ครบรอบ 30 ปีโฆษณาชุด “1984” กับเบื้องหลังโฆษณาที่ดังที่สุดตลอดกาลของ Apple

1984-ads-black-white

“ฉากหลังคล้ายหนังวิทยาศาสตร์ไซไฟ เสียงเดินของมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่เดินผ่านท่อเข้ามาห้องประชุมดังเป็นจังหวะ ภาพชายสูงวัยกำลังพูดกล่อมผู้ฟังบนฉากสีฟ้าใหญ่ ทันใดนั้นก็มีหญิงผู้กล้าวิ่งฝ่าตำรวจ เขวี้ยงค้อนขนาดใหญ่ไปที่จอ” ใช่แล้ว นี่คือบทภาพยนตร์โฆษณาชุด “1984″ หนึ่งในโฆษณาที่โด่งดังที่สุดของแอปเปิล

22 มกราคม 1984 หรือวันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว คือวันแรกที่แอปเปิลเปิดตัวโฆษณาชุด “1984” ในช่วงพักของการแข่งขัน Super Bowl เพื่อเปิดตัวคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ของบริษัทที่ชื่อว่า “แมคอินทอช (Macintosh)”

steve-jobs-et-les-premiers-macintosh

 

เบื้องหลังโฆษณาชุด “1984”

ย้อนกลับไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ยุคนั้นแอปเปิลถือเป็นบริษัทหน้าใหม่ไฟแรงที่ปฏิวัติวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ด้วย Apple II แต่จากการร่วมมือของ IBM และ Microsoft ที่ทำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลขึ้นมาแข่ง ส่วนแบ่งในตลาดของแอปเปิลก็ลดลงเรื่อยๆ

สตีฟ จ็อบส์ได้รวบรวมทีมงานเพื่อสร้างเครื่องแมคอินทอชขึ้นมา ซึ่งถือเป็นความหวังของทั้งบริษัทเพื่อสู้กับยักษ์สีฟ้าอย่าง IBM จ็อบส์สู้ยิบตาด้วยการเสี่ยงซื้อเวลาโฆษณาในช่วงพักการแข่ง Super Bowl ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าคือเวลาโฆษณาทางทีวีที่แพงที่สุดในโลก

“ผมต้องการหนังโฆษณาที่ทุกคนต้องหยุดดู มันจะต้องดังชนิดเปรี้ยงปร้าง” จ็อบส์ย้ำกับลี คราว ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์จาก Chiat\Day ผู้รับหน้าที่ดูแลโฆษณาชิ้นนี้

  • หนังโฆษณาชุด 1984 ถูกสร้างด้วยทุนสูงกว่า 900,000 เหรียญ ซึ่งเป็นโฆษณาที่ใช้ทุนสูงที่สุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน
  • ผู้กำกับโฆษณาชุดนี้คือ Ridley Scott ซึ่งเคยฝากฝีมือไว้กับหนังไซไฟชื่อดังอย่าง Alien และ Blade Runner
  • โฆษณาถ่ายทำกันที่ลอนดอน โดยนักแสดงทั้งหมดต้องโกนหัวจริง
  • หญิงสาวผู้ขว้างค้อนคือ Anya Major นักแสดงชาวอังกฤษ และเธอยังเป็นนักกีฬาวิ่งจริงๆ อีกด้วย

HEADER

  • ในการประชุมบอร์ดบริหารไม่ยอมอนุมัติงบ 800,000 เหรียญให้จ็อบส์ฉายโฆษณานี้ในช่วง Super Bowl เพราะดูเสี่ยงเกินไป
  • จ็อบส์อึดอัดใจมาก เลยนำโฆษณานี้ไปเปิดให้ Steve Wozniak เพื่อนรักดู เขาตกตะลึงและบอกกับจ็อบส์ว่า ถ้าบอร์ดไม่อนุมัติงบจริงๆ เขายอมเอาเงินส่วนตัวออกให้ครึ่งหนึ่งเลย
  • สุดท้ายโฆษณาชุดนี้ก็ได้ออกอากาศในช่วงพักควอเตอร์ที่ 3 การแข่ง Super Bowl ครั้งที่ 18 อยู่ดีๆ จอทีวีของผู้ชมทั่วสหรัฐกว่า 96 ล้านคนก็ดำมืดไป 2 วินาที แล้วก็ค่อยๆ มีภาพโฆษณาชุด 1984 ออกมา
  • ด้วยความแปลกใหม่ไม่เคยมีมาก่อน คืนนั้นปรากฏการณ์ 1984 ก็เกิดขึ้น เมื่อเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ทั้ง 3 แห่ง, เครือข่ายทีวีท้องถิ่นอีก 50 แห่งเอาโฆษณาชุดนี้กลับมาฉายอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่แอปเปิลไม่ต้องออกค่าโฆษณาเลย
  • คาดว่าแอปเปิลได้ค่าออกอากาศฟรีมูลค่ากว่า 5 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

macintosh-2004-ads-parody-1984-ipod

เมื่อโฆษณาชุด 1984 ถูกทำใหม่ในปี 2004

ในงาน MacWorld 2004 เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปีแมคอินทอช สตีฟ จ็อบส์ได้เปิดโฆษณาชุด 1984 ระหว่างที่พูด Keynote อีกครั้ง แต่ในคราวนี้มีการถ่ายทำใหม่โดยให้หญิงสาวขว้างค้อนเสียบ iPod ไว้ที่เอว ใส่หูฟังสีขาว และบนเสื้อมีรูปของ iPod แทนที่จะเป็นแมค

วันนั้นจ็อบส์เชิญลี คราวผู้อยู่เบื้องหลังโฆษณาชุด 1984 มาในงาน MacWorld ด้วย

steve-jobs-2004

โฆษณาชุด 1984 กลายเป็นหนึ่งในตำนานของแอปเปิล ได้รับรางวัลโฆษณาที่ดีที่สุดตลอดกาลในช่วงพัก Super Bowl พร้อมรางวัลอีกมากมาย รวมถึงรางวัล Grand Prix จาก Cannes Lions ด้วย

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

1984_playset-macintosh-ads
หุ่น Lego ชุดพิเศษที่ชื่อ 1984 #ฮา