[Review] MiLi อุปกรณ์สำรองข้อมูลสำหรับ iPhone, iPad เล็กจิ๋ว พกพาสะดวก

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-8

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีความจุมากมายซึ่งมีตั้งแต่ 8, 16, 32, 64 จะไปถึง 128 GB โดยสมาร์ทโฟนบางเครื่องไม่สามารถเสียบ MicroSD Card เพิ่มได้ เช่น iPhone ทำให้มีพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างจำกัด และในอนาคตขนาดแอพ เพลง หนังหรือแม้กระทั่งรูปภาพต่าง ๆในสมาร์ทโฟนก็มีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งวันนี้ทีมงาน MacThai จะมารีวิวและนำเสนออุปกรณ์ตัวใหม่ที่สามารถเก็บ ถ่ายโอนข้อมูล ระหว่างอุปกรณ์ iOS Android และคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย

 

ลักษณะภายนอก

อุปกรณ์ตัวนี้ชื่อ iData HI-D91 ของ MiLi ซึ่งตัวที่นำมารีวิวนี้มีขนาด 32 GB โดยลักษณะของตัวเครื่องนั้นเล็กกระทัดรัด ความยาวประมาณเหรียญบาทสองเหรียญต่อกัน น้ำหนักเบา วัสดุเป็นอะลูมิเนียมสีเทา เหมือน Macbook Pro

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-3

ด้านบนเป็นพอร์ต Lightning สำหรับ iPhone, iPod touch และ iPad ด้านล่างเป็นพอร์ต Micro-USB เอาไว้สำหรับถ่ายโอนข้อมูลผ่านมือถือ Android และคอมพิวเตอร์ และมีไฟสีฟ้าไว้บอกสถานะว่ากำลังอ่านข้อมูลอยู่ ซึ่งมีสีเดียวไม่เหมือนยี่ห้ออื่น ๆ

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-10

 

อุปกรณ์ที่มีให้ในกล่อง

อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่องจะมีตัว iData, คู่มือ, สาย Micro-USB to Micro-USB 1 เส้น และสาย Micro-USB to USB อีก 1 เส้น

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-6

 

การเชื่อมต่อกับไอโฟน

สำหรับผู้ใช้ iOS จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพ iData มาเสียก่อนถึงจะใช้ได้ แต่ Android สามารถเสียบแล้วใช้งานได้ทันที สังเกตว่าถ้าใครใส่เคสที่หุ้มด้านล่างอยู่ จะไม่สามารถเสียบ iData นี้ได้ จำเป็นต้องถอดเคสออกมาเสียก่อน

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-7

เมื่อเข้าไปในแอพมันก็จะมี 2 ส่วนให้เลือกคือ Internal Storage (เป็นพื้นที่ที่เก็บข้อมูลในตัวแอพของไอโฟน) กับ External Storage (คือพื้นที่ที่อยู่ใน iData ของเรา)

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-1

ในส่วนของ Internal Storage จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหรือไฟล์ต่าง ๆ ได้ในไอโฟนได้ทั้งหมด เนื่องจากแอปเปิลไม่อนุญาตให้แก้ไข หรือดัดแปลงข้อมูลใด ๆ ภายในได้

เพราะฉะนั้นในส่วนของ Internal Storage นี้สามารถดึงข้อมูลได้แค่เพียงเอกสารและรูปภาพเท่านั้น ส่วนเพลงและวีดิโอไม่อนุญาตเข้าถึงเพลงในแอพ Music ในเครื่องได้ ในส่วนนี้จะต้อง Import เพลงและวีดิโอจาก iData เท่านั้น

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-5

มาถึงส่วน External Storage ก็จะเหมือนใน Internal Storage แต่จะมีปุ่ม Import, Camera และ Contacts เข้ามา ซึ่งตรงนี้ถือว่าทำได้ดี โดยปุ่ม Import นั้นเป็นการที่ Backup รูปใน Camera Roll ทั้งหมดในเครื่องมาไว้ใน iData นี้

ส่วน Camera ด้านล่างเป็นการเปิดกล้องถ่ายรูปและเซฟไว้ใน External Storage ทันที แต่คุณภาพที่ได้นั้นจะน้อยกว่าถ่ายจากแอพ Camera ในไอโฟน

นอกจากนี้เรายังสามารถแบ็คอัพ Contants ทั้งหมดในเครื่องของเราได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เสี้ยววินาที และยังสามารถ Restore ไปเครื่องไหนก็ได้อีกด้วย

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-2

 

วีธีเซฟภาพและวีดิโอจาก iPhone มาลง iData

มันก็ง่ายแสนง่ายจริง เพียงเข้าไปที่ External Storage >> Import >> Add (ด้านบน) จากนั้นก็เลือกรูปหรือวีดิโอที่ต้องการ เมื่อเลือกเสร็จให้กดปุ่ม Start to import เพียงเค่นี้รูปและวีดิโอที่เราเลือกก็จะไปอยู่ใน iData แล้ว

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-12  Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-16

 

วิธีเซฟไฟล์เอกสารจากแอพต่าง ๆ ใน iPhone มาไว้ใน iData

แอพเก็บเอกสารต่าง ๆ ที่รองรับนั้นแทบจะรองรับเกือบทุกแอพเลย โดยแอพนั้นจะต้องรองรับฟีเจอร์ Extension ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างแอพบน iOS 8 ขึ้นไปด้วย เช่น Dropbox, OneDrive, Mail, Pages, Numbers, Keynote, Word, Excel, PowerPoint และแอพอื่น ๆ อีกมากมาย

นี่เป็นตัวอย่างการส่งไฟล์จากเอกสารจากแอพ Pages ไปยัง iData โดยเมื่อเข้าไปในแอพนั้นแล้วให้กดปุ่มแชร์ และให้เลือก Open in iData เพียงแค่นี้ไฟล์ที่เราเลือกก็จะย้ายมาที่แอพ iData ในส่วนของ Internal Storage แล้ว และเรายังสามารถกด Import to External Storage ต่อไปได้อีกด้วย

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-14 Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-13

 

วีธีเซฟภาพ เพลง วีดิโอ ไฟล์เอกสารต่าง ๆ จากคอม มาลง iPhone

วิธีการนำไฟล์ต่าง ๆ มาเปิดในไอโฟนก็ง่ายมาก เพียงแค่นำสาย Micro-USB to USB มาเสียบกับคอมพิวเตอร์ เท่านั้น โดยตัว iData นี้จะทำตัวเหมือน Flash Drive ทั่วไป

ข้อสังเกตการที่ออกแบบมาให้ต้องเสียบสายภายนอกเวลาถ่ายโอนข้อมูลถือว่าทำได้ดี เนื่องจาก ตัว iData มีขนาดกว้าง ถ้าเเสียบโดนตรงกับคอมพิวเตอร์จะทำให้ไปกินที่พอร์ตข้าง ๆ ทำให้พอร์ตข้าง ๆ ไม่สามารถเสียบพร้อมกันได้ เหมือนยี่ห้ออื่น แต่ก็ต้องแลกกับการที่ต้องพกสายติดไปด้วยตลอดเวลา

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-4

เมื่อเสียบเข้าไป จะมีไดรฟ์ขึ้นมา ข้างในจะมีโฟลเดอร์ 4 ตัว แต่ถ้าเราเคยแบ็คอัพ Contacts ไปจะเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งโฟลเดอร์คือ Addressbook เราแค่โยนไฟล์ลงไป หลังจากนั้นก็นำ iData ไปเสียบกับไอโฟนเพื่อเปิดหรือก็อปปี้ไฟล์ลงเครื่องได้แล้ว

จากที่ดูข้อมูลของไดรฟ์นี้ จะเห็นว่า iData เริ่มต้นจะถูกฟอร์แมตไดรฟ์มาเป็น FAT32 ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถถ่ายโอข้อมูลที่มีขนาดใหญ่กว่า 4GB ได้ ส่วนเรื่องความเร็วในการถ่ายโอนถือว่าพอ ๆ กับแฟลชไดรฟ์ทั่วไป แต่ถ้าโยนไฟล์ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ จะช้ามาก ต้องรอหลายนาที เพราะว่า iData รองรับแค่ USB 2.0

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-17

 

ราคา iData HI-D91 ของ MiLi

  • 16 GB ราคา 1,990 บาท
  • 32 GB ราคา 2,590 บาท
  • 64 GB ราคา 4,590 บาท
  • 128 GB ราคา 9,900 บาท

สถานที่จำหน่าย

Review-MiLi-iData-for-iPhone-iPad-17

สรุป

iData HI-D91 ของ MiLi ถือว่ามีอุปกรณ์ที่มีประโยชน์พอสมควร ซึ่งจุดเด่นสามารถเก็บข้อมูล ภาพ เพลง หนังหรือไฟล์นามสกุลแปลกได้อย่างจุใจ และสามารถนำไปเปิดในไอโฟนได้อีกด้วย หมดกังวลไปเลยว่าเนื้อที่ในเครื่องของเราจะเต็ม

โดย iData นี้เหมาะสำหรับที่ซื้อสมาร์ทโฟนที่มีความจุน้อย ๆ มาแล้วเนื้อที่กำลังใกล้จะเต็ม ไม่มีที่เก็บข้อมูลแล้ว ซึ่งดีตรงที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ iOS, Android และคอมพิวเตอร์ได้อย่างสบาย

 

ข้อดี

  • วัสดุและดีไซน์สวยงาม ทนทาน แข็งแรง เล็กกระทัดรัด พกง่าย
  • ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ iOS, Android และคอมพิวเตอร์ได้อย่างสบาย
  • พอร์ต Lightning สามารถเสียบได้แน่นหนา ไม่หลุดออกมาง่าย ๆ
  • ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเหมือนยี่ห้ออื่น

ข้อเสีย

  • เนื่องจากฟอร์แมตเป็น FAT32 จึงไม่รองรับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 4GB ได้
  • ความเร็วในการถ่ายโอนระหว่างไอโฟนและคอมพิวเตอร์ถือว่าช้า เมื่อมีการดูไฟล์จำนวนเยอะ ๆ หรือขนาดใหญ่ ๆ
  • แอพบน iPhone (ver. 1.208) ควรปรับปรุงอย่างยิ่งมีอาการแอพเด้งหลายจุด ไม่เสถียร บั๊กเยอะ
  • UI ไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ใช้เท่าไหร่ ผู้ใช้แรก ๆ อาจจะงงเล็กน้อย

ข้อมูลเพิ่มเติม