รายงานจาก Warner Music เผย รายได้จากการสตรีมเพลงสูงกว่ารายได้จากการขายขาดเพลงแล้ว

itunes-hero

ทุกวันนี้ แม้การขายขาดเพลงแบบดาวน์โหลดจะยังเป็นรายได้หลักของค่ายเพลงหลายแห่ง แต่บริการสตรีมเพลงกลับเติบโตขึ้นทุกวัน ทั้งด้านผู้ใช้และรายได้ โดยรายงานรอบนี้ออกมาจาก Warner Music Group

ใจความสำคัญอย่างหนึ่งของรายงานประจำไตรมาสของ Warner Music กล่าวว่า ในไตรมาสนี้ การเติบโตของบริการสตรีมเพลงในแง่รายได้แซงการขายขาดเพลงแบบดาวน์โหลดไปแล้ว

หากเทียบเป็นรายได้ที่รับมาจากช่องทางดิจิทัลของ Warner Music จะอยู่ที่ 43.9% ของรายได้ทั้งหมด เพิ่มขึ้น 0.7% จากไตรมาสที่แล้ว โดยทาง Warner Music บอกว่ารายได้จากบริการสตรีมเพลงนั้นเป็นตัวชดเชยรายได้ที่หดหายไปจากการขายขาดเพลง ซึ่งทางบริษัทเห็นว่าการสตรีมเพลงจะเป็นเทรนด์ในยุคถัดไป

หากเห็นข่าวนี้แล้ว คงไม่น่าแปลกใจนักหาก Apple จะเตรียมเข้าสู่ตลาดบริการสตรีมเพลงตั้งแต่ซื้อ Beats เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากปัจจุบัน บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ต่างก็มีบริการสตรีมเพลง แต่ยังไม่ได้ลงมาเล่นตลาดนี้อย่างจริงจังมากนัก และบริการนี้ส่วนใหญ่ก็ยังคงอยู่ในประเทศใหญ่ๆ อย่างอเมริกา, ญี่ปุ่น, อังกฤษ ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่า Apple จะสามารถนำบริการนี้ให้เข้าถึงทุกประเทศที่มี iTunes Store ได้หรือไม่

ที่มา – 9to5Mac, Warner Music Group