Apple กับ Yahoo! กำลังเจรจาเพื่อเสริมบริการลง iOS ให้มากขึ้น

The Wall Street Journal รายงานว่าตอนนี้แอปเปิลและยาฮูกำลังเจรจา เพื่อนำบริการต่างๆ ของยาฮูเข้ามาเสริมในอุปกรณ์ iOS มากขึ้น ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เรียกว่า วิน-วิน ทั้งคู่หากเกิดขึ้นจริง

Yahoo! on iPhone

ปัจจุบัน iOS ของแอปเปิลมีบริการพื้นฐานที่เป็นของยาฮูฝังอยู่บ้างแล้ว อาทิ ข้อมูลการเงินจาก Yahoo! Finance ข้อมูลสภาพอากาศ Yahoo! Weather ไปจนถึงข้อมูลผลการแข่งขันกีฬาเมื่อเราถาม Siri แต่การเจรจานี้เป็นการนำบริการของยาฮูเข้ามาใส่มากขึ้น

ที่บอกว่าเป็นสถานการณ์วิน-วิน ก็เพราะแอปเปิลเองตอนนี้ยังต้องพึ่งพาบริการหลายอย่างจากคู่แข่งตัวหลัก นั่นคือกูเกิล การพยายามลดความสำคัญกูเกิลลงไปบ้าง แล้วแทนด้วยข้อมูลของยาฮูน่าจะเป็นทางที่ดี ขณะเดียวกันยาฮูเองก็ได้ประโยชน์จากการเพิ่มทราฟฟิกผู้ใช้งานที่มากขึ้นบน iOS เพราะตอนนี้ยาฮูมีเพียงบริการข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้มีระบบปฏิบัติการมือถือ หรือฮาร์ดแวร์เป็นของตัวเองนั่นเอง

อย่างไรก็ตามดีลนี้อาจเกิดขึ้นแบบจำกัดด้วยหลายปัจจัย เนื่องจากระบบเสิร์ชข้อมูลนั้น ยาฮูก็ยังทำได้ไม่ดีเท่ากูเกิล ทำให้แอปเปิลอาจเลือกไม่เสี่ยง รวมทั้งยาฮูเองตอนนี้ก็พึ่งพาระบบเสิร์ชจาก Bing ของไมโครซอฟท์ตามสัญญาระยะเวลา 10 ปี

ที่มา: WSJ