สำหรับผู้ใช้ iPhone 5 – Apple ออก Replacement Program สำหรับเครื่องที่แบตเตอรี่มีปัญหา เปลี่ยนให้ฟรี!

ข่าวสำหรับผู้ใช้ iPhone 5 โดยแอปเปิลประกาศเรียกเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้งานกลุ่มที่มีปัญหาฟรี ตามเงื่อนไขครับ

12.09.20-Teardown

โดยโปรแกรม iPhone 5 Battery Replacement นี้ระบุว่าแอปเปิลพบว่ามี iPhone 5 อยู่จำนวนหนึ่งซึ่งไม่มากนัก ที่จำหน่ายออกไปช่วงเดือนกันยายนปี 2012 ถึงมกราคม 2013 พบปัญหาแบตเตอรี่มีอายุสั้นกว่าปกติ และต้องชาร์จบ่อย ซึ่งหากตรวจสอบเลข Serial แล้วพบว่า iPhone 5 เครื่องนั้นเข้าข่ายดังกล่าว ก็สามารถนำมาขอเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี โดยไม่เกี่ยวว่าเครื่องนั้นหมดประกันหรือไม่ครับ

ผู้ใช้ iPhone 5 สามารถเอา Serial Number ไปตรวจสอบได้ที่หน้าเว็บ iPhone 5 Battery Replacement Program ถ้าหาก Serial Number ระบุว่าเข้าข่ายกลุ่มที่แบตเตอรี่มีปัญหา ก็สามารถติดต่อขอเปลี่ยนได้ที่ศูนย์ซ่อม Apple Authorized Service Provider ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2014 เป็นต้นไป สำหรับประเทศไทย

iphone5_replacement_1

eligible iphone 5 replacement

 

ข้อความที่ได้เปลี่ยนแบตฟรี : หากเครื่องอยู่ในกลุ่มที่เปลี่ยนเครื่องได้ฟรี จะขึ้นว่า “The iPhone 5 serial number you entered is eligible for this program.” เข้าเกณฑ์กลุ่มเครื่องที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ฟรี (Credit คุณ kong)

iphone-5-battery-replacement-program

ข้อความที่ไม่ได้เปลี่ยนแบตฟรี : หากมีข้อความขึ้นว่า “The serial number you entered is not eligible under this program” หมายถึงเครื่องไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเปลี่ยนแบตฟรีได้ ซึ่งหากท่านยังต้องการเปลี่ยนแบตอยู่ อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ถ้าหากขึ้นข้อความว่าไม่ได้เปลี่ยนทำอย่างไร? อย่าเพิ่งเสียใจ ลองเช็กดูว่า iPhone 5 คุณเข้าข่ายกรณีเปลี่ยนเครื่องก่อนหน้านี้ ที่ปุ่ม Sleep/Wake มีปัญหาหรือไม่ โดยเช็ก Serial Number ของคุณที่นี่

ข้อควรทราบ

  • Apple ระบุว่าปัญหาดังกล่าวพบในกลุ่มผู้ใช้ iPhone 5 ส่วนน้อย ถ้าหากคุณรู้สึกว่าเครื่องมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เช่นกันแต่ไม่เข้าเกณฑ์ก็ถือว่าไม่เข้าเกณฑ์นะ
  • ให้นำเครื่องไปเข้าศูนย์ซ่อม Apple Authorized Service Provider เท่านั้น ไม่ต้องนำไปให้ผู้ให้บริการเครือข่าย TRUEMOVE H, AIS, DTAC และเครื่องที่จะซ่อมได้ต้องถูกซื้อผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งช่องทางที่จำหน่ายในประเทศไทยได้แก่ ร้านค้าของเครือข่าย เช่น TRUEMOVE H, AIS, DTAC, iStudio หรือ Apple Online Store ประเทศไทย ส่วนถ้าซื้อกับร้านนอกเหนือจากนี้ให้ถามร้านว่าซื้อมาจากไหน
  • การเช็ค Serial Number ของเครื่อง ไปที่ Settings > General > About ก็จะพบเลข Serial ของเครื่อง ให้นำไปกรอกลงในช่องของหน้า Replacement Program
  • เครื่องใครที่เป็นรอย จะเคลมได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้รับซ่อมที่ Apple Authorized Service Provider โดยจะพิจารณาจากสภาพเครื่อง
  • ก่อนจะนำ iPhone 5 เข้าศูนย์ แนะนำให้ทำการ Backup ผ่าน iTunes ก่อน (ลองหาวิธี backup ที่หน้านี้) เพราะหากนำเข้าไปซ่อมแล้วข้อมูลหาย Apple จะไม่รับผิดชอบข้อมูลที่หายไป
  • ระยะเวลาในการเปลี่ยนหรือซ่อมเครื่องของศูนย์ซ่อมที่ได้รับมาตรฐานจาก Apple ปกติมักจะไม่เกิน 1 เดือน และส่วนใหญ่มักจะเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์
  • หากใครต้องจ่ายเงินเพื่อเคลมเครื่อง iPhone 5 ไปเพราะสาเหตุนี้ สามารถขอเงินคืนได้ โดยโทรไปที่ AppleCare Support เบอร์ 001-800-441-2904
  • โปรแกรมนี้ไม่มีวันหมดอายุ แต่มีเงื่อนไขว่า iPhone 5 ต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปีนับจากวันซื้อ หรือจนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2015
  • เครื่องใครที่ยังใช้ iOS 6 อยู่ เมื่อได้เครื่องกลับมาจะเป็น iOS 7
  • เว็บโปรแกรม iPhone 5 Battery Replacement Program
  • หาสถานที่ตั้งศูนย์บริการ Apple Authorized Service Provider ใกล้บ้าน