ผลการศึกษาพบคนส่วนใหญ่ใช้ Apple Watch เพื่อดูเวลา – น้อยมากที่ใช้แอพ

สองบริษัทวิจัย ได้เปิดเผยรายงานการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้ Apple Watch ว่าพวกเขาใช้มันทำอะไรกันบ้าง ซึ่งผลที่ออกมาแม้ไม่น่าจะผิดคาด แต่ก็มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย มาดูกัน

apple-watch-4.gif

รายงานแรกมาจากเว็บไซต์ Wristly.com โดยทำการสำรวจผู้ใช้ Apple Watch จำนวน 1,450 คน บนคำถามว่าในเวลาปกติพวกเขาเช็ก Apple Watch บ่อยแค่ไหน โดยค่าเฉลี่ยนั้น ผู้ใช้ Apple Watch เช็กหน้าจอประมาณ 60-80 ครั้งต่อวัน ซึ่งก็ตอบยากว่ามากหรือน้อย และตัวเลขนี้แม่นยำแค่ไหน

screen-shot-2015-11-25-at-6-11-34-am

อีกรายงานมาจากผลการศึกษาของ University of Stockholm’s Mobile Life Centre โดยใช้วิธีวิจัยจากผู้ร่วมทดสอบ 12 คน บันทึกวิดีโอหน้าจอ Apple Watch ระหว่างใช้งานเป็นเวลา 34 วัน เพื่อดูพฤติกรรมการใช้แอพต่างๆ

screen2

ผลออกมาพบว่า 50% ของการใช้ Apple Watch นั้น เป็นการดูเวลา รองลงมา 17% เป็นการดูแจ้งเตือนที่เข้ามาบนนาฬิกา ส่วนการออกกำลังกายอยู่ที่ 6% ขณะที่ฟีเจอร์ทั้งหลายที่ทำให้ Apple Watch พิเศษกว่าคู่แข่ง เช่นการเปิดแอพ โทรศัพท์ ดูแผนที่ เหล่านี้การใช้งานอยู่ราว 1% เท่านั้น

รายงานนี้ไม่ค่อยตรงกับที่เราเคยรายงานก่อนหน้านี้ ซึ่งบอกว่าคนส่วนใหญ่ใช้ Apple Watch ในการออกกำลังกาย และรองลงมาคือดูเวลา อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะข่าวใหม่หรือข่าวก่อนหน้า ก็จะเห็นว่า Apple Watch นั้นดูต้องปรับแก้อะไรอีกมาก เพื่อให้มีการใช้งานแอพซึ่งเป็นจุดขายของสินค้านั่นเอง

ที่มา: Fortune