U2 ขอโทษผู้ใช้ iTunes ที่มีอัลบั้ม ใหม่ไปโผล่ในคลังเพลงและดาวน์โหลดอัตโนมัติ

U2 Free Album

หลังจากงานเปิดตัว iPhone 6 และ Apple Watch ส่ิงที่ทุกคนได้แถมทันทีหลังจบงานคือ Songs of Innocence ไปโผล่แถมในคลังเพลงบน iTunes ของผู้ใช้ทั้งหมดรวม 500 ล้านคน พร้อมดาวน์โหลดให้อัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนงุนงงและบางคนกลับไม่ชอบ ทำให้ตอนหลัง Apple จึงต้องออกโปรแกรมลบเพลงให้

ในการให้สัมภาษณ์ของวง U2 ที่จะมีการตอบคำถามแฟนๆ ทาง Facebook โดย Bono ได้กล่าวขอโทษผู้ใช้ iTunes ที่มีอัลบั้มของพวกเขาไปโผล่โดยพลการ โดยพวกเขาทั้งตื่นเต้นและกังวลว่าจะไม่มีใครฟังเพลงที่ทุ่มเทแต่งนาน 2 ปี และ Bono กล่าวว่าเขาเป็นคนคิดเรื่องนี้ขึ้นเอง

ถึงแม้จะมีคนไม่ชอบและบ่นอยู่บ้าง แต่อัลบั้ม Songs of Innocence ก็มีผลตอบรับที่ดีล้นหลาม เพราะมียอดดาวน์โหลดบน iTunes กว่า 26 ล้านครั้ง และหากนับรวมบนแพลตฟอร์มของ Apple ทั้ง iTunes, iTunes Radio และ Beats Music ก็จะมีผู้ที่ได้ฟังเพลงนี้แล้วกว่า 81 ล้านคน

ส่วนดีลระหว่าง Apple และ Universal Music Group ที่มีมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์นั้นมิใช่เป็นเพียงการโปรโมตอัลบั้มนี้อัลบั้มเดียวเท่านั้น ซึ่งในอนาคตเราน่าจะเห็นความร่วมมือโปรโมตอัลบั้มใหม่ของ Apple กับ U2 อีกครั้ง (แต่เนื่องจากบทเรียนในครั้งนี้ทำให้การโปรโมตรอบหน้าอาจมาในลักษณะอื่นแทน)

ที่มา – U2 on Facebook ผ่าน MacRumors