Apple ประเทศญี่ปุ่น หยุดขาย iPhone 6 / 6 Plus เครื่อง Unlock ชั่วคราว คาดเพราะมีคนหิ้วจำนวนมาก

หลายคนอาจพอทราบว่าในบรรดาประเทศที่มีการจำหน่าย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่เป็นเครื่อง Unlock ไม่ติดสัญญานั้น ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ซื้อง่ายและเครื่องราคาขายถูกกว่ามาก แต่ข่าวร้ายคือแอปเปิลญี่ปุ่นสั่งหยุดการขาย iPhone แบบไม่ล็อกชั่วคราวแล้ว

iPhone JP

มีการรายงานผ่านเว็บ Reddit ว่า Apple ประเทศญี่ปุ่นได้สั่งให้ร้าน Apple Store ทั่วประเทศหยุดขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เครื่อง Unlock ทุกความจุเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีการชี้แจงสาเหตุ ส่วนเครื่องแบบติดสัญญายังมีขายตามปกติ

ถ้าหากเข้าไปสั่งซื้อเครื่องแบบ Unlock ผ่าน Apple Online Store ของญี่ปุ่น ก็จะพบข้อความไม่มีสินค้าจัดส่งในตอนนี้เช่นกัน

แม้ไม่มีการอธิบายสาเหตุ แต่ก็คาดเดาว่าเนื่องจากประเทศญี่ปุ่นตอนนี้ประสบปัญหาเงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่อง อย่างตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนในไทย 100 เยนก็อยู่ราว 28 บาท ส่งผลให้ราคา iPhone ในญี่ปุ่นมีราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศและเทียบกับราคาขายของประเทศอื่น

ตัวอย่างเช่น iPhone 6 Plus ความจุ 64GB ในไทย เครื่องไม่ติดสัญญาขายอยู่ 32,900 บาท ส่วนญี่ปุ่นขายอยู่ 99,800 เยน คิดเป็นเงินไทยราว 28,000 บาท ถูกกว่ากันเกือบ 5 พันบาทเลยทีเดียว

ด้วยส่วนต่างขนาดนี้ทำให้เกิดปรากฎการณ์นักท่องเที่ยวแห่ไปหิ้ว iPhone จากญี่ปุ่น ซึ่งไม่ใช่แค่คนไทย แต่ในรายงานระบุว่านักท่องเที่ยวจีนก็แห่ไปหิ้วเช่นกัน

ก็ไม่รู้ว่าแอปเปิลญี่ปุ่นจะตัดสินใจกลับมาขาย iPhone เครื่อง Unlock เมื่อใด หรือต้องรอค่าเงินเยนแข็งกว่านี้?

ที่มา: Reddit และ Forbes