Apple เลือก Pegatron เป็นโรงงานผลิต iPhone รุ่นราคาถูกแทน Foxconn

เมื่อพูดถึงโรงงานผลิตสินค้าให้กับแอปเปิล เราก็มักนึกถึง Foxconn แต่นับจากนี้มีอีกบริษัทที่กำลังเข้ามาเป็นผู้ผลิตหลักอีกรายนั่นคือ Pegatron

iPad mini by Pegatron

ในอดีตนั้น Foxconn ถูกเลือกให้เป็นโรงงานหลักในการผลิตสินค้าทุกอย่างของแอปเปิล ซึ่งก็เพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างสตีฟ จ็อบส์กับ Terry Gou ผู้ก่อตั้ง Foxconn ทำให้โรงงานแห่งนี้สามารถควบคุมและสั่งได้เป็นพิเศษ

กาลเวลาผ่านไป แอปเปิลใต้ร่มเงาของทิม คุกก็มีการเปลี่ยนแปลง คุกต้องการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงโรงงานผลิตแค่รายเดียว เขาจึงเลือก Pegatron บริษัทจากไต้หวัน ซึ่งมีโรงงานอยู่ในประเทศจีนเช่นกัน ให้มาเป็นผู้ผลิตรายที่สอง โดยผลงานที่ผ่านมาคือการผลิต iPhone ส่วนน้อยในปี 2011 และเป็นผู้ผลิต iPad mini ในปีที่ผ่านมา โดยงานล่าสุดที่บริษัทจะได้รับคือการเป็นผู้ผลิตหลักของ iPhone รุ่นราคาถูก

ผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบอกว่า มีเหตุผลอีกหลายอย่างที่ทำให้แอปเปิลอยากพึ่งพิง Foxconn น้อยลง ซึ่งก็มาจากการผลิต iPhone 5 ที่ทาง Foxconn แอบเปลี่ยนวัสดุโดยไม่มีการแจ้งแอปเปิลทำให้คุณภาพสินค้าตกลงมา นอกจากนี้ Foxconn ยังถูกจับตามองจากทั่วโลกมาเป็นพิเศษ ส่งผลให้บริษัทต้องปรับปรุงคุณภาพชีวิตพนักงาน ต้นทุนการผลิตก็เลยสูงตามมาด้วย

บริษัท Pegatron ปัจจุบันรับจ้างผลิตสินค้าไอทีให้กับหลายบริษัททั้งแอปเปิล ไมโครซอฟท์ เอชพี และเดลล์ มีพนักงานรวมราว 100,000 คน และบริษัทกำลังเตรียมขยายกำลังการผลิตอีกเพื่อการผลิต iPhone รุ่นราคาถูกนี้

ที่มา: WSJ