iTunes Store ในเยอรมนีเริ่มมีตัวเลือกชำระเงินผ่านค่ายมือถือแล้ว

o2-germany-carrier-billing-itunes-store

มีผู้พบว่า ตอนนี้ Apple เริ่มมีตัวเลือกให้ผู้ใช้ในเยอรมนีจ่ายเงินผ่านเครือข่ายได้แล้ว เริ่มจากในเยอรมนีกับค่ายมือถือ O2 โดยผู้ใช้สามารถใส่เบอร์โทรศัพท์เข้าไปในบัญชี iTunes และเริ่มใช้บริการนี้ได้ทันที

การจ่ายค่าบริการผ่านเครือข่าย คือจะรวมเข้าไปในบิลค่าโทรศัพท์ หรือหักจากเงินที่เติมไว้ในมือถือ หากนึกไม่ออกก็ลองนึกถึง Google Play Carrier Billing ในไทย (ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์บิลช็อคไปแล้ว)

ค่ายมือถือ O2 ในเยอรมนีก็ออกมายืนยันแล้วว่าตอนนี้ทางเครือข่ายได้ร่วมมือกับ Apple โดยสามารถใช้ซื้อจ่ายได้ทั้ง Apple Music, iTunes Store, App Store, iBooks Store โดยผู้ใช้เครือข่าย O2 ในเยอรมนีสามารถใช้บริการนี้ได้แล้วทั้งเติมเงินและรายเดือน

นอกจากนี้ก็ยังมีข่าวว่า Apple กำลังร่วมมือกับ Bango เจ้าใหญ่ด้านการจ่ายบิลผ่านเครือข่ายที่มีหลายเจ้าใช้บริการ เช่น Amazon, Google Play ฯลฯ เพื่อให้บริการกับผู้ใช้ iTunes อีกด้วย

นี่เป็นครั้งแรกที่ Apple เปิดให้จ่ายค่าบริการผ่านค่ายมือถือ ซึ่งตั้งแต่เปิด iTunes Store ในปี 2003 นั้น Apple มีช่องทางให้จ่ายเงินเพียง 2 ช่องทางคือ iTunes Gift Card หรือบัตรเครดิตเท่านั้น และสื่อต่างชาติคาดว่า Apple จะเปิดระบบนี้ให้ใช้ในอีกหลายประเทศในอนาคต

หาก Apple เปิดระบบนี้ให้ใช้งานในประเทศไทยจริง ก่อนจะไปเปิดใช้บริการก็อย่าลืมจำกัดวงเงินเพื่อป้องกันการเกิดบิลช็อคด้วยนะครับ

ที่มา – MacRumors, TechCrunch