สรุปข่าว Apple Event วันที่ 9 ก.ย. เราจะได้เห็นอะไรกันบ้าง ?

9-sept-event-predict

ก่อนจะถึงงานเปิดตัว iPhone 6S ในสัปดาห์หน้า MacThai มีรวมข่าวลือทั้งหมดที่หลุดออกมาสรุปให้อ่านกัน

ไม่มีอะไรจะน่าตั้งตารอไปมากกว่างานอีเว้นของแอปเปิ้ลในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้แล้ว มองย้อนกลับไปในปีนี้แอปเปิ้ลจัดงานแถลงข่าวเพียงแค่ 2 ครั้ง โดยเมื่อต้นปีเป็นการเปิดเผยรายละเอียด Apple Watch / MacBook ตัวใหม่ และเมื่อกลางปีเป็นงาน WWDC ที่เน้นไปที่ซอฟแวร์เป็นหลัก งานที่จะถึงในสัปดาห์หน้า 9 กันยานี้ ก็ถึงเวลาที่จะกลับให้ความสำคัญกันที่ผลิตภัณฑ์หลัก หรือที่เรารู้กันดีว่างานเปิดตัวไอโฟนประจำปี แต่นอกจากไอโฟนใหม่ที่จะเปิดตัว ทีมงาน MacThai เองก็รวบรวมข่าวลือต่างๆที่หลุดออกมาในช่วงระยะที่ผ่านมา มาเป็นแนวทางเก็งข้อสอบให้ดูกัน

มาแน่

6s11
ภาพจาก svetapple.sk

iPhone 6S / iPhone 6S Plus ถึงเวลาของซีรี่ “เอส”
ไม่มีอะไรน่าแปลกใจถ้างานนี้จะได้เห็น iPhone 6S เปิดตัวเป็นสินค้าชิ้นแรก เพราะมองย้อนกลับไป แอปเปิ้ลเลือกใช้ ช่วงกันยา-ตุลา ของทุกปี เป็นการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่อยู่แล้ว เทคโนโลยีที่คาดว่าจะได้รับการอัพเกรดค่อนข้างแน่นอนคือ CPU A9 แรงขึ้น, เพิ่ม RAM, หน้าจอ Force Touch, กล้อง 12 ล้านพิกเซล สำหรับถ่ายวีดีโอ 4K ส่วน iPhone 6S Plus มีการออกแบบโครงอลูมิเนียมภายนอกใหม่เพื่อให้ทนทานต่อการบิดงอมากขึ้น กำหนดการวางขาย(ในอเมริกา และประเทศ tier 1) แน่นอนว่าเป็นหนึ่งสัปดาห์หลังเปิดตัวในงาน

new-apple-tv-2015
ภาพจาก Martinhajek.com

Apple TV ใหม่หมดจด
แอปเปิลทีวี เองเป็นของเล่นฆ่าเวลา (hobby project) ของแอปเปิ้ลมาโดยตลอด กล่าวคือ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการออกแบบ/พัฒนามากเท่าไหร่ ขายได้กำไรก็ดี ขายได้ไม่มากก็ไม่เป็นไร แต่งานที่จะถึงสัปดาห์หน้านี้น่าจะได้เวลาสำหรับการอัพเกรดครั้งใหญ่ซักที

สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับ next gen Apple TV
  • Hardware ใหม่ทั้งหมด อาจจะใช้ A9 Chip แบบเดียวกันกับ iOS devices ในตัวเพื่อการประมวลผล มี flash memory
  • Software ใหม่ทั้งหมด รวมการใช้งานร่วมกับ Siri
  • Remote control แบบใหม่ มีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวคล้ายกับ Wii Mote อาจใช้งานควบคุมร่วมกับ iOS Device / Mac ได้ทั้งหมด
  • เป็นศูนย์กลางของ Home-kit ยึดพื้นที่กลางบ้านเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ internet of things อื่นๆภายในบ้าน

ที่น่าสนใจคืออย่าลืมว่า ทีวีจะเป็นทีวีได้ดี จะต้องมีอะไรให้ดูได้ hardware/software จะล้ำสมัยขนาดไหนแต่ถ้าขาด content ดีๆก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ ต้องรอดูว่า Eddy Cue สามารถต่อรองการนำเอา content จากช่องต่างๆมาลง platform ของเเอปเปิ้ลได้มากแค่ไหน เพื่อสู้กับเจ้าตลาดในสหรัฐฯอย่าง Netflix / Hulu

13512-8328-betas-150708-l
ภาพจาก appleinsder

iOS 9, OS X EL CAPITAN, Watch OS2 
หลังผ่านการทดสอบ beta มาหลายเดือน น่าจะถึงกำหนดการเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้ได้หลังจากเปิดตัวภายในงานทันที

น่าจะมา

iMac27_iMac21_Photos_comp-970-80
ภาพจาก techradar

iMac 21 นิ้ว จอ 4k
หลังจากแอปเปิ้ล เปิดตัว iMac 27 นิ้วหน้าจอความละเอียด 5k ไปเมื่อช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว ก็น่าจะได้เวลาสำหรับรุ่นล่างของ iMac ที่จะได้รับการอัพเกรดความละเอียดจอเพิ่มเป็น 4k ซักที

Apple Cinema Display 27 นิ้ว จอ 5K
จอ Cinema Display ของ Apple เองไม่ได้รับการอัพเกรดมานานตั้งแต่ปี 2011 ตัวจอภาพเปล่าๆนี้ขายดีในหมู่ creative ที่ใช้ทำงานภาพที่ต้องการความคมชัดของภาพสูงมาตลอด เชื่อว่าการอัพเกรดจอนี้แอปเปิ้ลอยากจะให้ไปในทางเดียวกันกับ iMac 27’’ จอ 5K แต่น่าจะเกิดปัญหาทางเทคนิคหลายอย่างทำให้ไม่สามารถเปิดตัวได้ทันเวลา เช่น ยังไม่มีพอร์ตเชื่อมต่อสัญญาณแบบไหนที่สามารถส่งสัญญาณภาพแบบ 5k ได้ Thunderbolt 2 / HDMI 2.0 เองก็รองรับสัญญาณภาพสูงสุดที่ 4k ต้องรอดูว่า Thunderbolt 3 ที่กำลังจะมาถึงสามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้วหรือยัง

Magic Mouse / Magic Trackpad / Wireless Keyboard ใหม่
Magic Mouse / Magic Trackpad น่าจะได้รับการอัพเกรด force touch และ Bluetooth 4.1 เพื่อประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ส่วน Keyboard ใหม่น่าจะได้รับการเปลี่ยนแปลงแผงปุ่มเป็น Butterfly Mechanism เหมือนกับ MacBook ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี

Mac Mini …..ใหม่?
มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ Mac Mini จะได้รับการอัพเกรด เพราะตลาด desktop ที่หดตัวลงเยอะมากๆในปีที่ผ่านมา กลุ่มเป้าหมายของ Mac Mini ก็หดตัวตามไปด้วย ซึ่งถ้ามีการอัพเกรดก็น่าจะมีขนาดเล็กลงมากๆและอัพเกรด hardware ด้านในเพียงเล็กน้อย

ยังไม่น่ามา

iPhone 6C
แอปเปิ้ลน่าจะได้บทเรียน เรื่องการตลาดที่ผิดพลาดของ iPhone 5C จนไม่น่าจะเข็น iPhone 6C ออกมาในรูปแบบเดิมได้

iPad Pro, iPad Air 3, iPad Mini 4
กำหนดการอัพเกรดสินค้า iPad เองเป็นรอบปีคล้ายๆ iPhone แต่เนื่องจากเป็นสินค้า flagship เหมือนกัน ทางแอปเปิ้ลเองไม่น่าจะเลือกเปิดตัวสินค้าพร้อมกันเพื่อแย่งพื้นที่สื่อกันเอง อาจจะต้องรอถึงเดือนหน้าอีกครั้ง โดยแอปเปิ้ลน่าจะจัดงานเปิดตัวแยกอีกครั้งหนึ่งเหมือนในปีที่แล้ว

Apple Watch 2
แอปเปิ้ลใช้ช่วงเวลานี้ของปีที่แล้วเป็นเวทีการเปิดตัว Apple Watch รุ่นแรก แต่ยังไม่น่าจะใช่ช่วงนี้ของปีนี้ อาจจะต้องรอถึงต้นปีหน้าถึงจะได้เห็นกัน

One More Thing…

ก็คงไม่มาในงานนี้.. ในยุคแอปเปิ้ลของ Tim Cook ได้มีการใช้วลีเด็ดอย่าง One More Thing ไปเพียงแค่ 2 ครั้งในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่สำคัญมากๆ (Apple Watch, Apple Music) เราคาดว่าในงานสัปดาห์หน้านี้ คงเป็นไปได้ยากที่จะมี One More Thing เกิดขึ้นอีกครั้ง …หรือถ้ามีความเป็นไปได้มากที่สุดคือใช้สำหรับเปิดตัว Apple TV / iPad Pro จอ 12 นิ้ว

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดเดาถึงสิ่งที่จะเป็นไปได้เท่านั้น สินค้าบางตัว อาจจะยังไม่ถูกเปิดตัวในงานนี้และต้องรอไปถึงงานต่อไปก็เป็นไปได้ อย่าลืมมาตรวจข้อสอบพร้อมกันคืนวันพุธที่ 9 กันยานี้แล้วกัน