7 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้กับ Magic Mouse 2, คีย์บอร์ดใหม่, iMac รุ่นใหม่

7-insane-details-about-apples-new-imacs-and-magic-peripherals

หลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว iMac รุ่นใหม่ ได้แก่ iMac 4K Retina Display และทำการอัพเกรด iMac 27 นิ้ว ให้เป็นจอ 5K Retina ทั้งหมด อีกทั้งยังปล่อยอุปกรณ์เสริมตระกูล Magic ทั้ง 3 อย่าง ได้แก่ Magic Keyboard, Magic Mouse 2 และ Magic Trackpad 2 ให้รองรับกับ iMac รุ่นใหม่และก็แมครุ่นอื่น ๆ ด้วย

และ 7 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้กับกับ iMac รุ่นใหม่ และอุปกรณ์เสริมตระกูล Magic มีดังนี้

1) แอปเปิลออกแบบแม้กระทั่งเสียงเมื่อลากเม้าส์บนโต๊ะ

เมื่อหลายวันก่อนทีมงาน MacThai ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเบื้องหลังการพัฒนาของอุปกรณ์เสริมตระกูล Magic และหนึ่งอย่างที่สุดใจ โดย John Ternus หัวหน้าวิศวกรที่เป็นคนออกแบบ Magic Mouse ได้ออกมาบอกว่า ควรที่จะออกแบบเม้าส์ใหม่ เพราะ ไม่ปลื้มกับเสียงที่ดังเวลาเราลากเม้าส์ไปบนโต๊ะเลย

โดยทาง Kate Bergon หัวหน้าฝ่าย Ecosystem Products and Technologies ได้ทำการคัดเลือกวัสดุที่รองพื้นของ Magic Mouse ใหม่ ให้เวลาเม้าส์เสียดสีกับพื้นโต๊ะแล้วมีเสียงที่เงียบและดูดีที่สุด

magic mouse 2

 

2) iMac รุ่นใหม่กำลังท้าทายกับสิ่งที่โน้ตบุ๊กทำไม่ได้

Phil Schiller ได้ออกมาบอกว่า iMac รุ่นใหม่ เป็นสิ่งที่กำลังท้าทายให้ผู้คนที่คิดว่า โน้ตบุ๊กก็สามารถทำงานได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และทำไมเราต้องซื้อ iMac อีก

โดยเขาให้เหตุผลว่า เพราะ iMac รุ่นใหม่นี้มีสเปคและประสิทธิภาพที่สูงกว่า และงานบางอย่างก็ไม่สามารถทำงานบนโน้ตบุ๊กได้หรือไม่ค่อยสะดวก เช่น การตัดต่อวีดิโอ แต่งภาพ แน่นอนว่าคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า และมีจอที่ใหญ่กว่า คมชัดกว่า ย่อมได้เปรียบกว่า

macbook_pro_15_imac_27

 

3) หน้าจอ iMac มีช่วงสีที่กว้างกว่า

นี่เป็นอีกสิ่งที่แอปเปิลไม่เคยบอก หรือโฆษณา เพราะหน้าจอของ iMac 4K รุ่นใหม่ ให้มีช่วงสีที่กว้างกว่ารุ่นก่อนมาก ทำให้ภาพที่แสดงออกมาคมชัด สมจริง สีไม่ผิดเพี้ยน

 

4) การออกแบบหน้าจอใหม่ เราก็คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน

ตามสไตล์แอปเปิลอยู่แล้ว กับเรื่องรักสิ่งแวดล้อม เพราะว่าแอปเปิลได้ออกแบบหน้าจอแบบใหม่ที่ไม่เหมือนเจ้าอื่น ๆ ในท้องตลาด คือ แอปเปิลผลิตหน้าจอ LED ที่มีความเข้มของสีแดงและสีเขียวสูง และกรองด้วย Color Filter

แทนที่จะผลิตหน้าจอโดยใช้เทคโนโลยี Quantum dot เหมือนเจ้าอื่น ๆ เพราะว่าหน้าจอแบบนี้ต้องมี ธาตุแคตเมียม (Cd) เป็นองค์ประกอบ ซึ่งเป็นโลหะหนักและอาจจะไปทำลายสิ่งแวดล้อมได้

iMac 4k 5k retina

 

5) แอปเปิลไม่คิดจะทำ iMac หน้าจอสัมผัสแน่นอน

Schiller กล่าวไว้ว่า การที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ รองรับหน้าจอแบบสัมผัสนั้น เป็นอะไรที่ไม่สะดวกเอาเสียเลย เพราะการที่เราต้องยกนิ้ว หรือปากกาขึ้นไปแตะหรือวาดบนหน้าจอที่มี UI ที่ถูกออกแบบมาไว้ใช้สำหรับเม้าส์และคีบอร์ด มันไม่สะดวกเอาเสียเลย

 

6) Magic Keyboard รุ่นใหม่ มีขนาดที่เล็กลง แต่มีปุ่มที่ใหญ่ขึ้น

Kate Bergeron ได้กล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่น่าทึ่งจริง ๆ ที่เราได้พัฒนาคีบอร์ดรุ่นใหม่มีปุ่มที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ขึ้น เพื่อเวลาพิมพ์ โอกาสที่จะกดตัวอักษรได้อย่างถูกต้องก็มีมากขึ้น อีกทั้งแอปเปิลได้เปลี่ยน Magic Keyboard เป็นกลไลแบบ Scissor Mechanism ทำให้คีบอร์ดมีความบางลง และสามารถเพิ่มความแม่นยำในการพิมพ์ได้อีกด้วย

Magic Keyboard Thai

 

7) ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Microsoft เริ่มตีตื้นแอปเปิลเข้าไปทุกที

หลังจากที่ไมโครซอฟต์ได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง Surface Pro 4 และ Surface Book ที่ต้องการโจมตีคู่แข่งอย่าง iPad Pro และ Macbook Pro ของแอปเปิลโดยตรง ซึ่งต้องยอมรับว่าในรอบนี้ไมโครซอฟต์ทำการบ้านมาดีจริง ๆ และนี่คงเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการพีซี Phil Schiller กล่าว

ต้องคอยดูกันต่อไปว่า แอปเปิลจะต่อการกับไมโครซอฟต์อย่างไร จะทำโน้ตบุ๊กลูกครึ่งแท็บเล็ต ที่รัน OS X หรือเปล่า​? ต้องคอยดูกันต่อไป

Surface Pro 4

 

ที่มา – Cult of Mac