สิทธิบัตรใหม่ของ Apple สามารถปิดเสียงโทรศัพท์ได้ทันทีเมื่ออยู่ในโรงหนัง

แอปเปิลได้รับจดสิทธิบัตรเพิ่มอีกหนึ่งรายการ ซึ่งรายละเอียดสิทธิบัตรเผยให้เห็นกระบวนการปรับตั้งค่า iPhone โดยอ้างอิงข้อมูลพื้นที่พิกัดที่เราอยู่ เช่นหากอยู่ในโรงภาพยนตร์ก็ให้ iPhone เป็นโหมดปิดเสียงได้

9778-1690-140703-Location-l

สิทธิบัตรฉบับดังกล่าวชื่อหัวข้อว่า “การปรับค่าความปลอดภัยตามตำแหน่งและปรับค่าการใช้งาน โดยอ้างอิงพิกัดที่อยู่” โดยเป็นการทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์มือถือ เพื่อปรับแต่งค่าต่างๆ โดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในพื้นที่ๆ กำหนด

ถ้าอ่านแล้วยังรู้สึกงง ดูตัวอย่างเลย เช่น เราสามารถตั้งค่าได้ว่า หากพิกัดตรวจพบว่าตอนนี้เราอยู่บ้าน เราสามารถกำหนดให้ปลดหน้า Lock Screen ได้โดยใช้รหัสผ่าน 4 ตัว เพราะสะดวกว่า แต่ถ้าหากอยู่ที่อื่น ต้องใช้ Touch ID เท่านั้นเพื่อกันคนหยิบเอาไปกด

9778-1693-140703-Location-4-l

ในรายละเอียดยังสามารถกำหนด Profile เฉพาะพื้นที่ได้ เช่นหากเราอยู่ในโรงภาพยนตร์หรือโรงละคร เมื่อ iPhone รู้พิกัดก็ให้มันปิดเสียงเครื่องทั้งหมดได้อัตโนมัติ

ยังมีตัวอย่างที่น่าสนใจ เช่น หากเรากำลังขับรถอยู่ ก็อาจกำหนดเงื่อนไข “ไม่ต้องใส่รหัสผ่านโทรศัพท์” ก็ย่อมทำได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

9778-1692-140703-Location-3-l

การปรับแต่งค่าตามพิกัดยังสามารถกำหนดแอพที่โชว์ในหน้า Home Screen ได้ด้วย เช่นหากอยู่ที่ทำงานให้แสดงแอพ Productivity ขึ้นมาก่อน แต่ถ้าอยู่บ้าน ก็ให้แสดงแอพดูหนังฟังเพลงแทน เป็นต้น

สิทธิบัตรตัวนี้ชี้ให้เห็นทิศทางที่แอปเปิล “อยากให้มี” ใน iOS รุ่นหน้าๆ ส่วนจะมาให้ได้ใช้จริงเมื่อใดก็ต้องรอดูครับ

ที่มา: Apple Insider