iOS 8 : รูปภาพใน Camera Roll หายไปไหน, ระบบจัดการรูปแบบใหม่, วิธีแก้ไข

macthai-ios-8-photo-camera-roll

หลังจากที่แอปเปิลออก iOS 8 มาให้อัพเดทได้พร้อมกันทั่วโลกแล้ว คำถามหนึ่งที่หลายคนสงสัยหลังจากที่ได้อัพเดทเครื่องไปแล้ว คือส่วนของรูปภาพ เช่น  Camera Roll หายไปไหน ? ทำไมรูปที่มีลดลง ? แก้ไขยังไง

เรื่องนี้ทาง MacThai มีคำตอบให้จ้า

อัพ iOS 8 แล้ว แต่ Camera Roll หายไปไหน ?

บน iOS 8 แอปเปิลใช้วิธีจัดการรูปแบบใหม่ คือยกเลิกตัวอัลบั้มที่ชื่อ Camera Roll ออกไป โดยแทนที่ด้วย “Recently Added” คือรูปภาพที่เราเพิ่งเพิ่มเข้ามาใน iPhone, iPad อาจจะด้วยการถ่ายภาพ, Save จากที่อื่น, หรือ Export จากแอพแต่งภาพก็ได้

macthai-ios-8-photo-camera-roll-gone macthai-ios-8-photo-2

ภาพที่เคยมีหายไปไหนหมด ? ใน Recently Added มีรูปนิดเดียว

รูปทั้งหมดไม่ได้หายไปไหน แอปเปิลย้ายรูปทั้งหมดของเราไปอยู่ในแท็บที่ชื่อ Photo ด้านซ้ายสุด ซึ่งช่วยให้เราดูภาพได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะเรียงตามวันที่ให้พร้อม สามารถซูมออกดูเป็นสถานที่ หรือซูมออกจนสุด ดูเป็นปีได้เลย

ในอัลบั้ม Recently Added จะมีภาพล่าสุด 400-500 ใบที่เราเพิ่มลงในเครื่องเท่านั้น

macthai-ios-8-photo-camera-roll-gone-3

ลบภาพบน iOS 8 แล้ว แต่ทำไมพื้นที่เครื่องไม่ลดลง ?

แอปเปิลเพิ่มระบบใหม่รองรับการลบไฟล์ภาพบน iOS 8 โดยภาพที่เราลด จะถูกเก็บสำรองไว้บนอัลบั้ม Recently Deleted ซึ่งจะเก็บไว้นาน 30-40 วัน หรือจนกว่าเครื่องจะมีเนื้อที่เต็ม ซึ่งคล้ายกับระบบ Trash ถังขยะบนคอมพิวเตอร์นั่นเอง

macthai-ios-8-photo-no-old-picture

จะส่งภาพเก่าๆ ทำไมมีแต่ Recently Added แค่รูปไม่กี่ใบล่าสุด

ถ้าใช้แอพของแอปเปิลหรือแอพที่อัพเดทใหม่ๆ จะมีให้เลือก “All Photos” ซึ่งจะมีรูปทั้งหมดอยู่ แต่หากไม่มี หรือมีแต่อัลบั้ม Recently Added นั่นหมายความว่าแอพที่คุณใช้อาจจะยังไม่รองรับระบบรูปแบบใหม่ของ iOS 8

วิธีแก้ไขชั่วคราว คือไปที่แอพรูปภาพ แล้วเลือกรูปที่ต้องการส่งจากแท็บ Photos จากนั้นเลือกเพิ่มเข้าไปในอัลบั้มเปล่าๆ แทน โดยกดไปที่ปุ่ม Select ที่ขวาบน จากนั้นเลือกรูปที่ต้องการ -> แล้วเลือกไปที่ Add To ด้านล่าง -> เลือกอัลบั้มที่ต้องการจะเก็บรูปนี้

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai