Jony Ive เผย “คู่แข่งชอบขโมยผลงานแอปเปิล”

STG16IVE3_412626k

Jony Ive หัวหน้าทีมดีไซน์ของแอปเปิลได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Sunday Times ของสหราชอาณาจักร โดยมีหัวข้อเรื่องว่า Jony Ive: The man behind Apple

ใจความสำคัญที่ Ive ได้ให้สัมภาษณ์นั้น เขาพูดโดยเน้นไปในเรื่องราวที่ว่า ทุกคนที่เขาทำงานด้วยจะมีการแบ่งปันความรักและความเอาใจใส่ในการสร้างสินค้า สินค้าและกระบวนการผลิตสินค้านั้นแยกออกจากกันไม่ได้ การจะเข้าใจสินค้าได้ต้องเข้าใจกระบวนการผลิตด้วย

เมื่อ Ive ถูกถามว่าทำไมแอปเปิลถึงไม่คิดจะทำสินค้าราคาถูก ก็ได้รับคำตอบว่า

เราถูกแวดล้อมไปด้วยพวกที่ไร้ซึ่งลักษณะเด่น ทำสินค้าไม่ได้เรื่อง มันเลยกระตุ้นให้เราอยากคิด เพราะว่าผู้ใช้ไม่ได้ใส่ใจในสินค้าเหมือนกับผู้สร้าง แต่เราได้แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ใส่ใจในสินค้าเช่นกัน ไม่ใช่เพียงแค่สุนทรียภาพในการใช้งาน แต่พวกเขายังใส่ใจในสิ่งที่ถูกครุ่นคิดไตร่ตรองและทำขึ้นมาอย่างดี

Ive เชื่อว่างานของเขานำเทคโนโลยีมาสู่ชีวิตประจำวัน เขาเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างสินค้าแอปเปิลกับผู้ที่ใช้มันนั้นรวมเป็นหนึ่ง

เมื่อพูดถึงคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Samsung แน่นอนว่ามันต้องโยงไปพูดถึงการลอกเลียนแบบงานของ Ive เขารำคาญการลอกเลียนแบบ โดยกล่าวว่ามันเป็นพวกขี้ขโมย การลอกเลียนแบบไม่ใช่เพียงแค่การลอกชิ้นงานชิ้นเดียว แต่มันหมายถึงการลอกเลียนแบบงานที่แอปเปิลทุ่มเทใช้เวลานับพันชั่วโมงเพื่อสร้างมัน

ที่มา – CNET