่าเอาไว้ให้จัดการพลังงานระดับที่มากผิดปกติได้

วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดในตอนนี้คืออย่าซื้อสาย USB-C ราคาถูก แม้ว่าจะซื้อผ่านเว็บใหญ่อย่าง Amazon หรือร้านขายสินค้าไอทีขนาดใหญ่ก็ตาม แนะนำให้ยอมจ่ายแพงขึ้นอีกหน่อยไปซื้อของจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้เพื่อความปลอดภัยจะดีกว่า (ถ้าดูไม่เป็นว่ายี่ห้อไหนดีก็ซื้อของ Apple ไปเลย)

ที่มา – The Verge