บทวิเคราะห์ “3G ไทย ไปค่ายไหนดี”

ช่วงนี้ต้องถือว่าแวดวงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะข่าวการเปิดตัว 3G ใหม่ของหลายค่าย ซึ่งตามมาด้วยความรู้สึกว่าเรากำลังจะได้ใช้อะไรที่ดีขึ้น และหลุดพ้นจากความเร็วของ 3G แบบปัจจุบัน แล้วจริงๆ ควรใช้ค่ายไหนดีครับ

TrueMove H 3G

ในการแข่งขันตอนนี้แต่ละค่ายก็ต่างเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่ออกมากัน เริ่มที่ AIS เปิดตัวด้วยคำว่า 3G ใหม่ ด้วยความหวังว่าจะสร้างความเชื่อมั่นจากผู้ใช้อีกรอบ ในสภาพคุณภาพเครือข่ายที่แม้แต่ตอนนี้ผู้บริหารยังยอมรับว่า “เราเป็นมวยรอง” (อ้างอิง)

ด้าน dtac ก็มีโฆษณาใหม่ ระบุว่าเป็นสัญญาณ 3G แบบใหม่ แต่ไม่ได้บอกอะไรมากกว่านี้

ส่วน TrueMove H 3G+ ออกโฆษณาตัวใหม่เช่นกัน โดยเน้นให้เห็นว่า 3G+ ที่ให้บริการตอนนี้มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศและสัญญาณชัดมากที่สุด แม้กระทั่งในพื้นที่ๆ ยากในการเข้าถึง ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่อาจเป็นภาพลักษณ์ที่คู่แข่งเคยยึดไว้ในอดีต (ฮา)

เป็นไปได้ครับว่าเราจะได้เห็นการแข่งขันในตลาด 3G ที่สนุกยิ่งขึ้น ทีนี้ปัญหาคือเราจะไปค่ายไหนดี?

แม้ AIS 3G ใหม่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ หากแต่พื้นที่ครอบคลุมช่วงต้นก็จะเป็นแค่ 20 จังหวัดแรกเท่านั้น และใน 20 จังหวัดแรกก็ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมดทุกอำเภอ โดยจะครอบคลุมทั้งหมดตามที่ระบุภายในสิ้นปีนี้ ก็แปลว่าทั้งหมดยังเป็นเรื่องของอนาคตที่เราต้องรออีกสักพักใหญ่เลย

ทีนี้เมื่อเราต้องอยู่กับปัจจุบัน ก็ต้องเปรียบเทียบกันหน่อย ซึ่งทางกสทช. ก็ได้เคยทำการทดสอบประสิทธิภาพสัญญาณ 3G ของผู้ให้บริการ (อ้างอิง) ผลออกมาแบบนี้ครับ

  • AIS โทร 65 ครั้งสายหลุด 3 ครั้ง ความแรงสัญญาณ 95.91%
  • Dtac โทร 67 ครั้งสายหลุด 13 ครั้ง ความแรงสัญญาณ 96.05%
  • TrueMove H โทร 66 ครั้งสายหลุด 3 ครั้ง ความแรงสัญญาณ 99.96%

จากผลการทดสอบของหน่วยงานที่ออกมานี้ จะเห็นนะครับว่า TrueMove H เป็นตัวเลือกที่สัญญาณออกมาดีที่สุด รองลงมาคือ Dtac และ AIS ถ้าวัดกันตอนนี้ หากคุณกำลังมองหาเครือข่าย 3G ที่มีสัญญาณเสถียรที่สุดและครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างที่สุด

ส่วนหลังจากที่แต่ละค่ายออกมาเปิดตัวแล้วจะเป็นอย่างไร คงต้องมาทดสอบคุณภาพกันอีกทีครับ