[OS X Tips #5] รันแอพไม่ได้ ทำไงดี

Screen Shot 2556-11-04 at 21.24.31

OS X นั้นมีระบบป้องกันการรันแอพไม่พึงประสงค์อยู่ระบบหนึ่งที่เรียกกันว่า Gatekeeper โดยเจ้านี่ล่ะครับคือตัวปัญหาที่ทำให้หลายคนเปิดแอพใน OS X ไม่ได้ แต่ก่อนจะหาทางแก้เราก็ต้องมารู้จักกับ Gatekeeper กันก่อนว่ามันคืออะไร

Gatekeeper เริ่มมีใน OS X 10.8 Mountain Lion (แต่น่าจะมีในอัพเดตสุดท้ายของ OS X Lion ด้วย คืออัพเดต OS X 10.7.5) Gatekeeper จะเป็นตัวสกัดกั้นไม่ให้แอพจากนักพัฒนาภายนอกที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับแอปเปิลเปิดได้โดยไม่ได้รับการยืนยันจากผู้ใช้อีกครั้งเสียก่อน การที่นักพัฒนาไม่ได้ลงทะเบียนกับแอปเปิล ข้อมูลของนักพัฒนารายนั้น ๆ OS X จะมองว่าไม่น่าเชื่อถือนั่นเอง (เพราะถ้าลงทะเบียนนั้นแสดงว่าตัวแอพน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง)

Screen Shot 2556-11-04 at 21.18.23

เชื่อว่าหลายคนคงพบกับหน้าตาแบบนี้บ้างเมื่อเราเปิดโปรแกรมที่โหลดมาจากภายนอก ซึ่งนี่เองคือผลจากการสกัดโปรแกรมไม่พึงประสงค์ของ Gatekeeper เพราะหากเราเจอหน้าตาแบบนี้หมายความว่า นักพัฒนาแอพนั้น ๆ ไม่ได้ลงทะเบียนกับแอปเปิล ตัวแอพจึงไม่มีการยืนยันความปลอดภัย ปัญหาแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อโหลดแอพจาก App Store

เพื่อความปลอดภัย วิธีที่จะอธิบายดังนี้ ต้องใช้กับแอพที่เชื่อถือได้เท่านั้น (แอพที่ไม่น่าเชื่อถืออย่าปล่อยผ่านเด็ดขาด)

gatekeeper-1

วิธีแรก ปล่อยผ่านจากตัวเลือกใน Gatekeeper

วิธีแรก ไปที่ System Preferences -> Security & Privacy กดที่รูปกุญแจมุมล่างซ้ายและใส่รหัสผ่านปลดล็อคก่อน จะได้ดังภาพ ส่วนที่วงในกรอบแดงคือส่วนการตั้งค่าของ Gatekeeper ว่าจะให้ระดับการสกัดแอพนอกเข้มข้นแค่ไหน มี 3 ตัวเลือก คือ

  • อนุญาตแอพจาก Mac App Store เท่านั้น
  • อนุญาตแอพจาก Mac App Store และนักพัฒนาที่ได้รับการยืนยันแล้ว
  • อนุญาตทุกแอพ (อัพเดต: ตั้งแต่ macOS Sierra ไม่มีตัวเลือกนี้อีกแล้ว)

ทีมงานแนะนำให้เลือกตัวเลือกแรกหรือตัวเลือกที่สองเป็นการถาวรเพื่อความปลอดภัย แน่นอนว่าอาจยุ่งยากเล็กน้อยในการเปิดแอพที่ไม่ได้ลงทะเบียนครั้งแรก แต่เราจะสามารถคัดกรองแอพที่จะเปิดในครั้งแรกได้บ้างเพื่อความปลอดภัยของเราเอง

ตัวเลือกสุดท้ายสามารถเลือกเป็นการชั่วคราวเพื่อปล่อยผ่านแอพในช่วงกำลังติดตั้งแอพได้ แต่ใช้เสร็จแล้วต้องเปลี่ยนเป็นตัวเลือกที่ 1 หรือ 2 ทันที ห้ามปล่อยผ่านเป็นการถาวรเด็ดขาด ขอย้ำ!!!

gatekeeper-2

วิธีที่สอง เลือกปล่อยทีละแอพ

วิธีที่สอง คลิกขวาที่ตัวไฟล์แอพ กด Open จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาถามความปลอดภัยอีกครั้ง กด Open ก็สามารถปล่อยแอพผ่าน Gatekeeper ไปได้แล้ว

หากเราปล่อยแอพผ่าน Gatekeeper ไปครั้งเดียว ตัวแอพจะถูกบันทึกในข้อมูลของ Gatekeeper หลังจากนั้นเปิดแอพครั้งต่อไปก็ไม่ต้องมายืนยันความปลอดภัยอีก

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai