DxOMark ยกให้กล้อง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ดีที่สุดของมือถือ

dxomark-score

หลังจาก iPhone 6 เปิดตัวมาพร้อมกล้องอันทรงประสิทธิภาพที่โดดเด่นยิ่งกว่าหน้าจอเสียอีก ทำให้ทีมงาน DxOMark ที่เคยทดสอบกล้องทั้งมือถือและ DSLR มามากมายแล้ว ทดสอบ iPhone 6 กันบ้างว่ามันโดดเด่นกว่าชาวบ้านอย่างไร

ผลการทดสอบของ DxOMark นั้นบ่งบอกว่าทั้ง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มีกล้องที่ดีที่สุด และดีพอกัน

dxomark-mobile-graph

คะแนนเปรียบเทียบจากกล้องมือถือทุกรุ่น

iphone-6-photo-test-dxomark iphone-6-video-test-dxomark

หากเจาะลึกลงไปดูรายละเอียด จะพบว่ากราฟของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เด่นมากๆ ในด้านการโฟกัส ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นอย่าง iPhone 5s, Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2, Sony Xperia Z3

สีที่ได้จาก iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ถือว่าดี การปรับแสงอัตโนมัติ (auto exposure) ไว้ใจได้ การจัดการ noise ก็เยี่ยม ในขณะที่กล้องมีความละเอียดเพียง 8 ล้านพิกเซลเท่านั้น

OIS ที่มีใน iPhone 6 Plus นั้น DxOMark บอกว่าทำให้การถ่ายรูปดีขึ้นมากในสภาพแสงน้อย แต่กลับไม่ได้ช่วยในด้านวิดีโอสักเท่าไร คะแนนที่ได้ในส่วนกันสั่นวิดีโอน้อยกว่า iPhone 6 เสียอีก (ซะงั้น)

ส่วนเรื่องที่ DxOMark เพิ่มเติมแต่ไม่เกี่ยวกับกล้องเสียทีเดียว คือหน้าจอของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ให้สีที่ชัดเจน เหมาะสำหรับตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอและภาพที่ถ่ายมาได้ทันที, วิดีโอที่ถึงแม้ไม่ได้ให้ 4K มา แต่จัดมาถึง 1080p @ 60fps รวมถึง slo-mo ที่ 720p @ 240fps แต่อีกสิ่งที่ได้เปรียบของ iPhone 6 Plus อีกข้อคือแบตเตอรี่ใหญ่ (มาก) และใช้ได้นานมาก ทำให้การถ่ายรูปทำได้ยาวนานกว่า iPhone 6 มากๆ

ที่มา – DxOMark