นักจิตวิทยาเผย การให้เด็กเล็กเล่น iPad ถือเป็นการ “ทำร้ายเด็ก” โดยตรง

psychologist-say-giving-child-to-play-ipad-tablet-is-like-child-abuse

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างสำหรับการให้เด็กใช้อุปกรณ์ไฮเทคอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต จะส่งผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งล่าสุดนักจิตวิทยาเด็กได้เพิ่มคำเตือนให้กับผู้ปกครองว่าการให้เด็กเล็กใช้งาน iPad หรือแท็บเล็ตนั้น ถือเป็นการทำร้ายเด็กโดยตรง

“มันเหมือนกับเราเอาพัฒนาการของเด็กไปเล่นแบบเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย” Dr. Richard House นักจิตวิทยาเด็กเผยว่าการที่เราให้เด็กได้เห็นภาพเสมือนจริงจาก iPad มากๆ อาจจะทำให้เขาถูกบิดเบือนจากประสบการณ์ในโลกความเป็นจริง

“การทำให้เขาสับสนระหว่างโลกแห่งความเป็นจริง กับโลกเสมือนจริง แน่นอนว่าจะส่งผลต่อการลำดับสิ่งต่างๆ ในโลกของเขาได้ ในเมื่อแม้แต่ผู้ใหญ่เองยังเกิดการสับสนได้ แล้วคุณลองคิดดูว่ามันจะส่งผลแค่ไหนกับเด็ก ที่สมองกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา” เขาเผย “โดยสรุปแล้วสิ่งที่ผมอยากจะบอกตรงนี้ก็คือ การให้ iPad กับเด็กเล็ก เทียบเท่ากับการทารุณกรรมเด็กเลยทีเดียว (child abuse)”

why-steve-jobs-do-not-allow-their-children-to-use-iphone-ipad
อ่านเพิ่ม : ทำไม Steve Jobs ถึงไม่ให้ลูกของเขาเล่น iPhone, iPad และข้อแนะนำในการให้เด็กใช้อุปกรณ์ไอที

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานจากสมาคมครูที่อังกฤษว่า เด็กอายุ 3-4 ขวบที่ติดการใช้ iPhone, iPad จะเคยชินกับการใช้นิ้วเลื่อนสัมผัสหน้าจอ แต่มีปัญหากับการใช้นิ้วสัมผัสสิ่งของต่างๆ ในโลกจริง เช่น ดินสอ ปากกา

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ Dr. Richard House พูดคงไม่ได้หมายถึงแค่ iPhone หรือ iPad แต่มีความหมายรวมๆ ถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่ผู้ปกครองควรเก็บให้ห่างเด็กๆ จนถึงเวลาที่เหมาะสม เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มารายงานว่า Steve Jobs เองก็ไม่ให้ลูกของเขาเล่น iPhone, iPad เช่นเดียวกัน

แนะนำว่าเด็กที่อายุไม่ถึง 2 ขวบ ควรห้ามใช้อุปกรณ์เหล่านี้เลยจะดีที่สุดครับ

ที่มา – The Sun, Cult of Mac