รีวิว Lightning to SD Card Camera Reader นำรูปจากกล้องเข้า iPhone/iPad ไม่ต้องง้อคอม

lightning-sd-card-3

Lightning to SD Card Camera Reader คืออุปกรณ์นำเข้าภาพจาก SD Card ของกล้องดิจิทัลมายัง iPhone หรือ iPad ได้โดยไม่ต้องผ่านคอม เพราะสามารถเชื่อมต่อตัวเครื่องแล้ว Import ภาพได้ทันที วันนี้ทีมงาน MacThai จะมารีวิวกันว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้งานเป็นอย่างไรและเหมาะกับใคร

สำหรับอุปกรณ์นี้คือ Lightning to SD Card Camera Reader เป็นอุปกรณ์นำเข้าภาพจาก SD Card ซึ่งมีเพื่อนอีกอันคือ Lightning to USB Camera Reader เป็นอุปกรณ์นำเข้าภาพโดยเสียบสาย USB จากกล้อง

หมายเหตุ: สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานกับ iPhone ต้องอัพเดตเป็น iOS 9.2 ก่อนครับ

lightning-sd-card

ภาพรวม และการใช้งาน

ตัวสายก็ยังคงมาในแนวเดียวกับสาย Apple แบบอื่น คือมีสีขาวและเป็นสายธรรมดา วิธีใช้งานก็คือเสียบสายเข้ากับพอร์ต Lightning ของ iPhone หรือ iPad ปลดล็อคเครื่อง แล้วก็เสียบการ์ด SD เข้าในช่อง ก็เป็นอันเรียบร้อย

เมื่อเสียบการ์ดเข้าในช่องแล้ว ตัว iOS ก็จะเรียกแอพ Photos ขึ้นมา จะมีแท็บใหม่ด้านล่างขวา คือแท็บ Import โดยเราสามารถเลือกภาพเพื่อนำเข้าเครื่องเป็นบางภาพ หรือจะนำเข้าทุกภาพก็ได้ ซึ่งหลังจากนำเข้าภาพเรียบร้อยแล้วเราจะสั่งลบภาพในการ์ดก็ได้

lightning-sd-card-2

เมื่อนำเข้าภาพเรียบร้อย ภาพจะเปลี่ยนจากติ๊กถูกสีฟ้าเป็นสีเขียว ไฟล์ภาพจะไปอยู่อยู่ใน Camera Roll และอัลบั้ม Last Import ซึ่งภาพเหล่านี้สามารถเรียกใช้ได้ทันที ไฟล์ที่นำเข้ามาแล้วจะเป็นไฟล์เดียวกับใน SD Card คือถ้าถ่ายมาเป็น RAW เวลานำเข้าภาพก็จะมาเป็น RAW เหมือนกัน และไฟล์ RAW นี้สามารถอัพโหลดขึ้น iCloud Photo Stream หรือ iCloud Photo Library ก็ได้ (สำหรับใครที่ใช้ iCloud Photo Library ระวังพื้นที่เต็มนะครับ เพราะไฟล์จากตัวกล้องมักจะมีขนาดใหญ่)

ภาพที่นำเข้ามาแล้วสามารถใช้งานกับแอพทั่วไปได้ทันที เพราะส่วนใหญ่มักจะรองรับอยู่แล้ว หรือจะนำไปแต่งภาพจากแอพ Photos ก่อนก็ได้

IMG_9369

อุปกรณ์ชิ้นนี้เหมาะกับใคร จะซื้อดีไหม

ปัจจุบันทางเลือกในการนำไฟล์ภาพเข้าสู่ iPhone หรือ iPad ก็จะมีหลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็น SD Card Wi-Fi หรือ Wi-Fi จากตัวกล้อง ซึ่งแต่ละอย่างก็จะมีจุดอ่อนหรือจุดแข็งแตกต่างกันไป

จุดแข็งของอุปกรณ์ชิ้นนี้ คือไฟล์ภาพที่ได้จากตัวอุปกรณ์ จะเป็นไฟล์ขนาดเต็ม รวมถึงสามารถนำเข้าไฟล์ RAW ก็ได้ สำหรับช่างภาพหลายคนจึงเห็นว่าสำคัญ แต่ก็จะมีจุดอ่อนเล็กน้อยก็คือต้องถอด SD Card ออกจากตัวกล้องเพื่อมาเสียบ

ถ้าใครที่เป็นคนถ่ายรูป JPEG ทั่วไปอุปกรณ์ชิ้นนี้จึงอาจไม่เหมาะนัก การมองหา SD Card Wi-Fi หรือกล้องที่มี Wi-Fi และสามารถส่งรูปได้ในตัวน่าจะเหมาะกว่า ส่วนช่างภาพที่อยากจะใช้ iPhone หรือ iPad เป็นอุปกรณ์ในการพรีวิวภาพคร่าวๆ ให้ลูกค้าดู, ถ่ายรูปและต้องการอัพลง Social Network ทันที หรือแต่งรูปคร่าวๆ เพื่อให้ลูกค้าดูและกลับไปทำอย่างละเอียดต่อบนคอมพิวเตอร์ก็น่าสนใจเหมือนกัน

Lightning to SD Card Camera Reader มีค่าตัวอยู่ที่ 1,200 บาท สามารถสั่งซื้อได้ทาง Apple online

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai