ขุดหลุมฝัง !!! นักพัฒนาเกินครึ่งพร้อมพัฒนาแอพให้รองรับ iOS 7 และทิ้ง iOS 6

iOS-7-apps

มีนักพัฒนาแอพนามว่า Craig Hockenberry ได้ร่วมกับเพื่อนเขา David Lanham ทำแบบสอบถามนักพัฒนาแอพบน iPhone คนอื่น ๆ เกี่ยวกับ iOS 7 ว่าพวกเขานั้นพร้อมที่จะพัฒนาแอพเพื่อรองรับ iOS 7 หรือไม่และแอพเหล่านั้นจะยังรองรับ iOS 6 อยู่หรือเปล่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ใน iOS 7 นั้น ทำให้เกิดความลำบากในการพัฒนาแอพเพื่อรองรับ iOS 6

iOS_7_Updates iOS_7_Only

ทั้งคู่นั้นใช้แบบสอบถามแบบง่าย ๆ บน Google Docs โดยมีคำถามเพียง 3 ข้อว่า

  1. คุณจะอัพเดตแอพให้รองรับ iOS 7 หรือไม่ (2 ตัวเลือก ใช่กับไม่ใช่)
  2. คุณจะอัพเดตแอพให้รองรับ iOS อะไรบ้าง (2 ตัวเลือก รองรับ iOS 7 อย่างเดียว กับ รองรับทั้ง iOS 6 และ iOS 7)
  3. API อะไรที่เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ที่สุดใน iOS 7

หลังจากที่เขาส่งแบบฟอร์มขึ้น Google Docs มีนักพัฒนามาตอบแบบสอบถามเขาทั้งหมด 575 คน ซึ่งแจกแจงได้ดังนี้

  • นักพัฒนา 545 คน คิดเป็น 95% พร้อมที่จะอัพเดตแอพให้รองรับ iOS 7
  • ในนักพัฒนา 545 คนที่พร้อมจะอัพเดตแอพให้รองรับ iOS 7 นั้น มีจำนวน 284 คน คิดเป็น 52% ที่ตั้งใจจะอัพเดตแอพให้รองรับเฉพาะ iOS 7 เท่านั้น และทิ้ง iOS 6

คงเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ iOS ที่อยู่ในข่ายอัพเดตเครื่องตัวเองเป็น iOS 7 ได้ จะสามารถใช้แอพได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่จะเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ iOS รุ่นเก่าที่หมดอายุการซัพพอร์ตแล้ว จะไม่สามารถดาวน์โหลดแอพที่จะรองรับเฉพาะ iOS 7 ได้ หรือหากแอพนั้นออกอัพเดตเพื่อรองรับ iOS 7 อย่างเดียว แล้วมีความสามารถใหม่ ๆ ก็ไม่สามารถที่จะดาวน์โหลดมาใช้งานได้อีกต่อไป

แต่อย่าลืมอย่างหนึ่งว่า แอพหลัก ๆ เช่น Facebook, Twitter หรือแอพจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีทรัพยากรในการพัฒนาแอพมาก อาจพัฒนาแอพให้รองรับ iOS รุ่นเก่า ๆ เพื่อไม่ให้เสียส่วนแบ่งการตลาดให้คู่แข่ง ซึ่งผมคาดว่าแบบสอบถามนี้คงเน้นถามกลุ่มนักพัฒนารายย่อยมากกว่า

ที่มา – Furbo