รวม 5 สิ่งที่น่าผิดหวังมากสุดของ Apple ในปี 2015

5-worst-product-and-news-about-apple-in-2015

ผ่านไปแล้วกับ MacThai Year In Review ในตอนแรกเรานำเสนอ 5 สินค้ายอดเยี่ยมของแอปเปิลประจำปี 2015 ซึ่งก็มีหลากหลายความเห็นแตกต่างกันไป

มาในตอนนี้เราขอนำเสนอในทางกลับกัน นั่นคือ “รวม 5 สิ่งที่น่าผิดหวังมากสุดของ Apple ในปี 2015” ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งเรื่องดีก็ต้องมีเรื่องแย่ด้วยเช่นกัน และนี่คือ 5 สิ่งยอดแย่ที่ทีมงาน MacThai โหวตให้ในปี 2015 นี้

apple-music-adsขKenny Chesney

5. Apple Music

เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาแอปเปิลสร้างความฮือฮาด้วยการซื้อทุ่มเงินมหาศาลบริษัท Beats Electronic ผู้ผลิตหูฟังยอดฮิต แต่เวลาผ่านไปก็ทำให้เราได้รู้ว่าหูฟังไม่ใช่เหตุผลหลักในการซื้อครั้งนี้ แต่กลับเป็นการซื้อเพื่อต่อยอดในธุรกิจเพลงแบบสมัครสมาชิก นั่นคือ Apple Music

ถึงแม้แอปเปิลจะเป็นเบอร์ 1 มาตลอดในธุรกิจการซื้อขายเพลง Digital แต่การก้าวเข้ามาในธุรกิจ Streaming Music นั้นกลับพบอุปสรรคตั้งแต่เริ่ม ไม่ว่าจะเป็นระบบที่ซับซ้อน, ใช้งานยาก และดราม่าเรื่องค่าตอบแทนให้ศิลปินจน Taylor Swift ต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

Taylor-Swift-Behind-the-Sense-with-apple-music

สำหรับในไทยเองแม้ Apple Music จะเปิดให้ใช้ฟรี 3 เดือนแรก แต่ช่วงเปิดตัวกลับพบว่ามีเพลงไทยน้อยมาก ซึ่งกว่าทางแอปเปิลจะดีลได้เพลงของ GMM Grammy เข้ามาเสริมทัพ ก็ปาเข้าไปช่วงสิ้นปีแล้ว ซึ่งถือว่าช้าและหลายคนก็กลับไปใช้บริการคู่แข่งอย่าง LINE Music, Joox, Deezer ซะแล้ว

apple-tv-gen-4

4. Apple TV

สินค้าแห่งความหวังอีกตัวหนึ่งของแอปเปิลในปีนี้ ที่หวังจะพลิกวงการ ด้วยความสามารถใหม่อย่าง Siri, รีโมทสัมผัส, มาพร้อม App Store และผู้ผลิตเนื้อหาจำนวนมากตบเท้าเข้าร่วมขบวน

แต่เวลาผ่านไป Apple TV ใหม่ก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างจากบริการของคู่แข่งได้เท่าไหร่นัก รวมถึง Content ใน App Store เองก็ไม่ได้มีผู้มาเข้าร่วมมากอย่างที่แอปเปิลหวัง ทั้งผู้ผลิตรายการทีวี รวมถึงผู้ผลิตเกมรายต่างๆ

ในไทยเอง Apple TV ใหม่ก็เข้ามาขายช้ากว่าต่างประเทศมาก และราคาก็สูงจนไม่น่าเชื่อคืออยู่ที่ 8,500 บาท ทั้งที่ราคาขายในประเทศเพื่อนบ้านอย่างแค่ ~6,350 บาท หรือที่ฮ่องกงแค่ ~5,500 บาทเท่านั้นเอง

macbook

3. MacBook รุ่นใหม่ ขอบบาง

แอปเปิลสร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยการเปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ขอบบาง ที่ถือเป็น Generation ใหม่ของโน้ตบุ้ค โดยความบางขั้นสุดแต่ยังมาพร้อมคีย์บอร์ดแบบเต็มพื้นที่ หน้าจอคมชัดระดับ Retina, แรม 8GB และความจุเริ่มต้น 256 GB

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีหลายเสียงที่บ่นถึงพอร์ท USB-C ที่มีแค่รูเดียว จะต่ออะไรก็ยาก แถมถ้าจะใช้เพิ่มเติมต้องซื้อสายอุปกรณ์เสริมจากแอปเปิลในราคาสูง และชิป Intel Core M นั้นก็ไม่ได้แรงอย่างที่หลายฝ่ายคาดคิด

แม้จะมีดีไซน์และการยกระดับวิศวกรรมที่ยอดเยี่ยม แต่การใช้งานจริงเข้าขั้นแย่ ก็ยังถือว่า MacBook รุ่นนี้ยังสอบไม่ผ่านในสายตาของสาวกหลายคน

mac-increase-price-thai-baht-2015

2. Apple ประกาศขึ้นราคาสินค้าในไทย 10-15%

เมื่อค่าเงินบาทอ่อนตัวจากที่ระดับ 30 บาทต่อดอลลาห์สหรัฐ จนไปแตะที่ระดับ 36 บาทในปัจจุบัน ก็ทำให้สินค้าที่นำเข้ามาขายเมืองไทยขึ้นราคาไปตามๆ กัน ซึ่งสินค้าของแอปเปิลเองก็ไม่เว้น

ซึ่งแอปเปิลก็ประกาศขึ้นราคาสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์เสริมก่อนในช่วงแรก เช่นสายชาร์จไอโฟนจาก 690 เป็น 790 บาท หลังจากนั้นก็เริ่มขึ้นราคาสินค้ากลุ่มอื่นๆ ตามมาทั้ง Mac, iPad, iPhone

shock-iphone-6s-price-much-higher-that-last-year-featured

แต่ที่ฮือฮาสุดคงหนีไม่พ้นราคาเปิดตัวของ iPhone 6s ที่สูงระดับ 26,900 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาไอโฟนที่แพงสุดตั้งแต่เคยเปิดขายในไทยมา ส่งผลให้กระแส iPhone 6s ในไทยรอบนี้ไม่แรงอย่างที่หลายฝ่ายคาดคิดแม้ค่ายมือถือจะพยายามจัดโปรลดราคากันเต็มที่แล้วก็ตาม

 

4-bad-design-product-by-apple-2015-iphone-smart-battery-case-apple-pencil-magic-mouse-2

1. เคสปูด และสินค้าดีไซน์แย่อีกหลายชิ้น

ปีนี้น่าจะเป็นปีที่แอปเปิลได้รับคำวิจารณ์ในแง่ของดีไซน์สินค้ามากเป็นพิเศษ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับบริษัทที่ขึ้นชื่อว่าออกแบบสินค้าได้สุดยอดอย่างแอปเปิล

โดยเริ่มมาตั้งแต่ Magic Mouse 2 ที่เวลาชาร์จไฟต้องคว่ำตัวเครื่องและใช้งานอะไรต่อไม่ได้, Apple Pencil ที่ชาร์จเสียบกับ iPad จนเสียวจะหัก, Apple Smart Keyboard ที่เวลาปิดเป็นเคสแล้วดูไม่เรียบร้อย

แต่จุดพีกสุดยอดนั่นคือ Apple Smart Battery Case หรือที่เรียกกันว่า “เคสปูด” ซึ่งแว็บแรกที่เห็น หลายคนก็ไม่เชื่อว่านี่จะเป็นสินค้าของแอปเปิล บางคนบอกภาพหลอกอ๊ะป่าว เคสก๊อปทำมาขายอ่ะดิ แต่เมื่อรู้ว่านี่คือสินค้า Design by Apple สาวกบางคนถึงกับเงิบไปตามๆ กัน

ด้วยดีไซน์ที่แสนประหลาด พร้อมกับราคาแพงระดับ 4,300 บาทกับแบตที่ให้เพียง 1,877 mAh ก็ทำให้ได้คะแนนเป็นสินค้ายอดแย่แห่งปีไปโดยเอกฉันท์

อ่านเพิ่ม – รวม 4 สินค้าดีไซน์แย่ของแอปเปิลในปี 2015

 

ทั้งหมดนี้คือรวม 5 สิ่งที่น่าผิดหวังสุดในปีนี้ของแอปเปิล ใครเห็นต่างหรือเห็นด้วยอย่างไร ฝากคอมเม้นกันไว้ได้เลย และตอนต่อไปพบกับ “รวม 10 สุดยอดข่าวเด่นแห่งปี 2015 ของ Apple”

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai